Điều gì khiến một dự án thành công hay thất bại? Học hỏi từ các case study.
[ad_1]
Thịnh vượng và thất bại của các trường hợp nghiên cứu là một chủ đề quan trọng trong kinh doanh và quản lý. Nghiên cứu những trường hợp này giúp các nhà quản lý tìm hiểu về những chiến lược thành công và các sai lầm để rút kinh nghiệm cho sự phát triển tương lai. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số trường hợp thành công và thất bại để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh và quản lý.
Xây dựng kênh TikTok Shop cho thương hiệu là một việc quan trọng nhằm tăng trưởng về mặt branding và performance. UpBase đã tiến hành một Casestudy với kênh Alfasept để nắm được các yếu tố cốt lõi, ảnh hưởng tới thành công của kênh và đưa ra chiến lược đúng đắn để xây dựng kênh TikTok Shop cho thương hiệu.
Tên kênh Alfasept được xây dựng từ ngày 21/11/2022 đến hiện tại, với label giáo dục và concept diễn xuất chèn text. Nội dung chính xoay quanh các vấn đề liên quan đến cặp đôi như tình yêu, sức khỏe, tâm lý,…
Casestudy Alfasept đã đạt được thành quả tốt vì đã nhắm đúng tệp khách hàng mục tiêu, kênh phủ thương hiệu đã tạo tệp người xem đông đảo độ tuổi 18-24. Nội dung giải trí nhưng vẫn mang lại giá trị thông qua các tình huống đưa ra biện pháp hoặc lời khuyên cần thiết cho người xem, gợi ý các cách/ lời khuyên mới lạ và cách thể hiện gần gũi, không bị nhàm chán.
Tuy nhiên, kênh Alfasept cũng gặp phải nhiều khó khăn như nội dung nhạy cảm, dễ bị đánh gậy và SKU chỉ có dung dịch vệ sinh. Đội ngũ xây kênh TikTok Shop của UpBase đã đưa ra giải pháp kháng gậy với các video đã bị đánh gậy, chèn sản phẩm vào nội dung của video một cách khéo léo và đưa ra lời khuyên phù hợp với chủ đề quan tâm, độ tuổi của khách hàng mục tiêu.
Tuy vậy, kênh Alfasept cần thay đổi dạng nội dung về chia sẻ kinh nghiệm, giáo dục và kết hợp diễn xuất minh họa tình huống để hấp dẫn hơn. Để xây dựng kênh TikTok Shop cho thương hiệu, cần nhất quán về mặt nội dung, tránh làm nội dung thập cẩm không theo một phong cách/ concept nào. Nên đảm bảo mỗi tuần 3-5 video để duy trì tần suất xuất hiện ổn định của kênh và lựa chọn khung giờ đăng phù hợp.
Việc xác định sản phẩm sẽ xuất hiện và xuyên suốt trên các kênh của thương hiệu, và từ đó xác định tệp khách hàng mục tiêu đúng đắn sẽ giúp việc định hướng nội dung của kênh TikTok Shop được hiệu quả hơn. Chú ý đến chính sách của TikTok khi xây dựng kênh TikTok Shop cho thương hiệu.

Qua Casestudy thành công và thất bại thực chiến từ đội ngũ xây kênh của UpBase, Thương hiệu sẽ nắm được các yếu tố cốt lõi, ảnh hưởng tới thành công của kênh TikTok Shop. Từ đó đưa ra chiến lược đúng đắn để xây dựng kênh TikTok Shop cho Thương hiệu: xây kênh đúng mục đích, nhất quán về nội dung, đúng hình ảnh và thông điệp Thương hiệu giúp tăng trưởng về mặt branding và performance!
Casestudy xây kênh Thương hiệu Alfasept – Sức khỏe sắc đẹp
Tên kênh: Alfasept
Thời gian xây kênh: từ ngày 21/11/2022 đến hiện tại
Label: giáo dục
Concept: diễn xuất chèn text
Nội dung chính: Các vấn đề xoay quanh cặp các cặp đôi (tình yêu, sức khỏe, tâm lý,…)

Tại sao casestudy Alfasept đã sớm đạt thành quả tốt?

