Cách thực hiện lý lịch tư pháp qua bưu điện vào năm 2023 chỉ trong 3 bước đơn giản
[ad_1]
Trong năm 2023, tại Việt Nam, sẽ có một phương thức đơn giản để làm lý lịch tư pháp – đó là qua bưu điện. Chỉ cần 3 bước đơn giản, bạn sẽ có được lý lịch tư pháp một cách nhanh chóng và tiện lợi. Đây là một giải pháp đáng chú ý để giúp những người dân có nhu cầu tiếp cận dịch vụ này một cách thuận tiện và tiết kiệm thời gian.
Làm phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu điện
Nếu bạn cần cấp phiếu lý lịch tư pháp nhưng không thể đến trực tiếp tại trụ sở Sở Tư pháp hoặc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, bạn có thể sử dụng dịch vụ nộp và nhận kết quả qua đường bưu điện. Đây là cách tiết kiệm thời gian và chi phí lưu động, thuận tiện cho những ai không có nhiều thời gian.
Ưu điểm và nhược điểm của việc làm phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện
Ưu điểm:
– Cả phiếu LLTP số 1 và Phiếu LLTP số 2 đều có thể làm qua bưu điện.
– Tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, chờ đợi khi nộp hồ sơ và nhận kết quả.
– Các hãng bưu chính có công cụ theo dõi quá trình xử lý hồ sơ và trả kết quả.
– Kết quả hoàn toàn hợp lệ.
Nhược điểm:
– Rủi ro thất lạc hồ sơ hoặc kết quả trong quá trình chuyển phát.
– Thời gian nhận kết quả sẽ lâu hơn làm trực tiếp vì có tính thêm thời gian chuyển phát của bưu điện.
– Phí dịch vụ bưu chính không được hoàn lại nếu bạn chọn hình thức nhận kết quả trực tiếp.
Thủ tục làm phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện
Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ
Bạn sẽ cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
– Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
– Văn bản ủy quyền làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có công chứng (nếu cần).
– Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
– Bản sao công chứng Sổ hộ khẩu hoặc Giấy chứng nhận thường trú, tạm trú.
– Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính.
– Giấy tờ chứng minh như Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo … nếu thuộc diện được miễn giảm phí làm lý lịch tư pháp.
Bước 2. Nộp hồ sơ và nhận phiếu hẹn
Mang hồ sơ tới bưu cục (Bưu cục Viettel Post hoặc Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post) để nộp.
Nhân viên bưu c
hanhpham | Cập nhật vào 29/07/2022
Đối với cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, ngoài phương thức nộp hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại trụ sở cơ quan Sở Tư pháp hoặc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, đăng ký cấp lý lịch tư pháp trực tuyến, thì còn có thể lựa chọn làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện.
Có 3 cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện, bao gồm:
- Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện;
- Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp;
- Nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện.
Và ở bài viết này, VISANA sẽ hướng dẫn bạn trọn bộ cách thứ 3 – Nộp hồ sơ và nhận kết quả lý lịch tư pháp qua bưu điện. Với cách xin này, người xin sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian và chi phí.

1. Làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện hết bao lâu?
Thời gian trả lý lịch tư pháp qua bưu điện là
- 10 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận đủ hồ sơ hợp lệ và phí làm lý lịch tư pháp;
- 15 ngày làm việc nếu là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú tại nước ngoài, hoặc phải xác minh thêm về án tích.
2. Ưu điểm và nhược điểm khi làm lý lịch tư pháp qua bưu điện
Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện có những ưu và nhược điểm sau đây:
Ưu điểm làm lý lịch tư pháp qua bưu điện | Nhược điểm làm lý lịch tư pháp qua bưu điện |
► Cả phiếu LLTP số 1 và Phiếu LLTP số 2 đều có thể làm qua bưu điện. ► Tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, chờ đợi khi nộp hồ sơ và nhận kết quả. ► Các hãng bưu chính có công cụ theo dõi quá trình xử lý hồ sơ và trả kết quả. ► Kết quả hoàn toàn hợp lệ. |
► Rủi ro thất lạc hồ sơ hoặc kết quả trong quá trình chuyển phát. ► Thời gian nhận kết quả sẽ lâu hơn làm trực tiếp vì có tính thêm thời gian chuyển phát của bưu điện. ► Phí dịch vụ bưu chính không được hoàn lại nếu bạn chọn hình thức nhận kết quả trực tiếp. |
3. Phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện và cách nộp phí
Giống lệ phí làm lý lịch tư pháp trực tiếp hoặc làm lý lịch tư pháp online, lệ phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện là:
- 200.000 đồng/lần/người;
- 100.000 đồng/lần/người nếu là học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ;
- miễn phí đối với người thuộc diện hộ nghèo / cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn.
