Bảo hành iPhone tại Thế giới di động: Chữa “lợn lành thành lợn què”?
(ĐSPL) – Phát hiện máy iPhone của mình bị rè loa, anh Quý đem đi bảo hành, tuy nhiên khi mang về thì thấy sản phẩm của mình bị hở ke viền, mất wifi, nóng máy…
Thời gian vừa qua, đường dây nóng báo Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh của anh Phạm Văn Quý (SN 1983, nơi ở hiện tại Hoàng Mai – Hà Nội) về chất lượng điện thoại và trách nhiệm bảo hành khi mua sản phẩm iPhone 6 plus tại siêu thị Thế giới di động. Theo đó, ngày 29/12/2014, anh Quý mua chiếc điện thoại iPhone 6 plus phiên bản 16GB tại cửa hàng Thế giới di động (địa chỉ 317 Trường Chinh, Hà Nội ) với giá 20.390.000 đồng.Anh Quý cho hay, vì đây là sản phẩm được cửa hàng Thế giới di động phân phối chính hãng nên được hưởng chế độ bảo hành.
Hóa đơn anh Quý mua sản phẩm tại Thế giới Di động. Sau quãng thời gian 5 tháng sử dụng sản phẩm, anh Quý phát hiện chiếc iPhone 6 plus của mình có dấu hiệu bị rè loa, nóng máy. Anh có gửi tới cửa hàng yêu cầu bảo hành, cửa hàng đã chuyển sản phẩm tới trung tâm bảo hành FPT (địa chỉ tầng 1 tòa nhà Zodiac, Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) thì được trung tâm trả lời máy không lỗi và chỉ chạy lại phần mềm.Tuy nhiên, khi mang máy về, anh Quý tiếp tục phát hiện sản phẩm của mình hở viền xung quanh (nghi ngờ do tác động của việc mở máy). Điều đặc biệt, sau lần yêu cầu bảo hành đầu tiên, anh Quý không hề nhận được biên bản xác nhận mở máy từ phía trung tâm bảo hành.
Chiếc điện thoại của anh Quý bị hở khe viền, có thể đút giấy lọt. Lần 2, anh Quý tiếp tục yêu cầu bảo hành với lỗi rè loa, tuy nhiên trung tâm vẫn chỉ chạy lại phần mềm và trả máy về. Lần nhận lại máy này, anh tiếp tục phát hiện sản phẩm vị hở viền nhiều hơn.Thời gian sau đó, anh Quý phát hiện chiếc iPhone 6 plus của mình bị thêm một số lỗi như mất sóng Wifi, rè loa, hở viền… Anh Quý lại yêu cầu bảo hành lần 3 nhưng vẫn nhận được câu trả lời tương tự từ phía trung tâm FPT.“Mỗi lần đưa điện thoại lên nghe, ke hở từ viền điện thoại to đến mức tóc tôi nhét sâu được vào. Thậm chí, tôi có thể dùng tờ giấy A4 để nhét vào ke ở. Tôi thắc mắc vấn đề này tới trung tâm bảo hành FPT nhưng họ vẫn không khắc phục lỗi cho tôi. Thậm chí họ còn trả lời vô trách nhiệm rằng máy như thế không sửa được” – anh Quý bức xúc cho hay.Cũng theo anh Quý, sau quãng thời gian sử dụng sản phẩm, anh không hề để chiếc điện thoại cả đống tiền của mình bị va đập hay rơi. Chính các kỹ thuật viên của FPT cũng xác nhận điều này.Sau sự việc lần này, anh Quý đặt ra dấu hỏi lớn về chất lượng sản phẩm iPhone 6 plus mà hãng FPT phân phối, đồng thời phản ánh tình trạng bảo hành hời hợt, thiếu trách nhiệm của đơn vị này.“Tôi mua sản phẩm chính hãng là để cần có sự bảo hành chính hãng, nếu không tôi đi ra ngoài mua những sản phẩm xách tay giá rẻ hơn nhiều cần di phải mua tại Thế giới di động. Bây giờ tôi không cần trung tâm khắc phục lỗi rè loa cho tôi nữa, tôi chỉ yêu cầu họ trả lại chiếc điện thoại của tôi nguyên trạng ban đầu, không bị ke hở viền nữa” – anh Quý cho biết. Thế giới di động tự ý quyết định mở máy của khách hàng Liên quan tới sự việc, PV báo Đời sống & Pháp luật đã liên hệ với quản lý cửa hàng Thế giới di động tại địa chỉ 317 Trường Chinh để làm rõ những thắc mắc liên quan đến sản phẩm.Vị đại diện quản lý cửa hàng hẹn PV trả lời về sự việc sau khi xin ý kiến của lãnh đạo.Tiếp tục liên hệ với trung tâm bảo hành FPT chi nhánh 1 tòa nhà Zodiac, Duy Tân, Cầu Giấy (đơn vị trực tiếp nhận bảo hành sản phẩm của anh Quý), ông Nguyễn Thanh Bình – Trưởng phòng bảo hành của chi nhánh cho hay:“Theo quy định của chúng tôi, khi một sản phẩm đã mang tới bảo hành dù bất cứ lỗi gì chúng tôi sẽ xin phép khách hàng để được mở máy kiểm tra. Chúng tôi tiếp nhận bảo hành sản phẩm iPhone 6 plus từ bên Thế giới di động. Chúng tôi đã xin nhân viên mang sản phẩm tới để được mở máy kiểm tra”.
Ông Bình trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật. Ông Bình cho biết thêm: “Cả ba lần mang sản phẩm tới yêu cầu trung tâm bảo hành, chúng tôi đều chỉ nhận được thông báo một lỗi duy nhất là loa rè từ bên Thế giới di động. Chúng tôi không nhận được thông báo về việc sản phẩm hở khe viền, hỏng wifi hay nóng máy… Vì vậy, khi kiểm tra máy, chúng tôi không phát hiện có lỗi loa rẻ nên chỉ chạy lại phần mềm và gửi lại phía Thế giới di động.”Vị đại diện Trung tâm bảo hành FPT chi nhánh 1 tòa nhà Zodiac cho hay: “Trung tâm không trực tiếp nhận sản phẩm từ phía khách hàng Quý. Về việc khách hàng phản ánh sản phẩm bị hở ke viền, chúng tôi chưa chính thức nhận được thông báo nên chưa đưa ra hướng giải quyết.”Theo như trả lời từ phía trung tâm bảo hành FPT, nhân viên Thế giới di động đã không phản ánh tình trạng máy iPhone 6 plus bị hở ke viền, nóng máy… như anh Quý đã đề cập. Đồng thời, phía Thế giới di động đã tự ý cho phép trung tâm mở máy sản phẩm khi không được sự đồng ý của khách hàng.Như vậy, câu hỏi về trách nhiệm khi sản phẩm bị lỗi khi đem đi bảo hành sẽ thuộc về ai, bên trung tâm bảo hành hay Thế giới di động? Chúng tôi xin chuyển câu hỏi này tới Thế giới di động để được giải đáp.Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc.Xuân Tùng – Hải Đăng
Nguồn: Đời Sống & Pháp Luật