E-logistics: “Mặt trận đốt tiền” mới của Thương mại điện tử
E-logistics: “Mặt trận đốt tiền” mới của thương mại điện tử
.reading-box-container-2 .element-bottomshadow:before,.reading-box-container-2 .element-bottomshadow:after{opacity:0.7;}Nếu Thương mại điện tử là ngành công nghiệp tương lai thì E-logistics ngành kho vận hậu cần TMĐT không khác gì “xương sống” cho ngành công nghiệp này.
Mới đây, DHL Logistics đã phải từ bỏ cuộc chơi ” Mặt trận đốt tiền ” ngày càng mạnh mẽ của E-logistics. Cùng UpBase Blog tìm hiểu về câu chuyện của các hãng vận chuyển hiện tại ở Việt Nam!
Thương mại điện tử tăng trưởng và hút vốn đầu tư bất chấp đại dịch
Mới đây, ông lớn ngành vận chuyển DHL bất ngờ ngừng hoạt động mảng kinh doanh kho vận trong ngành TMĐT tại Việt Nam. Nhưng cùng thời điểm, nhiều Doanh nghiệp trong ngành vẫn tiếp tục thu hút hàng trăm triệu đô la Mỹ đầu tư như Tiki Logistic hay Giao hàng nhanh.
Nhờ nguồn vốn đầu tư lớn, kho vận thương mại điện tử hay E-logistics đã trở thành mặt trận đốt tiền tiếp theo của thị trường Thương mại điện tử.
Thương mại điện tử là một trong số ít những ngành được thúc đẩy tăng trưởng bởi dịch Covid-19. Kéo theo đó là ngành kho vận hậu trong TMĐT – Ecommerce Logistics cũng tăng trưởng theo. Ngay khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau đợt cao điểm dịch Covid 19 bùng phát lần thứ 4, có nhưng tên tuổi lớn thông báo rút lui nhưng cũng có Doanh nghiệp lại huy động được nguồn vốn mới để gia tăng đầu tư.
J&T Express – đơn vị vận chuyển được yêu thích nhất trên Shopee!
Tiki ứng dụng robot vào quy trình kho vận
Tháng 7, cao điểm của đợt dịch thứ 4. Tiki Now chính thức vận hành khu vực ứng dụng robot vào kho vận. Robot vận chuyển hàng trăm quầy hàng đến nơi nhân viên xuất hàng vào khay theo đơn soạn sẵn. Hệ thống công nghệ cho biết, cần lấy hộp nào trên quầy để đặt vào khay nào. Nhờ vậy, có thể xuất cùng lúc nhiều khay, tăng gấp đôi công suất so với quy trình cũ.
86% người dùng gia tăng mua sắm trực tuyến trong và sau thời gian giãn cách do dịch bệnh. Do đó, việc đầu tư hệ thống như vậy không chỉ giúp Tiki Now cải thiện được toàn bộ chuỗi cung ứng Thương mại điện tử, về lâu dài còn giúp Tiki kéo giãn được mức chi phí.
Cuộc đua đầu tư E-logistics
Ngành Thương mại điện tử của Việt Nam tiếp tục được thúc đẩy tăng trưởng trong đại dịch. Với mức tăng khoảng 20% theo năm về giá trị thị trường. Khi Thương mại điện tử tăng trưởng 1 thì diện tích kho vận phục vụ ngành có thể tăng gấp 3.
Cuộc đua đầu tư E-logistics thể hiện rõ ở 2 yếu tố:
– Diện tích kho xử lý, chia chọn hàng hóa
– Mạng lưới bưu cục
Mỗi doanh nghiệp đầu ngành này đang sở hữu từ 80.000m2 đến 300.000m2 kho bãi, tăng gấp 2-3 lần so với trước đó. Mạng lưới hàng nghìn bưu cục để làm nơi gửi, trung chuyển hàng hóa cũng được Doanh nghiệp cạnh tranh mở rộng.
