3 chìa khóa giúp bạn đạt đến thành công ở môi trường đại học
Nhiều học sinh và giáo viên quan tâm đến câu hỏi làm thế nào để thành công ở trường đại học. Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong thời kỳ đầy thách thức khi mà “sự hiểu biết” và “chủ nghĩa nghề nghiệp” tràn lan. Đặc biệt đối với những sinh viên bị choáng ngợp bởi thực tế của thế giới, ba chìa khóa này có thể làm tăng cơ hội thành công của bạn.
1. Khiêm tốn học hỏi

Nhiệm vụ của bất kỳ trường đại học nào là tạo ra và phổ biến kiến thức. Mặc dù sinh viên đến trường để học, nhưng có một rào cản ngăn cản họ học tập. Sinh viên cảm thấy áp lực phải có câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi. Họ có ấn tượng – dù là tưởng tượng hay thực tế – rằng các giáo sư đặt câu hỏi để có câu trả lời đúng. Có một quy tắc bất thành văn là nên giữ im lặng trừ khi có câu trả lời đúng hoặc nhận xét sâu sắc. Tuy nhiên, bầu không khí này không khuyến khích sinh viên mắc lỗi và do đó không khuyến khích học tập sáng tạo. Nó cũng tạo ra một văn hóa lớp học nơi sinh viên sợ nói sai vì sợ rằng chúng nghe có vẻ “ngu ngốc” với bạn bè và giáo viên.
Để chống lại bầu không khí không lành mạnh này, sinh viên và giáo viên nên nhớ sứ mệnh chính của trường đại học. Nếu sinh viên biết tất cả mọi thứ thì sẽ không cần phải học nữa. Mặc dù sự khiêm tốn để học hỏi là một thái độ cá nhân, nhưng nó chắc chắn đòi hỏi nỗ lực tập thể từ các đồng nghiệp và giáo viên: Chúng ta cần tạo ra một không gian nơi những sai lầm trong học tập không chỉ được dung thứ mà còn được hoan nghênh. Nếu học sinh đặt mục tiêu có được trải nghiệm học tập thay đổi ở trường đại học, chúng ta cần giải quyết vấn đề “hiểu biết”.
2. Khiêm tốn tìm cơ hội

Nhiều sinh viên lo lắng nghiêm trọng về việc tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp đại học, vì vậy họ có thái độ “chủ nghĩa nghề nghiệp” và theo đuổi các chuyên ngành phù hợp với thị trường để tăng cơ hội kiếm được việc làm trong thị trường cạnh tranh khốc liệt. Đây là khuyết điểm của “chủ nghĩa nghề nghiệp”, theo đó các sinh viên đưa ra quyết định chủ yếu dựa trên các yếu tố kinh tế và tư bản trong khi bỏ qua tìm kiếm đam mê và khám phá bản thân, sáng tạo. Do đó, nhiều sinh viên chọn chuyên ngành giúp họ có lợi thế trong thị trường việc làm. Nói cách khác, họ chọn chuyên ngành để tìm một công việc đủ sống, trong khi bỏ qua công việc thú vị nhất là khám phá đam mê và sức sáng tạo của mình.
Ở đây chúng ta đang đối mặt với các điều kiện xã hội và thực tế của thế giới. Sinh viên phải đáp ứng những yếu tố lớn đó, và họ làm như vậy bằng cách đầu tư một khoản thu nhập hấp dẫn, nghề nghiệp trong tâm trí nhà tuyển dụng. Điều này tạo ra một thế giới không có sự sáng tạo vì mọi khoản đầu tư đều được tính toán thông qua các yếu tố kinh tế. Khi sinh viên quyết định tham gia lớp học nào đó, họ không hỏi liệu họ có thấy lớp học đó “thú vị” hay không mà hỏi liệu các nhà tuyển dụng tiềm năng có thấy lớp học đó “thích hợp” hay không.
3. Khiêm tốn kết nối

Trường đại học không chỉ là nơi học tập mà còn là nơi xã hội hóa. Với những người đến từ các nơi khác nhau, việc kết nối với mọi người trở thành một nhiệm vụ đầy thách thức. Làm thế nào để kết bạn và gây ảnh hưởng đến mọi người vừa là khoa học vừa là nghệ thuật – và rất ít người có thể kết nối thành thạo với những người thuộc các nguồn gốc dân tộc, ngôn ngữ và chủng tộc khác nhau. Với sự đa dạng như vậy, chắc chắn cần có sự khiêm tốn để có những mối quan hệ có ý nghĩa với mọi người.
Học tập không chỉ là một quá trình nhận thức mà còn là một trải nghiệm xã hội. Nếu chúng ta không thể kết nối với bạn bè và giáo viên của mình, thì sự mất kết nối đó sẽ cản trở việc học của chúng ta. Nhưng kết nối với mọi người là một “giao dịch chung” – hai người không thể kết nối với nhau trừ khi cả hai đều có chung bầu không khí và sự hiểu biết. Do đó, hình thành các mối quan hệ trở thành một tương tác xã hội đầy thách thức.
Kết luận
Để thành công ở trường đại học, sinh viên nên trau dồi tính khiêm tốn để học hỏi, tìm kiếm một nghề nghiệp và kết nối. Khiêm tốn là một thái độ mà phạm sai lầm không chỉ được dung thứ mà còn được hoan nghênh. Tuy nhiên, khiêm tốn không có nghĩa là chúng ta không nên học hỏi từ những sai lầm. Khiêm tốn không phải là một công cụ để vượt qua đại học mà là một công cụ để trải nghiệm ở đại học.
Fri_20_Jan_2023_00:35:11_+0000
#
#
#
#
#
#
#