Haute Couture: Trải nghiệm những bộ đồ thần tiên từ mơ ước
[ad_1]
Haute Couture là thuật ngữ chỉ những mẫu trang phục độc đáo, tinh tế với những chi tiết chăm chút, bất chấp giá thành đắt đỏ. Những bộ cánh haute couture luôn tỏa sáng trong các sân khấu thời trang lớn và trở thành nguồn cảm hứng cho các chủ đề thời trang tiếp theo. Chúng thậm chí có thể xem như những tác phẩm nghệ thuật, bởi chúng được tạo ra từ trí tưởng tượng và sáng tạo của những nhà thiết kế hàng đầu trên thế giới.
Haute Couture – Thành tựu hào quang của công nghiệp thời trang thế giới
Haute Couture là một từ tiếng Pháp mang nghĩa “may đo cao cấp” và được sử dụng để chỉ việc các nhà thiết kế có thể tạo ra những sản phẩm tốt nhất của mình với chất liệu, phụ kiện, kỹ thuật mới lạ nhất, đắt giá nhất. BST haute couture thường được ví như là thiên đường của sự sáng tạo, bay bổng và lộng lẫy xa xỉ. Mỗi sản phẩm được xem là một tác phẩm nghệ thuật, thể hiện sự nghiêm túc, tỉ mẩn và linh hồn của nhà thiết kế.
Để được công nhận là một thương hiệu Haute Couture, nhà thiết kế phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắc khe được quy định, như có ít nhất 15 nhân viên ở Paris, trình diễn những bộ sưu tập của mình 2 lần một năm và mỗi bộ sưu tập phải có ít nhất 35 thiết kế bao gồm cả trang phục ban ngày và buổi tối.
Hiện nay, hiệp hội Haute Couture thế giới có khoảng 20 thành viên như Chanel, Dior, Iris van Herpen, Viktor & Rolf. Mỗi sản phẩm Haute Couture được làm bằng tay ở mọi công đoạn và sử dụng những chất liệu hiếm và đắt giá nhất hiện có.
Tuy nhiên, kinh doanh thời trang Haute Couture là một hình thức kinh doanh hoàn toàn thua lỗ về doanh thu. Mỗi năm hai lần, mỗi hãng thời trang đầu tư hàng triệu đô la để lên ý tưởng, thiết kế, sản xuất và tổ chức trình diễn. Chỉ một số ít sản phẩm trong bộ sưu tập được đặt mua.
Thời trang Haute Couture vẫn được miêu tả là những thiết kế ít ứng dụng, phô trương và cầu kỳ. Nhưng chính những thiết kế đó mới thực sự thể hiện những gì căn bản nhất của thời trang bởi bắt nguồn của việc thiết kế chính là đi ra khỏi những gì nhàm chán thông thường.
Haute Couture không chỉ là việc bán sản phẩm mà còn là bán ước mơ, uy tín và sự danh giá của cả một thương hiệu. Sự xuất hiện của mỗi tác phẩm trên sàn diễn có tác dụng khơi dậy niềm khao khát, đam mê và ước ao của mỗi tín đồ thời trang.
Gianmarco Lorenzi từng nói: “Khi bạn đồng ý trả hàng trăm ngàn đô cho một chiếc váy, điều đó có nghĩa bạn mong muốn sự hoàn hảo. Và sự hoàn hảo thì tồn tại vĩnh viễn với thời gian.”
Haute Couture là một từ tiếng Pháp mang nghĩa “may đo cao cấp” và theo thời gian đã được sử dụng như một cách nói về việc các nhà thiết kế có thể tạo ra những sản phẩm tốt nhất của mình với chất liệu, phụ kiện, kỹ thuật mới lạ nhất, đắt giá nhất. Vậy nên, những buổi trình diễn Haute Couture thực sự là thiên đường của sáng tạo, bay bổng và lộng lẫy xa xỉ. Mỗi một thiết kế được ví như một tác phẩm nghệ thuật bởi nó chính là hiện thân của cả quá trình lao động lâu dài, nghiêm túc, tỉ mẩn và hiển nhiên linh hồn của nhà thiết kế.