#fusion-testimonials-1 a{border-color:#4a4e57;}#fusion-testimonials-1 a:hover, #fusion-testimonials-1 .activeSlide{background-color: #4a4e57;}.fusion-testimonials.classic.fusion-testimonials-1 .author:after{border-top-color:#f9f9fb !important;}
Đại dịch lần này đã giúp chúng tôi thử tài. Và chúng tôi đã nhận ra được rằng: “Đầu tư như vậy, vẫn chưa đủ lớn” chính vì thế chúng tôi đã đẩy mạnh đầu tư để nâng cấp thêm lần nữa.
bà Cao Cẩm Linh, Giám đóc chiến lược Viettel Post#fusion-testimonials-2 a{border-color:#4a4e57;}#fusion-testimonials-2 a:hover, #fusion-testimonials-2 .activeSlide{background-color: #4a4e57;}.fusion-testimonials.classic.fusion-testimonials-2 .author:after{border-top-color:#f9f9fb !important;}
Bối cảnh hiện nay khiến chúng tôi đẩy nhanh kế hoạch đầu tư của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với 1.500 nhà đầu tư trong nước qua hình thức nhượng quyền bưu cục.
ông Nelson Wu, Tổng giám đốc BEST INC. Việt Nam
Cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn
Hiện 1 số Doanh nghiệp thương mại điện tử tăng cường đầu tư Logistics của riêng mình. Điều này giúp giảm phụ thuộc vào các đối tác giao hàng, khiến cuộc cạnh tranh thêm gay gắt.
Sự hấp dẫn của thị trường E-logistics đã rõ, vậy tại sao ông lớn ngành vận chuyển thế giới DHL lại quyết định rời bỏ thị trường?
Giới trong ngành cho rằng, nguyên nhân lớn nhất đến từ gánh nặng chi phí tại thị trường Việt Nam thuộc hàng lớn nhất khu vực.
Chuỗi vận chuyển của ngành này có thể chia thành 3 chặng:
Chi phí đầu tư và vận hành lớn
Phần khó nhất để mà kiểm soát chi phí nằm ở chặng giữa vì phải đầu tư lớn cho kho bãi và công nghệ. Điều này sẽ giúp các Doanh nghiệp vận chuyển có thể kết nối và tối ưu quy trình.
Như kho vận – trung tâm chia chọn của Best Express tốn 8 triệu đô la Mỹ cho 44.000 m2. Tính ra mỗi 4m2 thì tốn mất hơn 4 triệu đồng chỉ riêng chi phí đầu tư ban đầu.
Chi phí Logistics trên GDP ở mức hơn 20%, cao gấp đôi so với trung bình của thế giới. Do hạ tầng còn hạn chế, thói quen phải nhận hàng rồi mới thanh toán bằng tiền mặt phổ biến tại Việt Nam cùng có thể gây ra nhiều bất lợi. Và một vài rủi ro nhỏ khác làm phát sinh chi phí vận hành.
Một yếu tố nữa giới quan sát cho rằng, vấn đề chính không phải nằm ở tiền năng của thị trường mà nằm ở thời gian chịu lỗ cho đến lúc sinh lời đã lâu hơn kế hoạch của DHL.
Thời điểm DHL mở dịch vụ cách đây 4 năm, thị trường chưa xuất hiện các tập đoàn Logistics ngoại đầu tư vào Việt Nam theo kiểu đốt tiền. Nghĩa là đầu tư mạnh và nhanh, với mục tiêu lấy thị phần và chấp nhận chịu lỗ trong thời gian dài.
Sức ép lớn từ chính các Doanh nhiệp TMĐT
Sức ép cạnh tranh ngày càng lớn đối với các Doanh nghiệp E-logistics. Khi các Doanh nghiệp thương mại điện tử liên tục bơm vốn để tự xây hệ thống kho vận cho riêng mình.
Bốn sàn đầu ngành đều đang lỗ lũy kế hàng nghìn tỷ đồng. Và tất nhiên, cuộc chiến đốt tiền này sẽ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Như vậy, một Doanh nghiệp chú trọng nhiều vào lợi nhuận như DHL sẽ không thích hợp trên mặt trận này.
Thực tế, báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất từ các doanh nghiệp đã cho thấy E-logistic trở thành một mặt trận tiếp theo trong trận chiến đốt tiền trên thị trường TMĐT. Doanh nghiệp nào mở rộng càng nhanh thì mức lỗ càng lớn.
