Mục tiêu nâng hạng 4 “sao” của Vietnam Airlines
(Chinhphu.vn) – Cùng với việc đổi mới đội tàu bay bằng các dòng máy bay thế hệ mới và cung cấp nhiều dịch vụ tiện lợi cho hành khách ngay trong chuyến bay, Vietnam Airlines (VNA) đang hướng đến mục tiêu trở thành hãng hàng không 4 “sao” ngay trong năm nay.
Ra mắt và đưa vào khai thác tàu bay thế…
Airbus A350-900XWB là loại tàu bay hiện đại và tiết kiệm. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
VNA sẽ thay thế toàn bộ đội tàu bay thân rộng với 33 chiếc tàu bay, trong đó có 19 tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner và 14 tàu bay Airbus A350-900XWB (bao gồm cả tàu bay mua và thuê), được chuyển giao trong vòng hơn 3 năm, từ giữa năm 2015 đến đầu 2019.
A350 – Tàu bay “hiện đại mà không hại điện”
Với việc sử dụng 14 tàu bay Airbus A350-900XWB, VNA cho biết đây là loại tàu bay hiện đại và tiết kiệm. Cụ thể, A350-900 có mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn 20% và chi phí bảo dưỡng ít hơn từ 30-40% so với các thế hệ tàu bay khác cùng chủng loại như B777-200ER và A330.
A350 sử dụng loại vật liệu chính là Composite (chiếm tỷ trọng hơn 50%). Với các ưu điểm vượt trội so với kim loại như có trọng lượng nhẹ hơn, không bị ăn mòn, thời gian giữa các lần kiểm tra dài hơn… composite góp phần đáng kể làm giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm chi phí bảo dưỡng. Việc thiết kế khí động học tốt hơn cũng góp phần giảm đáng kể tiêu hao nhiên liệu và trọng lượng tàu bay.
A350 được lắp động cơ thế hệ mới Trent XWB của nhà sản xuất động cơ Rolls-Royce với thiết kế giảm ồn và giảm thiểu các thành phần khí thải CO2 và NOx.
Cabin của máy bay A350-900 được thiết kế nhằm tạo sự tiện nghi tối đa cho hành khách với không gian rộng rãi, hệ thống chiếu sáng sử dụng các đèn LED, độ ẩm và áp suất trong cabin cao hơn, các cửa sổ rộng hơn với hệ thống điều chỉnh 5 chế độ sáng tối bằng nút ấn điện thay cho các tấm che ở các thế hệ tàu bay cũ… Ghế ngồi hành khách được thiết kế rộng rãi với độ ngả thoải mái hơn. Ghế hạng thương gia được bố trí riêng biệt với chế độ giường nằm có độ ngả 180 độ.
Ngoài ra, A350 được thiết kế như một thiết bị di động và được kết nối với tất cả các trung tâm điều khiển dưới mặt đất thông qua kết nối 3G và wifi (24/7), đảm bảo máy bay được kiểm soát liên tục, làm giảm tối thiểu chi phí hoạt động của máy bay. Hệ thống kết nối của tàu bay cho phép hành khách sử dụng dịch vụ gọi điện, tin nhắn và truy cập Internet từ thiết bị cá nhân ở độ cao nhất định.
Lướt web khi bay
Khi bay trên 2 loại tàu bay mới của VNA (Boeing 787-9 vaÀ350-900), khách hàng sẽ được trải nghiệm một không gian nghỉ ngơi, tiện nghi.
Ghế hạng thường, hành khách được sử dụng hệ thống màn hình LCD lớn và các ứng dụng phụ trợ tại ghế (xạc điện, điện thoại vệ tinh, wifi…). Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ở mọi hạng ghế, hành khách đều được sử dụng hệ thống màn hình LCD lớn và các ứng dụng phụ trợ tại ghế (xạc điện, điện thoại vệ tinh, wifi…) bên cạnh việc thưởng thức các chương trình giải trí theo yêu cầu AVOD (xem phim, nhạc, game, thông số hành trình chuyến bay…).
Đặc biệt, hành khách còn có thể sử dụng Internet wifi ngay khi đang bay. Đây là cải tiến đáng kể của VNA trong việc cung cấp dịch vụ đến khách hàng. Trước đây, tất cả hành khách buộc phải tắt thiết bị điện tử khi máy bay cất, hạ cánh để đảm bảo an toàn vì thiết bị điện tử sẽ làm nhiễu sóng của phi công và mặt đất, có thể khiến phi công không nghe được thông báo, hướng dẫn.
Do đó, khi triển khai việc phát sóng wifi, không chỉ VNA mà tất cả các hãng khác sẽ vẫn phải tuân thủ quy định là trên độ cao 3.000 m, tiếp viên mới bật hệ thống wifi trên máy bay để hành khách kết nối và sử dụng dịch vụ này.
“Từ 2/9, VNA sẽ triển khai dịch vụ phát sóng wifi trên các chuyến bay. Tuy nhiên, đối với các chuyến bay quốc tế, việc phát sóng còn phụ thuộc vào vùng lãnh thổ bay qua. Ví dụ, từ Việt Nam đến châu Âu sẽ có vùng không có sóng như khi bay qua Trung Đông và Ấn Độ. Các chuyến bay từ Việt Nam đến Đông Bắc Á hoặc Nhật Bản, Hàn Quốc đi qua lãnh thổ Trung Quốc cũng không có sóng vì Trung Quốc chưa cho phép các hãng hàng không tiếp sóng wifi của mình. Giai đoạn đầu, VNA chỉ triển khai dịch vụ SMS để đảm bảo băng thông, kết nối, sau đó mới từng bước triển khai các dịch vụ khác”, ông Dương Trí Thành, Phó Tổng Giám đốc của VNA cho biết.
Liên quan đến chính sách giá vé của VNA sau khi nâng cấp lên hạng 4 “sao”, ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc VNA cho biết, giá vé cũng như tất cả các loại hình hàng hóa dịch vụ khác, thuận theo luật cung-cầu của thị trường, nghĩa là chất lượng thế nào thì giá sẽ như thế.
“Trong giai đoạn đầu tiên VNA bắt đầu triển khai tàu bay mới cũng như dịch vụ 4 "sao" thì mức giá không thay đổi. Nếu như khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ mà thấy nhu cầu tăng lên thì mức giá thậm chí còn giảm xuống. Đây cũng là điều mà Vietnam Airlines mong muốn mang lại cho khách hàng, hưởng được nhiều dịch vụ tốt hơn với mức giá không thay đổi”, lãnh đạo VNA khẳng định.
Phan Trang
Nguồn: Chính Phủ