BST haute couture mùa Thu Đông 2014 của Giorgio Armani
Haute Couture được xem như đỉnh cao hào quang của nền công nghiệp thời trang thế giới. Để được công nhận là một thương hiệu Haute Couture, nhà thiết kế phải là thành viên của Chambre de Commerce et d’Inductrie Paris (Phòng thương mại và công nghiệp Paris) và phải đáp ứng đủ rất nhiều những tiêu chuẩn khắc khe được quy định như có ít nhất 15 nhân viên ở Paris, trình diễn những bộ sưu tập của mình 2 lần một năm và mỗi bộ sưu tập phải có ít nhất 35 thiết kế bao gồm cả trang phục ban ngày và buổi tối…
Hiện nay hiệp hội Haute Couture thế giới có khoảng 20 thành viên và có thể tìm thấy những cái tên lớn quen thuộc như Chanel, Dior, Iris van Herpen, Viktor & Rolf ở đấy. Mỗi năm danh sách này có thể được bổ sung thêm các thành viên mới với số lượng cực kỳ giới hạn.

Siêu mẫu Kate Moss trong buổi giới thiệu BST haute couture của YSL vào năm 1993
Khi nhắc đến Haute Couture, người ta sẽ nghĩ ngay đến những gì riêng biệt và độc quyền. Sự khác biệt và độc quyền ấy nằm ở quá trình và nguyên liệu tạo nên mỗi thiết kế. Như một nét tiêu biểu và không thể phủ nhận, chất liệu được sử dụng ở các bộ sưu tập Haute Couture đều được lựa chọn cẩn thận từ những chất liệu hiếm và đắt giá nhất hiện có. Mỗi tác phẩm đều được làm bằng tay ở mọi công đoạn, thậm chí một số còn đòi hỏi khoảng 1000 giờ lao động tỉ mỉ và chăm chút mới có thể hoàn thành được. Kỹ thuật cũng là điểm đáng chú ý bởi chỉ ở những tác phẩm Haute Couture, các tín đồ thời trang mới được chiêm ngưỡng những kỹ thuật khó nhất và mới nhất, được thực hiện bằng tài năng của các nghệ nhân lành nghề lâu năm.

Lông vũ tại xưởng đính lông Nelly Saunier cho một tác phẩm haute couture
Hãy lấy ví dụ như nhà Chanel, được xem như một trong những hãng thời trang đầu tiên mang khái niệm Haute Couture xuất hiện, họ cũng có trong tay mình những nghệ nhân xuất sắc nhất thế giới như Lesage (master về thêu), Lemaire và Atelier Montex (chuyên gia về lông vũ), Massaro (phụ trách về giày), Desrues (thợ may), Maison Michel (thợ làm mũ), Goossens (thợ kim hoàn), Causse Gantier (thợ làm găng tay), Lognon (thợ xếp nếp)… Thế nên, mỗi một sản phẩm của Chanel là một tác phẩm được đầu tư toàn vẹn về mọi mặt.

Kỹ thuật thêu đính tại nhà Lesage
Chính vì những yếu tố trên mà trang phục Haute Couture chỉ được bán theo đơn đặt hàng, công đoạn đặt may cũng khá cầu kỳ và lắm công phu. Mỗi một vị khách đều được chăm sóc kỹ lưỡng bởi một nhân viên bán hàng riêng, đảm bảo đáp ứng được tất cả những yêu cầu khó khăn nhất từ khách, chăm chút mọi giai đoạn thử trang phục (thường là 3 lần) và thậm chí giải quyết những vấn đề xảy ra như cùng lúc cũng có một vị khách khác muốn đặt mẫu tương tự. Điều đó vốn dĩ rất tối kị bởi nó ảnh hưởng đến yếu tố “độc quyền” của trang phục Haute Couture.

Nhà thêu Broderies Vermont đang thêu đính trên váy Dior haute couture
Thời trang Haute Couture cũng được xem như một phần của ngành công nghiệp thời trang thế giới và đó là nền công nghiệp triệu đo. Nếu đã hiểu rõ sự phức tạp để đưa một thiết kế Haute Couture từ bản vẽ thành thành phẩm, chắc hẳn sẽ không ai còn ngạc nhiên với giá bán của nó.
Theo thống kê trên thế giới hiện nay có khoảng gần 500 phụ nữ có khả năng mua thường xuyên trang phục Haute Couture. Nổi tiếng nhất có thể nhắc đến Suzanne Saperstein, bà từng được Vanity Fair bình chọn là người sở hữu nhiều trang phục Haute Couture nhất. Giá của một chiếc váy dạ hội Haute Couture có thể dao động từ vài chục ngàn đến hàng triệu đô. Haute Couture giống như một câu lạc bộ riêng cực kỳ đặc biệt và sang trọng, được đặt ở vị trí lộng lẫy và đáng khát vọng nhất của thời trang.