Vấn đề mà kênh gặp phải?
Vì nội dung kênh liên quan đến các vấn đề nhạy cảm, tình yêu và cặp đôi do sản phẩm chính mà kênh hướng đến là dòng dung dịch vệ sinh nam.
– Nội dung nhạy cảm, dễ bị đánh gậy => khó viral, khiến kênh bị bóp tương tác
– SKU chỉ có dung dịch vệ sinh => khó lồng ghép sản phẩm
Giải pháp mà UpBase đưa ra cho kênh TikTok Shop Alfasept
Đội ngũ xây kênh TikTok Shop của UpBase nghiên cứu và đề xuất chuyển tài khoản kênh sang tài khoản Doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thay đổi nội dung content, giữ nguyên concept: nội dung chủ yếu về thông tin, chia sẻ về tình cảm. Kháng gậy với các video đã bị đánh gậy. Chèn sản phẩm vào nội dung của video một cách khéo léo.
Kháng gậy video như thế nào?
- Đội ngũ UpBase phản hồi trực tiếp tại hộp thư thông báo bị đánh gậy
- Lựa chọn lý do phù hợp <hình phạt này quá nặng với chúng tôi>
- Vào phần cài đặt quyền riêng tư: Báo cáo vấn đề > gửi mail khiếu nại trực tiếp về trường hợp.
Note: UpBase đưa lý do hướng về nội dung mang tính chất cảnh báo, giáo dục không cố ý gây phản cảm … và tôn trọng policy của TikTok
Casestudy challenge: Dr. Papie – luôn cần giải pháp thay đổi đúng lúc
– Đối với nội dung của kênh TikTok Shop – Dr. Papie: nội dung giải trí và thể hiện qua diễn xuất không lên xu hướng. Qua một thời gian đo lường trên kênh, đội ngũ UpBase nhận thấy lựa chọn dạng nội dung và cách thể hiện không phù hợp với tệp khách hàng.

– Một lý do nữa khiến nội dung kênh chưa tiếp cận và thu hút được người xem là do việc xây dựng Key person. Đối với một kênh liên quan đến sản phẩm mẹ và bé, hình ảnh cô gái trẻ chưa thực sự phù hợp, thiếu chân thực và không đủ tin tưởng với các mẹ.
Vậy, sau khi nhìn thấy vấn đề cần khắc phục, giải pháp của UpBase là gì?
- Đổi dạng nội dung về chia sẻ kinh nghiệm, giáo dục
- Cách thể hiện gần gũi như một người bạn khuyên nhủ, động viên các người mẹ. Kết hợp diễn xuất minh họa tình huống để hấp dẫn hơn
- Duet với các mẹ nổi tiếng để lấy được sự đồng cảm, thu hút tệp người xem chất lượng

Xem thêm:
TikTok #hashtagchallenge, 5 mấu chốt để Thương hiệu có 1 chiến dịch tuyệt vời
Casestudy thành công TikTok Shop
Lưu ý khi xây kênh TikTok Shop cho Thương hiệu
Nhất quán về mặt nội dung
– Việc nhất quán về mặt nội dung/ hình ảnh, kênh của Thương hiệu sẽ nhanh chóng tăng mức độ nhận diện của hệ thống đối với kênh. Thương hiệu cần xây dựng và đi cụ thể từ Dạng nội dung/ Label – Cách thể hiện/ Concept – Idea đều nên đồng thể hiện giá trị cốt lõi của kênh.
– Tránh việc làm nội dung thập cẩm không theo một phong cách/ concept nào.

