Chúng tôi đã phát triển một doanh nghiệp từ 40 lên 630.000 tài xế bằng cách nào
Bí quyết: Kiên nhẫn, kiên trì… và nhiều buổi cà phê ‘teh tarik’, theo trưởng bộ phận các giải pháp kinh doanh của Grab, Aaron Gill
Trong loạt phỏng vấn này, chúng tôi chia sẻ cái nhìn của các thành viên sáng lập của Grab nói về kinh nghiệm xây dựng ứng dụng bắt xe lớn nhất Đông Nam Á. Tuần này, trưởng bộ phận các giải pháp kinh doanh của chúng tôi, Aaron Gill chia sẻ về cách chúng tôi mở rộng mạng lưới tài xế của mình từ 40 lên trên 630.000 người, và đưa ra những bài học dành cho những công ty mới khởi nghiệp khác.
Grab có một mạng lưới trên 630.000 tài xế ở Đông Nam Á, nhưng sự khởi đầu của công ty khởi nghiệp này rất khiêm tốn, theo thành viên tiên phong, Aaron Gill, là trưởng bộ phận các giải pháp kinh doanh.
“Hồi năm 2011, chúng tôi không có tham vọng lớn trở thành một công ty lớn. Tất cả những gì chúng tôi muốn là khắc phục vấn đề taxi ở Kuala Lumpur,” theo Aaron, đến từ thủ đô của Malaysia nhưng hiện nay làm việc tại Singapore.
Trước đây, người dân ở Kuala Lumpur sẽ gọi cho các tổng đài taxi. Nhân viên điều phối thường sẽ tìm và chỉ định một tài xế theo cách thủ công trong một quuy trình có thể kéo dài nửa giờ.
Cũng có những tin đồn – chưa bao giờ được xác minh – về việc các nhân viên điều phối nhận lót tay để giao việc cho tài xế, làm cho những bác tài trung thực thất vọng.
“Chúng tôi thấy vấn đề này và nghĩ rằng rõ ràng là chúng tôi có thể cải thiện. Chúng tôi có thể tiết kiệm thời gian chờ cho hành khác và giúp tài xế nhận được một mức lương công bằng,” theo Aaron.
Đó là khởi nguồn của Grab (lúc đó có tên là MyTeksi). Aaron gia nhập đội ngũ sáng lập – gồm có các nhà đồng sáng lập Anthony Tan và Tan Hooi Ling – giám sát phát triển sản phẩm và công nghệ.
Tuyển Tài Xế
Ban đầu, đội ngũ này gặp một thử thách: Grab cần tuyển tài xế taxi sử dụng nền ứng dụng tìm xe. Nhưng hầu hết các tài xế ở Malaysia thậm chí còn không có điện thoại thông minh. “Thuyết phục họ mua điện thoại thông minh là một bước tiến lớn,” Aaron cho biết.
Bằng việc hợp tác với một nhà cung cấp dịch vụ taxi địa phương, đội ngũ này đã thành lập 40 bác tài sẵn sàng tham gia một công ty khởi nghiệp chưa biết.
Whatsapp là một khái niệm lạ đối với các tài xế điều đó có nghĩa là sự gặp gỡ trực tiếp là rất quan trọng. Đội ngũ này đã lập ra các buổi teh tarik hay các buổi uống cà phê hai lần mỗi tháng để thu thập ý kiến phản hồi.
“Những người sớm áp dụng này đặt niềm tin vào chúng tôi vì họ thấy rằng đã đến lúc thay đổi. Họ thích việc máy móc, chứ không phải con người, đưa ra quyết định. Có vẻ như công bằng hơn,” Aaron cho biết.
Những Lời Chỉ Trích và Ủng Hộ
Nhưng sau khi đầu tư vào một công cụ mới, 40 tài xế đầu tiên của Grab có những kỳ vọng cao.
Aaron nhớ lại các tài xế ngồi cạnh nhau trong các quán cà phê chờ việc. Một người sẽ nhận được thông báo, nhưng vì tốc độ mạng, sẽ mất thêm vài giây để các tài xế khác nhận được cùng một việc.
“Họ sẽ so sánh và hỏi tại sao một người lại có lợi thế hai giây. Họ thậm chí còn cho rằng chúng tôi ‘thiên vị’ tài xế này so với tài xế khác!” ông bày tỏ.
Căng thẳng xuất hiện trong các buổi cà phê hai lần mỗi tháng, khi các tài xế đôi khi đập tay lên bàn và to tiếng với nhóm. Sự bực mình của họ là dễ hiểu. Trên hết, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của họ.
“Họ đã đầu tư nhiều vào chúng tôi. Chúng tôi nợ họ việc xây dựng một sản phẩm cho thấy kết quả,” Aaron cho biết.
