Màn hình LCD sắp trở nên lỗi thời?
ICTnews – Sau nhiều năm, công nghệ màn hình LCD đã bắt đầu trở nên lỗi thời và dần được thay thế bằng nhiều công nghệ khác.
Màn hình LCD sắp lỗi thời?
Cấu tạo màn hình LCD. Ảnh: Internet
Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường IHS, doanh thu dự đoán của thị trường màn hình LCD sẽ giảm trong năm 2015, trong khi các màn hình OLED sẽ tăng trưởng theo đúng như dự kiến.
LCD vẫn được xem là công nghệ màn hình chính được sử dụng hiện nay trên nhiều thiết bị nên khi doanh số màn hình LCD bị sụt giảm cũng ảnh hưởng đến doanh số các màn hình phẳng trên toàn cầu. Theo dự đoán, doanh số chung của các màn hình phẳng được dự báo có thể giảm 2 – 3% trong năm nay, từ 131,4 tỷ USD năm 2014 xuống còn 129 tỷ USD trong năm 2015. Trong đó, doanh thu màn hình LCD giảm mạnh trong lĩnh vực máy tính.
Không chỉ có công nghệ LCD, các công nghệ màn hình khác như Plasma, CRT và màn hình EPD (màn hình giấy điện tử) đang đối mặt với nguy cơ sụt giảm về doanh số vì công nghệ bắt đầu trở nên lỗi thời và đang đe dọa bị thay thế bởi các công nghệ khác.
Các điện thoại thông minh trong tương lai sẽ không còn sử dụng màn hình LCD. Ảnh: Internet
Khi công nghệ màn hình LCD sụt giảm thì các công nghệ màn hình mới lại tăng trưởng mạnh. Đáng kể là màn hình AMOLED có doanh thu dự kiến tăng trưởng 36% so với năm ngoái và đạt doanh thu khoảng 11,8 tỷ USD trong năm nay. Trong khi đó, màn hình PMOLED (Passive-matrix OLED) tăng 22% và dự kiến đạt 450 triệu USD vào năm 2015.
Sự tăng trưởng của các công nghệ màn hình này dựa nhiều yếu tố, trong đó, bao gồm sự tăng trưởng của nhu cầu màn OLED trong điện thoại thông minh, TV OLED. Màn hình OLED cũng được sử dụng trong máy tính bảng hay các smartwatch được ưa chuộng hiện nay.
Theo đánh giá, nguyên nhân sự sụt giảm do nhu cầu sử dụng màn hình công nghệ LCD trong lĩnh vực máy tính bảng, máy tính xách tay và màn hình máy tính để bàn giảm mạnh. Đồng thời, ở lĩnh vực sản xuất smartphone, màn hình công nghệ LTPS đang thay thế dần cho LCD khi công nghệ mới cho độ phân giải cao và mức tiêu thụ điện năng thấp hơn.
LCD vẫn là công nghệ chủ yếu trong ngành TV
Tuy nhiên, LCD vẫn là công nghệ màn hình chính được sử dụng trong các TV, kể cả TV 4K trong vài năm tới. Ảnh: Internet
Tuy màn hình LCD sẽ giảm xuống trong năm 2015. Nhưng theo dự kiến, năm 2016, doanh thu toàn cầu của màn LCD có thể tăng trưởng trở lại dù mức tăng chỉ khoảng 1%.
Thị trường LCD tăng trưởng trở lại do sự phát triển của thị trường TV bởi màn hình LCD vẫn là loại màn hình được sử dụng chủ yếu cho các TV. Trong năm tới, các TV LCD sẽ sử dụng kích thước lớn hơn, gam màu rộng hơn hay sự phát triển của các TV 4K sẽ giúp cho công nghệ màn hình LCD có cơ hội tăng trưởng trở lại.
Thêm đó, các nhà sản xuất bắt đầu sử dụng màn hình 4K LCD cho máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính để bàn, màn hình điều khiển trong ô tô, đồng hồ thông minh, màn hình công cộng hay loạt các ứng dụng mới khác.
Cũng theo một công ty nghiên cứu thị trường khác là Futuresource Consulting, TV 4K dự kiến tăng trưởng tới 147% trong năm 2015, mặc dù tổng doanh số bán ra của thị trường TV toàn cầu giảm xuống khoảng 3%, xuống còn 91 tỷ USD.
Thị trường TV tăng, giảm khác nhau tại nhiều khu vực. Khu vực Mỹ la tinh có sự tăng trưởng đáng kể do World Cup tại Brazil hay việc tắt sóng analog ở nhiều quốc gia hay Châu Âu cũng đạt mức tăng trưởng 3%. Doanh số giảm đáng kể tại 2 thị trường lớn là Trung Quốc, Nga. Nhưng hãng nghiên cứu thị trường này cho rằng, nhu cầu TV ở nhiều thị trường bắt đầu bão hòa.
Tuy nhiên, theo Futuresource, sự suy giảm không kéo dài bởi màn hình TV cỡ lớn và TV 4K có thể sẽ tăng nhanh hơn so với dự kiến trước đó và giúp vực dậy doanh số của TV. Trong khi đó, Smart TV tiếp tục phát triển thị phần của mình trên thị trường, mặc dù không phải với tốc độ dự đoán trước đó.
Jack Wetherill, nhà phân tích thị trường cao cấp của Futuresource Consulting cho hay, trong những năm tới, Futuresource tin rằng doanh số sẽ tăng lên đáng kể do nhu cầu thay thế và nâng cấp TV màn hình phẳng. Ngoài ra, sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng với những chiếc TV màn hình kích cỡ lớn hơn hay TV 4K cũng làm doanh số thị trường sớm tăng trưởng trở lại.
Cũng trong nghiên cứu về thị trường TV trước đó, kết quả nghiên cứu của IHS đưa ra kết quả tương tự. Trong năm 2015, các nhà sản xuất TV LCD nhắm đến mục tiêu tiêu thụ 40 triệu TV 4K trên toàn cầu, chiếm khoảng 17% số lượng tiêu thụ TV LCD nói chung.
Ngoài ra, người dùng bắt đầu đươc tận hưởng các nội dung độ phân giải cao trên thiết bị di động khi độ phân giải này được ứng dụng rộng rãi hơn, ở cả các máy tính (để bàn, xách tay), máy tính bảng và cả những mẫu điện thoại thông minh đời mới.
Tuy TV LCD 4K vẫn là phân khúc thị trường lớn nhất, nhưng độ phân giải 4K cũng tăng trưởng mạnh trong TV OLED. Ở phân khúc cao cấp, để cạnh tranh với TV LCD, các nhà sản xuất màn hình OLED, mà đi đầu là LG đã bổ sung độ phân giải 4K vào tất cả các model TV OLED được xuất xưởng trong năm 2015.
Nguồn: ICTNews