– Một số yếu tố quán trọng khi lựa chọn phục vụ cho việc lên nội dung một cách đồng nhất:
Xây dựng nội dung (kịch bản video)
Xem thêm: Sáng tạo nội dung livestream TikTok Shop cho Thương hiệu
Lựa chọn khung giờ đăng phù hợp
Khung giờ khuyến khích dành cho những kênh mới bắt đầu là 11h30 đến 12h, 18h và 19h. Và sẽ tùy vào nội dung của kênh và video.
Lưu ý về chính sách của TikTok
Xem thêm: Vi phạm nội dung trên TikTok
Các yếu tố chính Nhãn hàng cần xác định để xây kênh
Xác định mục tiêu kênh
1. Đầu tiên, thương hiệu cần xác định mục tiêu của kênh là bán hàng hay để branding sản phẩm/ thương hiệu.
– Tăng độ phủ Thương hiệu và nhận diện hình ảnh nhận diện Thương hiệu trên nền tảng/ thị trường
– Truyền thông câu chuyện Thương hiệu/ tăng điểm chạm và tương tác với khách hàng từ đó phát triển tệp khách hàng tiềm năng cho nhãn hàng
– Kênh bán hàng với mục tiêu tăng doanh số cho sản phẩm, sản suất clip chuyện dụng cho ads, và triển khai campaign
– Luồng GMV của kênh sẽ đến từ: Gian hàng tiếp thị liên kết, video gắn link sản phẩm, và livestream,…
2. Sau đó, xác định tập khách hàng mục tiêu theo mục tiêu của kênh: bao gồm độ tuổi, mức chi tiêu, nhu cầu về sản phẩm, nội dung thông tin yêu thích,…
3. Xác định Label (dạng nội dung) – Concept/ Idea (cách thể hiện)
- Label: phân luồng nội dung/ dạng thông tin
Ví dụ: Giải trí hay biểu diễn/ cuộc sống/ giáo dục…
Việc có Label nội dung nhất định sẽ giúp TikTok dễ dàng nhận diện kênh và đẩy lượt tiếp cận chính xác hơn
- Concept: cách thức thể hiện/ phong cách thể hiện
Ví dụ: diễn kịch, daily vlog, video review hay nhạc chèn text,… Một phong cách nội dung kênh thống nhất, độc đáo, mang chất riêng giúp người xem dễ dàng nhận diện Thương hiệu. Nội dung có kịch bản, rành mạch giúp người xem dễ dàng nhận biết về thông tin của sản phẩm qua các video truyền tải.
- Idea: chủ đề/ vấn đề được khai thác, và cách triển khai thành nội dung
Xác định yếu tố sản phẩm và khách hàng, nội dung định hướng
Việc xác định sản phẩm sẽ xuất hiện và xuyên suốt trên các kênh của, từ đó xác định tệp khách hàng mục tiêu đúng đắn sẽ giúp việc định hướng nội dung của kênh chính xác, và đạt hiệu quả tốt nhất
Tổng kết
Qua các Casestudy mà UpBase Blog chia sẻ dựa trên kinh nghiệm xây kênh thực chiến. Thương hiệu có thể nhìn rõ những yếu tố quan trong nhất ảnh hưởng đến thành công của kênh bao gồm: mục tiêu xây dựng kênh, khách hàng mục tiêu (khách hàng mục tiêu của cả sản phẩm và nội dung trên kênh), Label/ concept/ idea của kênh, khách hàng, sản phẩm, và định hướng nội dung.
Tất cả đều nhằm cho mục đích giúp cho kênh của Thương hiệu và sản phẩm được nhắc đến có giá trị/ nhận thức trong lòng người theo dõi, giúp thu hút khách hàng tiềm năng. Hãy cân nhắc những giá trị cốt lõi này trước khi tiếp tục các bước tiếp theo. Chúc các Thương hiệu thành công xây dựng kênh trên TikTok Shop!
KẾT LUẬN “Những bài học từ thành công và thất bại trong các trường hợp điển hình”
: UpBase đã thực hiện một Casestudy về xây dựng kênh TikTok Shop cho thương hiệu Alfasept trong lĩnh vực sức khỏe và sắc đẹp. Kênh Alfasept đã đạt được thành quả tốt bằng cách nhắm đúng tập khách hàng mục tiêu, cung cấp nội dung giải trí có giá trị và không nhàm chán, và giữ độ nhất quán về mặt nội dung. Tuy nhiên, kênh Alfasept còn gặp khó khăn với nội dung nhạy cảm và việc bị đánh gậy, nhưng đội ngũ UpBase đã đưa ra các giải pháp thay đổi để khắc phục vấn đề. UpBase cũng nhấn mạnh về việc nhất quán trong việc xác định mục tiêu kênh, Label (dạng nội dung) và Concept (cách thể hiện), và xác định tập khách hàng mục tiêu theo mục tiêu của kênh sẽ giúp đạt hiệu quả tốt nhất.
[ad_2] #Alfasept #TikTokShop #xâykênh #branding #performance #nộidunggiảitrí #tìnhcảm #chiasẻkinhnghiệm #diễnxuất #khánggậy #KeyPerson #KeyMassage #tăngdoanh số #livestream #dạngnộidung #Label #Concept #Idea #thươnghiệu #tiktok #contentstrategy #videomarketing #socialmediamarketing #upbase
Bài viết này sẽ giới thiệu về thực chiến xây kênh trên TikTok Shop thông qua casestudy của Thương hiệu Alfasept với các thất bại và thành công. Việc nắm được các yếu tố cốt lõi ảnh hưởng tới thành công của kênh và đưa ra chiến lược đúng đắn sẽ giúp tăng trưởng về mặt branding và performance. Nội dung kênh Alfasept xoay quanh các vấn đề tình yêu, sức khỏe, tâm lý đối với cặp đôi và sản phẩm chính của Thương hiệu là dòng dung dịch vệ sinh nam. Tuy nhiên, kênh gặp phải nhiều khó khăn như nội dung nhạy cảm, khó viral và chưa tiếp cận được tệp khách hàng mục tiêu. UpBase đưa ra giải pháp bằng cách đổi dạng nội dung và khống chế các video bị khách gậy bằng cách lựa chọn lý do phù hợp và phản hồi trực tiếp tại hộp thư thông báo. Lựa chọn khung giờ đăng phù hợp và tuân thủ chính sách của TikTok là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng kênh trên TikTok Shop cho nhãn hàng.