Lũy kế đến năm 2019, một số Doanh nghiệp đã lỗ ròng lên tới 500 tỷ đồng. Và dự báo mức lỗ sẽ tăng vào năm 2021 – 2022. Khi đây là thời điểm nhiều doanh nghiệp đổ hàng triệu đô đầu tư cho kho bãi quy mô lớn. Tring khi ảnh hưởng của dịch cũng tạo nên nhiều chi phí phát sinh trong ngắn hạn.
Doanh nghiệp có chiến lược không còn phù hợp có thể rời bỏ thị trường, những cái tên còn ở lại vẫn còn lý do để tiếp tục đàu tư, đặc biệt là trong thời điểm có ý nghĩa quyết định thắng bại như hiện nay.
Tạm kết
Các Doanh nghiệp kho vận thương mại điện tử E-logistics vẫn đang tiếp tục thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài để phát triển mạnh mẽ trong nhưng năm tiếp theo. Hứa hẹn đổi mới với công nghệ mới và chiến lược dài hạn. Các Doanh nghiệp vẫn tiếp tục tối ưu và tìm ra cách để giảm thiểu chi phí, giảm thiểu tối đa những khâu không cần thiết trong quá trình vận hành. Tạo nên quá trình tinh gọn, quy hoạch các điểm trung tâm khai thác để tại ra chi phí tối ưu nhất với niềm tin đến những giai đoạn tiếp theo, mức chi phí Logistics trên GDP có thể giảm xuống 15% – 18%.
Chính vì vậy, Thương mại điện tử sẽ hứa hẹn trở thành ngành công nghiệp vững mạnh trong tương lai với hệ thống E-logistics được đầu tư tinh gọn và thói quen của người tiêu dùng.
.fusion-button.button-1 {border-radius:4px;}.fusion-button.button-1 .fusion-button-text {text-transform:uppercase;}.fusion-body .fusion-builder-column-2{width:66.666666666667% !important;margin-top : 0px;margin-bottom : 20px;}.fusion-builder-column-2 > .fusion-column-wrapper {padding-top : 0px !important;padding-right : 0px !important;margin-right : 2.88%;padding-bottom : 0px !important;padding-left : 0px !important;margin-left : 2.88%;}@media only screen and (max-width:1180px) {.fusion-body .fusion-builder-column-2{width:66.666666666667% !important;order : 0;}.fusion-builder-column-2 > .fusion-column-wrapper {margin-right : 2.88%;margin-left : 2.88%;}}@media only screen and (max-width:480px) {.fusion-body .fusion-builder-column-2{width:100% !important;order : 0;}.fusion-builder-column-2 > .fusion-column-wrapper {margin-right : 1.92%;margin-left : 1.92%;}}
Đăng ký nhận bài viết
[contact-form-7].fusion-body .fusion-builder-column-3{width:25% !important;margin-top : 0px;margin-bottom : 0px;}.fusion-builder-column-3 > .fusion-column-wrapper {padding-top : 10px !important;padding-right : 10px !important;margin-right : 3.84%;padding-bottom : 30px !important;padding-left : 10px !important;margin-left : 7.68%;}@media only screen and (max-width:1180px) {.fusion-body .fusion-builder-column-3{width:25% !important;order : 0;}.fusion-builder-column-3 > .fusion-column-wrapper {margin-right : 3.84%;margin-left : 7.68%;}}@media only screen and (max-width:480px) {.fusion-body .fusion-builder-column-3{width:100% !important;order : 0;}.fusion-builder-column-3 > .fusion-column-wrapper {margin-right : 1.92%;margin-left : 1.92%;}}
.fusion-body .fusion-flex-container.fusion-builder-row-2{ padding-top : 0px;margin-top : 100px;padding-right : 0px;padding-bottom : 0px;margin-bottom : 0px;padding-left : 0px;}
Bài viết E-logistics: “Mặt trận đốt tiền” mới của Thương mại điện tử đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Upbase.
Wed_10_Nov_2021_13:25:21_+0000
#