Do đó nhóm đã nghiêm túc trở lại hai lần mỗi tháng để trình bày những cải thiện tăng dần. Và khi các tài xế ghé vào văn phòng của Grab để được hỗ trợ kỹ thuật, các kỹ sư của nhóm sẽ đích thân đến giúp.
“Từ từ, chúng tôi nhận thấy rằng chính tài xế đã to tiếng với chúng tôi tháng trước sẽ hài lòng với chúng tôi. Trên thực tế, anh ta sẽ là người ủng hộ chúng tôi mạnh mẽ nhất,” theo Aaron.
Đặt Ra Tiêu Chuẩn Cao Hơn
Sau nhiều tháng hoàn thiện, ứng dụng Grab ra mắt vào tháng 6, 2012 và trở thành một hiện tượng trên truyền thông. Nó nhận được 11.000 lượt đặt xe vào ngày đầu tiên, có nghĩa là việc tìm được nhiều tài xế hơn trở thành một ưu tiên hàng đầu.
Do đó nhóm đã ra đường, tiếp cận các tài xế ở các quán cà phê và cây xăng. Số lượt đăng ký tăng từ khoảng 100 lên 1.000 mỗi tháng.
Những chiến thuật “xuống đường” này đã thành công đến mức nhóm đã xuất khẩu chúng sang các quốc gia khác. “Tại Việt Nam, chúng tôi tiếp cận các tài xế lúc 4 giờ sáng vào đầu ca làm việc của họ,” Aaron mô tả. “Tại Singapore, chúng tôi tìm đến các hàng taxi chờ tại sân bay Changi. Một người sẽ giải thích về ứng dụng cho tài xế, và người kia sẽ tải ứng dụng xuống điện thoại của tài xế.”
Nhân Văn
Trong khi Grab phát triển, nó giữ lại cách tiếp cận dễ mến với các tài xế. Ví dụ, mọi thành phố lớn nơi thương hiệu của chúng tôi hoạt động đều có cá trung tâm hỗ trợ tài xế, trong khi các thành phố nhỏ hơn có các quầy và văn phòng vệ tinh.
Và mặc dù hiện nay có thể giao tiếp qua Whatsapp hoặc Line, người dùng Grab ở một số thành phố vẫn tiếp tục truyền thống tổ chức các buổi cà phê hai lần mỗi tháng.
“Tôi nhớ một tài xế trẻ đăng ký với Grab để anh có thể tiết kiệm tiền cưới vợ. Khi cuối cùng anh tổ chức đám cưới, anh muốn mời chúng tôi tham dự,” Aaron mỉm cười nhớ lại.
“Bằng nhiều cách, chúng tôi đã là một phần của cuộc đời của các tài xế của mình – và điều đó mang lại lợi ích rất lớn.”
3 bài học để phát triển doanh nghiệp trẻ của bạn
1. Người chỉ trích bạn nhiều nhất có thể trở thành người ủng hộ bạn mạnh mẽ nhất
“Người lên tiếng chỉ trích bạn nhiều nhất có thể thực ra đang làm việc cho bạn,” theo Aaron, nhắc đến kinh nghiệm của đội ngũ Grab trong việc giải quyết vấn đề với các tài xế bất bình. “Làm cho anh ta giận, anh ta sẽ nói ra. Nhưng cũng bằng cách đó, làm cho anh ta vui, anh ta sẽ là người ủng hộ bạn mạnh mẽ nhất.”
2. Phục vụ đối tác của bạn hết mình
Từ các buổi cà phê bình thường đến việc điều hành các trung tâm hỗ trợ tài xế, “phương án của chúng tôi là rất nhạy cảm. Nhưng sự đối mặt đó đã là rất quan trọng đối với sự thành công của chúng tôi,” theo Aaron. Ví dụ, trong những ngày đầu tiên ở Malaysia, nhóm không chỉ giới thiệu ứng dụng Grab với các tài xế trường học. Họ cũng giới thiệu với họ những công cụ bổ sung như Whatsapp và Viber, giúp họ sử dụng hiệu quả nhất một chiếc điện thoại thông minh.
3. Những người sử dụng sớm rất quan trọng
“Họ sẽ là những người kể cho người khác về sản phẩm của bạn,” theo Aaron. “Khi một số tài xế đầu tiên của chúng tôi giải lao uống cà phê, thiết bị của họ sẽ báo có việc làm và việc này trở thành đề tài thảo luận với các tài xế khác ngồi quanh bàn. Đó là cách lan truyền thông tin về chúng tôi.”
The post Chúng tôi đã phát triển một doanh nghiệp từ 40 lên 630.000 tài xế bằng cách nào appeared first on Grab Vietnam.