Tổng hợp Deal

Tin tức deal, mã giảm giá, coupon, voucher khuyến mãi

Biến thiên trên thị trường điện thoại di động

Theo báo cáo của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC) châu Á – Thái Bình Dương, lượng tiêu thụ điện thoại thông minh (smartphone) ở Việt Nam đang có sự tăng trưởng tốt. Nếu năm 2013, tại Việt Nam chỉ có gần 7,5 triệu smartphone được tiêu thụ thì năm 2014 đã đạt khoảng 11,6 triệu chiếc (tăng khoảng 57%). Số lượng smartphone được tiêu thụ năm 2014 cũng chiếm 41% tổng thị trường điện thoại di động tại Việt Nam và dự kiến sẽ vượt mặt dòng điện thoại phổ thông (feature phone) trong năm nay.

Nhiều chuyên gia nhận định, phân khúc smartphone giá rẻ là động lực chủ yếu cho sự tăng trưởng này. Hiện, 60% smartphone được phân phối tại Việt Nam là các dòng máy có giá dưới 150 USD. Samsung vẫn tiếp tục giữ ngôi đầu bảng trên thị trường smartphone Việt Nam mặc dù thị phần của hãng này đã giảm đáng kể trong vài năm qua, từ 54% năm 2012 chỉ còn 26% trong năm 2014. Samsung cùng với Apple vẫn hoàn toàn "thống trị" phân khúc smartphone cao cấp. Trong quý I vừa qua, "siêu phẩm" Samsung S6 Edge được tung ra thị trường đã giúp Samsung nâng thị phần lên mức 35%. Trong khi đó, với chiến lược chuyên về smartphone giá rẻ, Microsoft vẫn giữ thị phần lớn tại Việt Nam (kế thừa từ Nokia), chiếm vị trí thứ hai với 24,2% thị phần. Điều này hoàn toàn trái ngược khi mà thị phần của hãng này trên thị trường toàn cầu chỉ còn khoảng dưới 3% trong năm 2014. Cùng xu thế tăng trưởng của smartphone giá rẻ, thị trường Việt Nam cũng đón nhận sự bứt phá của hai thương hiệu khác là Asus và Oppo. Nếu trong năm 2013, thị phần Asus tại Việt Nam gần như bằng không thì trong năm 2014, nhờ sự thành công của sản phẩm dòng Zenfone siêu rẻ (Zenfone 4 có giá dưới hai triệu đồng) đã đem lại cho Asus khoảng 6% thị phần. Còn với Oppo, nhờ những chiến dịch truyền thông rộng khắp, cùng với việc cử người đến tận các cửa hàng tiếp xúc trực tiếp người tiêu dùng, kể cả tại vùng sâu, vùng xa, đã mang lại thành công khá bất ngờ cho thương hiệu này, với thị phần chiếm giữ 10,4% trong quý I vừa qua (năm 2013, thị phần của Oppo chỉ dưới 1%). Thời gian qua, IDC cũng ghi nhận sự gia tăng về số lượng của những dòng smartphone có kích thước màn hình lớn, cho thấy nhu cầu dùng điện thoại có màn hình lớn phục vụ duyệt web, chơi game hoặc xử lý công việc của người dùng tăng mạnh.

Như vậy, dòng smartphone phân khúc giá rẻ đang là xu hướng phát triển chính của thị trường điện thoại di động hiện nay. Phân tích thị trường, nhiều chuyên gia nhận định, đang có sự chuyển dịch dần thị trường từ phân khúc giá rẻ (dưới ba triệu đồng) lên phân khúc tầm trung (ba đến bảy triệu đồng). Vài năm trở lại đây, thu nhập của người dân dần được cải thiện, khiến nhu cầu về chất lượng, mẫu mã và cấu hình của người dùng smartphone cũng tăng lên. Rõ ràng, tiềm năng thị trường điện thoại smartphone của Việt Nam là rất lớn. Liệu các doanh nghiệp sản xuất trong nước có khai thác được tiềm năng này hay không hay "khoanh tay" ngồi nhìn sự lấn át của các thương hiệu nước ngoài ngay tại sân nhà? Nắm bắt đúng xu hướng phát triển của thị trường, đưa ra những sản phẩm đáp ứng đúng thị hiếu của người dùng sẽ là mấu chốt quan trọng, mang lại thành công cho những nhà sản xuất trong tương lai.

THÁI LINH



Nguồn: Nhân Dân