Tò mò về việc người bán hủy đơn hàng trên Shopee, liệu có phải là điều không tốt?
[ad_1]
Có nên hủy đơn hàng trên Shopee không? Đó là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi muốn hủy đơn hàng bán hàng trên Shopee, vì lo ngại có thể bị hoàn tiền, đánh giá xấu hay bị khóa tài khoản. Vậy thực tế, hủy đơn hàng trên Shopee có ảnh hưởng đến người bán hay không?
Tự hủy đơn hàng trên Shopee là vấn đề mà nhiều nhà bán hàng gặp phải. Tuy nhiên, việc hủy đơn hàng trên Shopee có ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán của gian hàng hay không là điều mà nhiều người còn thắc mắc. Vì vậy, bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.
Việc người bán hủy đơn hàng trên Shopee sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ hủy đơn trong mỗi tuần. Nếu tỷ lệ này dưới 10%, việc hủy đơn sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động buôn bán của gian hàng. Tuy nhiên, nên trao đổi kỹ lại với khách hàng để tránh khiếu nại. Nếu tỷ lệ đơn hàng không thành công vượt quá 10%, shop sẽ bị tính điểm Sao quả tạ phạt cảnh cáo. Nếu tỷ lệ vượt quá 30%, người bán sẽ chịu 2 điểm phạt. Người bán quá nhiều điểm phạt sẽ bị giới hạn các quyền lợi như giảm độ hiển thị gian hàng, không tham gia các chương trình Freeship extra…
Để tránh bị phạt, người bán cần giải quyết các vấn đề như hoàn tiền cho khách hàng, nhờ khách hủy đơn, kiểm soát chặt chẽ số lượng hàng trong kho. Ví dụ, nếu sản phẩm trong kho đã hết, người bán có thể thông báo cho khách hàng và hoàn tiền cho họ. Nếu vị trí gửi hàng quá xa hoặc hàng không đủ, người bán có thể nhờ khách hàng hủy đơn.
Hy vọng với những giải đáp trong bài viết, người bán hàng trên Shopee có thể giảm thiểu tối đa tình trạng tự hủy đơn và nâng cao hiệu quả hoạt động của gian hàng trên Shopee.
Tự hủy đơn hàng trên Shopee là điều không thể tránh khỏi với nhiều nhà bán hàng của Shopee. Tuy nhiên, việc người bán hủy đơn hàng trên Shopee có sao không? Cùng Salework tìm hiểu ngay nhé.
Giải đáp người bán hủy đơn hàng trên Shopee có sao không?
Người bán hủy đơn hàng trên Shopee có sao không là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người. Tuy nhiên, câu trả lời cho vấn đề này phụ thuộc vào tỷ lệ hủy đơn khác nhau của mỗi người. Cụ thể:
- Nếu số lượng đơn hàng người bán hủy dưới 10% trên tổng lượng đơn hàng trong tuần (7 ngày) thì việc hủy đơn sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động buôn bán của gian hàng. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi kỹ lại với khách hàng để tránh tình trạng bị khiếu nại.
- Nếu số lượng đơn hàng người bán hủy trên 10% trên tổng lượng đơn hàng trong tuần (7 ngày) thì shop sẽ bị Shopee tính điểm Sao quả tạ phạt cảnh cáo.
Ngoài ra, dựa trên quy định của Shopee, đơn hàng bị hủy bởi người bán sẽ được tính vào đơn không thành công do lỗi của người bán và tính vào tỷ lệ đơn hàng không thành công. Tỷ lệ đơn hàng không thành công quá cao cũng sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của gian hàng.

Người bán hủy đơn hàng trên Shopee có sao không là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người.
Tỷ lệ đơn hàng không thành công ảnh hưởng như thế nào đến người bán?
Tỷ lệ đơn hàng không thành công là tỷ lệ đơn hàng bị hủy và bị hoàn bắt nguồn từ lỗi của người bán trong 7 ngày gần nhất. Với người bán trên Shopee, tỷ lệ này nên duy trì nhỏ hơn dưới 2%.
Hiện tại, hệ thống của Shopee sẽ chủ động cập nhật tỷ lệ đơn không thành công của người bán vào mỗi thứ hai hàng tuần theo công thức: Tỷ lệ đơn hàng không thành công (trong 7 ngày gần nhất) = Đơn không thành công do lỗi của người bán/ (Đơn hàng thành công + đơn không thành công do lỗi của người bán).
Trong đó:
- Đơn không thành công do lỗi của người bán = Đơn bị trả hàng/hoàn tiền + Đơn bị hủy bởi Người bán + Đơn bị hủy tự động bởi hệ thống
- Đơn hàng thành công bao gồm các đơn đã bàn giao cho đơn vị vận chuyển và không có yêu cầu hủy hoặc hoàn trả hàng trong 7 ngày gần nhất.
Nếu tỷ lệ đơn không thành công vượt quá mức cho phép là 10% người bán sẽ phải chịu điểm phạt Sao quả tạ của Shopee. Cụ thể:
- Nếu tỷ lệ đơn hàng không thành công trên 10%: người bán sẽ chịu 1 điểm phạt.
- Nếu tỷ lệ đơn hàng không thành công trên 30%: người bán sẽ chịu 2 điểm phạt.
Người bán có quá nhiều điểm phạt trong 1 quý sẽ bị Shopee hạn chế một số quyền lợi. Như giảm độ hiển thị gian hàng, không được tham gia các chương trình Freeship extra, hoàn xu extra… Từ đó, có thể gây ảnh hưởng đến việc mua hàng của khách hàng do khách không được hưởng ưu đãi. Và để cải thiện được vấn đề này người bán sẽ mất rất nhiều thời gian.