- Trường hợp yêu cầu cấp trên 02 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi phải nộp thêm 3.000 đồng/Phiếu.
Ngoài ra, bạn sẽ cần nôp Phí dịch vụ bưu chính nhận Phiếu lý lịch tư pháp theo thông báo giá cước của Sở Tư pháp nơi yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Khi xin cấp phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện, bạn nộp luôn phí này qua dịch vụ bưu chính khi gửi hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp kèm theo biên lai chuyển tiền phí.
4. Hồ sơ làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện
Để làm Lý lịch tư pháp qua đường bưu điện, cá nhân sẽ cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP nếu người được cấp chính là người yêu cầu, hoặc mẫu số 04/2013/TT-LLTP nếu người được cấp ủy quyền cho cá nhân khác làm đơn yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp). Download các mẫu tờ khai này và xem hướng dẫn cách điền chi tiết tại đây.
- Lưu ý: Ở một số Sở tư pháp, ví dụ Sở tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh, thì đối với yêu cầu làm lý lịch tư pháp tại bưu điện tphcm, trường hợp yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2, Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải được chứng thực chữ ký tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc chứng thực tại Phòng Tư pháp cấp huyện của Việt Nam hoặc chứng thực tại cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài.
- Văn bản ủy quyền làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có công chứng. Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con như: Giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu.
- Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
- Bản sao công chứng Sổ hộ khẩu hoặc Giấy chứng nhận thường trú, tạm trú.
- Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP).
- Giấy tờ chứng minh như Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo … nếu thuộc diện được miễn giảm phí làm lý lịch tư pháp.
5. Thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện hoặc Viettel Post?
Dưới đây là cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện hoặc Viettel Post. Bạn sẽ cần thực hiện 3 bước như sau:
- Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ như nêu trên
- Bước 2. Nộp hồ sơ và nhận phiếu hẹn:
- Mang hồ sơ tới bưu cục (Bưu cục Viettel Post hoặc Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post) để nộp.
- Nhân viên bưu cục sẽ chuyển phát hồ sơ của bạn đến Sở tư pháp. Sau khi nhận được bộ hồ sơ, nhân viên Sở tư pháp sẽ kiểm tra giấy tờ.
- Nếu Giấy tờ đầy đủ và hợp lệ, bạn sẽ nhận được Phiếu hẹn kết quả được gửi vào địa chỉ email đăng ký, điện thoại hoặc tin nhắn. Bạn có thể tra cứu trạng thái xác nhận theo hướng dẫn tra cứu lý lịch tư pháp này.
- Nếu giấy tờ chưa đầy đủ, bạn sẽ được thông báo để bổ sung.
- Bước 3. Nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp.
- Phiếu Lý lịch tư pháp sẽ được gửi tới địa chỉ ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính.
- Cá nhân nhận phiếu lý lịch tư pháp phải là:
- Đối với Phiếu Lý lịch tư pháp số 1:
- Người có họ và tên được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp
- Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 thì cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể nhận Phiếu nhưng phải được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
- Đối với Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Chỉ người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 mới được nhận Phiếu lý lịch tư pháp và được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
- Đối với Phiếu Lý lịch tư pháp số 1:
- Cá nhân nhận phiếu phải xuất trình Chứng minh thư nhân dân hoặc Hộ chiếu.
Trên đây là toàn bộ thông tin và hướng dẫn làm phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu điện. Với quy trình này, bạn sẽ chỉ cần dành một số thời gian để:
- hoàn thiện tờ khai yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp;
- Công chứng giấy tờ tại các cơ quan công chứng;
- mang hồ sơ đến bưu cục.
Chúc các bạn xin được phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện dễ dàng ngay từ lần đầu!
KẾT LUẬN Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện năm 2023 chỉ trong 3 bước!
: Bài viết hướng dẫn cách làm phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu điện cho các cá nhân có yêu cầu. Bài viết giới thiệu 3 cách làm phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu điện và tập trung hướng dẫn cách nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện. Bài viết cũng cung cấp thông tin về thời gian, phí và hồ sơ cần chuẩn bị để làm phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu điện. Tuy nhiên, bài viết cũng đề cập đến những ưu và nhược điểm của việc làm phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu điện và đưa ra lời khuyên để người đọc có thể lựa chọn cách làm phiếu lý lịch tư pháp phù hợp nhất.
[ad_2] #lylichtuphap #buudien #capphiueulylichtuphap #thutuclamlylichtuphap #thoigianlamlylichtuphap #phiulylightuphap #huongdanlamlylichtuphap #visana