Tổng hợp Deal

Tin tức deal, mã giảm giá, coupon, voucher khuyến mãi

“Rèn luyện sức hút toàn cầu: Phân tích 3 lý do Kpop trở thành hiện tượng quốc tế đình đám!”

“Rèn luyện sức hút toàn cầu: Phân tích 3 lý do Kpop trở thành hiện tượng quốc tế đình đám!”

[ad_1]

Hãy khám phá ba nguyên nhân khiến Kpop trở thành hiện tượng toàn cầu.


Kpop và tầm ảnh hưởng của nó trên toàn cầu

Kpop, viết tắt của Korean Popular Music, là dòng nhạc pop tiếng Hàn có ảnh hưởng từ nhiều phong cách và thể loại trên thế giới như R&B, EDM, jazz, hip hop và rock. Mốc thời gian đánh dấu sự ra đời của Kpop là năm 1992 khi nhóm nhạc Seo Taiji and Boys ra mắt. Nhóm này bao gồm 3 thành viên Seo Taiji, Yang Huynsuk (cha đẻ của YG Entertainment) và Lee Juno. Bài hát debut “Nan Arayo” đã làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc và đã phá vỡ quy chuẩn âm nhạc truyền thống của Hàn Quốc.

Nếu Seo Taiji and Boys thể hiện idol group nam đầu tiên, thì danh hiệu idol group nữ chắc chắn thuộc về S.E.S – nhóm nhạc nữ ra mắt vào năm 1997 dưới sự quản lý của SM Entertainment và gồm 3 thành viên Shoo, Bada và Eugene. Đĩa đơn đầu tiên của nhóm là “I’m Your Girl” cũng đạt được nhiều thành tích đáng nể và giành giải thưởng Nghệ sĩ mới của năm tại lễ trao giải Golden Disk Award vào năm 1998.

Kpop trở nên phổ biến toàn cầu không chỉ ở lĩnh vực âm nhạc, mà còn vươn đến thời trang, văn hóa và kinh tế. BlogAnChoi đã đưa ra 3 lý do khiến Kpop trở nên phổ biến toàn cầu. Thứ nhất, Kpop có giai điệu bắt tai, với điệp khúc gây nghiện và lặp đi lặp lại xuyên suốt bài hát giúp níu giữ và thu hút người nghe. Thứ hai, Kpop có vũ đạo gây nghiện, với point dance được sáng tạo để các fan có thể nhảy cùng dễ dàng. Thứ ba, các công ty giải trí đã tận dụng mạng xã hội để phục vụ cho việc quảng bá nội dung của họ. Chiến thuật bỏ bản quyền, phát hành bài hát và album trên YouTube cùng thời điểm sẵn sàng bán trên thị trường đã giúp các công ty giải trí tiếp cận và quảng bá nội dung của mình nhanh chóng và rộng khắp.

Sự thành công của Kpop đã trở thành hiện tượng toàn cầu. Gangnam Style của Psy là bài hát đầu tiên đạt 1 tỷ view trên YouTube và vẫn nằm trong top 5 MV được xem nhiều nhất khiến cho nhạc sĩ này trở thành nghệ sĩ thứ 2 (sau Wonder Girls) lọt vào BXH Billboard Hot 100 danh giá. Sự phổ biến của Kpop không chỉ dừng lại ở Hàn Quốc mà đã tạo ra một cộng đồng fan hùng hậu trên toàn thế giới.

Xuất hiện từ những thập niên cuối của thế kỷ 20, Kpop đã và đang trở nên phổ biến. Tầm ảnh hưởng của Kpop không chỉ nằm ở lĩnh vực âm nhạc mà đã vươn đến cả lĩnh vực thời trang, văn hóa thậm chí là kinh tế. Vậy tại sao nền nhạc này lại có sức hút như thế? BlogAnChoi sẽ lý giải cho bạn đọc ngay dưới đây!

Kpop là gì?

Kpop là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Korean Popular Music”, tiếng Việt có nghĩa là nhạc pop tiếng Hàn. Dòng nhạc này chịu ảnh hưởng từ nhiều phong cách và thể loại trên thế giới: R&B, EDM, jazz, hip hop, rock…

Nhóm nhạc BTS (Ảnh: Internet).
Nhóm nhạc BTS (Ảnh: Internet).

Những nhóm nhạc Kpop đầu tiên, họ là ai?

Có thể nói, mốc thời gian đánh dấu sự ra đời của Kpop là năm 1992, đây cũng chính là thời điểm nhóm nhạc thần tượng đầu tiên – Seo Taiji and Boys ra mắt. Seo Taiji and Boys bao gồm 3 thành viên là Seo Taiji, Yang Huynsuk (cha đẻ của YG Entertainment) và Lee Juno.