Nếu tỷ lệ đơn không thành công vượt quá mức cho phép là 10% người bán sẽ phải chịu điểm phạt Sao quả tạ của Shopee
Làm sao để người bán có thể huỷ đơn hàng trên Shopee mà không bị phạt?
Ở phần trên, bạn đã hiểu rõ việc người bán hủy đơn hàng trên Shopee có sao không. Vì vậy, để có thể hủy đơn hàng mà không bị phạt, hãy:
Hoàn tiền cho khách hàng
Trong trường hợp khách đặt đơn hàng tại shop của bạn nhưng không may sản phẩm đặt đã hết, bạn nên thông báo bằng tin nhắn tới khách và chủ động hoàn trả tiền cho khách nếu đơn đã được thanh toán. Không nên tự động hủy đơn hoặc im lặng đóng gói, gửi một sản phẩm khác cho khách có giá trị tương tự. Bởi điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và họ có thể khiếu nại với Shopee hoặc đánh giá cửa hàng của bạn 1 sao.

Người bán có thể hoàn tiền cho khách hàng để tránh bị phạt
Chủ động nhờ khách hủy đơn
Đây cũng là một cách mà người bán có thể áp dụng trong trường hợp sản phẩm trong kho đã hết hay vị trí gửi hàng quá xa không thể đảm bảo được chất lượng hàng, người mua có tỷ lệ bom hàng cao…
Lúc này, thay vị tự ý hủy đơn, người bán có thể khéo léo nhắn tin xin lỗi khách hàng và nhờ khách hàng chủ động hủy đơn. Tuy nhiên, hãy lưu ý, nội dung tin nhắn cần tránh tất cả những từ ngữ thể hiện trực tiếp ý nghĩa nhờ hủy đơn. Bởi hệ thống của Shopee có thể quét và phát hiện ra điều này. Từ đó, tính điểm phạt Sao quả tạ cho shop của bạn.
Kiểm soát chặt chẽ số lượng hàng trong kho
Hiện nay, có rất nhiều người bán trên Shopee tiến hành chạy deal để tăng số lượt mua hàng, tăng uy tín hoặc xả bớt hàng tồn kho nhưng không kiểm soát chính xác số lượng hàng trong kho. Và đương nhiên, điều này có thể khiến cho lượng hàng không đủ khi lượt đặt đơn quá cao. Do vậy, để giảm thiểu tối đa tình trạng này và để tránh bị tính điểm phạt từ Shopee, hãy thường xuyên kiểm tra thật kỹ lượng hàng hóa trong kho.

Bạn hãy thường xuyên kiểm tra thật kỹ lượng hàng hóa trong kho để tránh phải hủy đơn.
Trên đây là những chia sẻ giải đáp thắc mắc người bán hủy đơn hàng trên Shopee có sao không. Hy vọng, qua những chia sẻ này, người bán có thể biết cách giảm thiểu tối đa tình trạng tự hủy đơn gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của gian hàng.
Xem thêm:
KẾT LUẬN “Có nên hoàn đơn trên Shopee khi là người bán? Giải đáp thắc mắc của bạn!”
: Bài viết trên trang Salework giải đáp thắc mắc của người bán hàng trên Shopee về việc hủy đơn hàng và ảnh hưởng của việc hủy đơn. Nếu số lượng đơn hàng bị hủy dưới 10% trong tuần thì không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động buôn bán của gian hàng. Nhưng nếu tỷ lệ hủy đơn vượt quá 10%, shop sẽ bị tính điểm Sao quả tạ phạt cảnh cáo và đơn hàng bị hủy sẽ tính vào tỷ lệ đơn hàng không thành công. Nếu tỷ lệ đơn hàng không thành công quá cao, người bán sẽ bị phạt Sao quả tạ và bị hạn chế một số quyền lợi trên Shopee. Để hủy đơn mà không bị phạt, người bán có thể hoàn tiền cho khách hàng hoặc nhờ khách hàng chủ động hủy đơn, kiểm soát chặt chẽ số lượng hàng trong kho và tránh khiếu nại của khách hàng.
[ad_2] #Shopee #hủyđơn #Saoquảtạ #giảmthiểutìnhtrạnghủyđơn #tỉlệđơnkhôngthànhcông #huỷđơnkhôngphạt #hoàntiền #kiểmsoátquảnlykho #tưvấntiêubánhàngtrênmạng #Salework