Nghệ thuật xếp li vải trong Haute Couture
Tuy nhiên, nếu nhìn dưới góc độ kinh tế, kinh doanh thời trang Haute Couture là một hình thức kinh doanh hoàn toàn thua lỗ về mặt doanh thu. Mỗi năm hai lần, vào tháng 01 và tháng 07, mỗi hãng thời trang danh giá lại đầu tư hàng triệu đô la để lên ý tưởng, thiết kế, sản xuất và tổ chức trình diễn. Chỉ một số ít sản phẩm trong bộ sưu tập được đặt mua và hiển nhiên rằng nguồn thu đấy không thể bù lại được những gì đã bỏ ra. Vậy bạn sẽ hỏi tại sao họ vẫn tiếp tục duy trì và cố gắng không ngừng để bộ sưu tập sau tốt hơn bộ sưu tập trước?
Câu trả lời nằm ở chỗ Haute Couture không còn là để bán một bộ váy mà là bán ước mơ, uy tín và sự danh giá của cả một thương hiệu. Sự xuất hiện của mỗi tác phẩm trên sàn diễn có tác dụng khơi dậy niềm khao khát, đam mê, ước ao của mỗi một tín đồ thời trang.Thành công của bộ sưu tập cũng góp phần thúc đẩy quảng cáo cũng như danh tiếng của hãng. Hiệu quả truyền thông tích cực này còn tạo ảnh hưởng tốt vào thị trường ready-to-wear, phụ kiện, túi sách, giày dép, mỹ phẩm, nước hoa. Vậy nên tuy là một thị trường nhỏ nhưng thị trường Haute Couture lại là một thị trường cao cấp có tác dụng kích thích các nhu cầu khác.

Mô hình váy haute couture tại xưởng may của Dior chuẩn bị cho BST Thu Đông năm 2020
Thời trang Haute Couture vẫn được miêu tả là những thiết kế ít ứng dụng, phô trương và cầu kỳ. Nhưng chính những thiết kế đó mới thực sự thể hiện những gì căn bản nhất của thời trang bởi bắt nguồn của việc thiết kế chính là đi ra khỏi những gì nhàm chán thông thường. Và cứ thế hàng năm, hàng triệu tín đồ lại hướng trái tim mình về Paris, chờ đợi và ước ao những buổi trình diễn xa hoa lộng lẫy của Haute Couture dù không phải ai cũng có thể sở hữu chúng.
Nhưng bạn hãy luôn nhớ, thứ mà thời trang Haute Couture đang bán chính là những giấc mơ xinh đẹp!
KẾT LUẬN Haute Couture: Bước vào thế giới trang phục tuyệt đẹp từ giấc mơ.
: Bài viết giới thiệu về thế giới thời trang Haute Couture, nơi các nhà thiết kế có thể tạo ra những sản phẩm tốt nhất của mình với chất liệu, phụ kiện, kỹ thuật mới lạ nhất, đắt giá nhất. Hiện nay có khoảng 20 thành viên trong hiệp hội Haute Couture thế giới, với những nhãn hiệu lớn như Chanel, Dior, Iris van Herpen, Viktor & Rolf. Những thiết kế Haute Couture đều được làm bằng tay với quá trình lao động công phu và tốn kém để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và đẳng cấp cao nhất. Mỗi một sản phẩm của Haute Couture được đầu tư toàn vẹn về mọi mặt và chỉ bán theo đơn đặt hàng, đặt mua cũng khá cầu kỳ. Giá của một chiếc váy dạ hội Haute Couture có thể dao động từ vài chục ngàn đến hàng triệu đô, tạo nên một thị trường cao cấp và tác dụng kích thích các nhu cầu khác trong ngành công nghiệp thời trang. Mặc dù chi phí để tổ chức và sản xuất các bộ sưu tập Haute Couture là rất lớn và doanh thu thường không đủ để bù đắp, nhưng sự xuất hiện của mỗi tác phẩm trên sàn diễn có tác dụng khơi dậy niềm khao khát, đam mê, ước ao của mỗi một tín đồ thời trang, tạo nên uy tín và sự danh giá của cả một thương hiệu.
[ad_2] #HauteCouture #ThờiTrangCaoCấp #NhàThiếtKế #SảnPhẩmĐộcQuyền #TínĐồThờiTrang #Chanel #Dior #GiorgioArmani #KỹThuậtMớiLạ #ChambredeCommerceetd’InductrieParis #Lesage #Lemaire #AtelierMontex #Massaro #Desrues #MaisonMichel #Goossens #CausseGantier #Lognon #UyTín #DanhTiếng #QuảngCáo #GiấcMơ