Bài hát debut “Nan Arayo” đã một thời làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc một thời gian dài và đã mở ra một kỷ nguyên mới cho nền âm nhạc Hàn Quốc khi phá vỡ quy chuẩn âm nhạc truyền thống của xứ sở kim chi thời bấy giờ.

Seo Taiji and Boys (Ảnh: Internet).
Seo Taiji and Boys (Ảnh: Internet).

Nếu idol group nam đầu tiên là Seo Taiji and Boys thì danh hiệu idol group nữ chắc chắn thuộc về S.E.S. Đây là nhóm nhạc nữ ra mắt năm 1997 dưới sự quản lý của SM Entertainment gồm 3 thành viên là Shoo, Bada và Eugene.

S.E.S (Ảnh: Internet)
S.E.S (Ảnh: Internet)

Đĩa đơn đầu tay của nhóm là “I’m Your Girl” cũng đã đạt được nhiều thành tích đáng nể, trong đó phải kể đến giải thưởng Nghệ sĩ mới của năm tại lễ trao giải Golden Disk Award 1998.

3 lý do khiến Kpop trở nên phổ biến toàn cầu

1. Giai điệu bắt tai

Hầu hết những ca khúc thị trường đều tuân theo một “công thức”: đoạn dạo đầu, phần lời chính mang điệp khúc gây nghiện. Thông thường, những điệp khúc gây nghiện này lặp đi lặp lại xuyên suốt bài hát, đây chính là phần catchy nhất của bài hát, giúp níu giữ người nghe và khiến bạn không thể thoát ra khỏi giai điệu của bài hát đó.

Bài hát “Sorry, Sorry” của nhóm nhạc Super Junior phát hành năm 2009, có những cụm từ tiếng Anh lẫn tiếng Hàn lặp lại nhiều lần, điều đáng chú ý là rất dễ để hát theo ngay cả khi bạn không biết tí gì về ngoại ngữ!

MV Sorry, Sorry:

2. Vũ đạo gây nghiện

Đa phần các video Kpop đều kết hợp điệu nhảy ấn tượng. Như vũ điệu con cua trong “Gee” hay điệu nhảy “Up&Down” của EXID, những động tác này được gọi là point dance, chúng được sáng tạo ra theo một cách cố tình để các fan có thể nhảy theo dễ dàng.

MV Gee:

MV Up&Down:

Sự bùng nổ của mạng xã hội như Twitter, TikTok và game Fornite đã giúp mở rộng tầm ảnh hưởng của Kpop. Ngày nay, các dance challenge nhanh chóng “mọc” lên mỗi khi thần tượng phát hành bài hát mới.

“Những vũ đạo trending chính là thứ tạo nên Kpop” – nhà biên đạo Sienna Lalau – “bằng cách nào đó, chúng nhắc nhở chúng ta rằng vũ đạo cũng quan trọng như âm nhạc trong thời đại Content Is King như ngày nay.”

3. Tận dụng mạng xã hội

Các công ty giải trí đã khám phá ra cách tận dụng mạng xã hội để phục vụ cho việc quảng bá nội dung của họ hơn bao giờ hết. Một trong những chiến thuật marketing đó là bỏ bản quyền, phát hành bài hát và album trên YouTube cùng thời điểm sẵn sàng bán trên thị trường.

Trong top 10 video YouTube có lượng view cao nhất trong 24h đầu, 9/10 video thuộc về BlackPink và BTS, chỉ có 1 video không thuộc thể loại Kpop lọt vào top 10, đó là MV “ME!” của Taylor Swift. Hiện tại, khoảng 90% lượt xem của videoKpop video trên YouTube đến từ ngoài Hàn Quốc.

“Gangnam Style” được phát hành năm 2012, bài hát này cũng chỉ đơn thuần tuân theo công thức truyền thống như bao bài nhạc Kpop khác: lyrics bắt tai, vũ đạo dễ nhớ và một chiếc MV hài hước, nhưng sự thành công của nó nằm ở yếu tố quan trọng nhất: mạng xã hội.

MV Gangnam Style:

MV này thành công tạo nên độ viral trên YouTube, MV trở thành video đầu tiên đạt 1 tỷ view trên YouTube và cho đến này vẫn nằm trong top 5 MV được xem nhiều nhất. Bài hát đã đạt No.2 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 danh giá, Psy là nghệ sĩ thứ 2 (sau Wonder Girls) lọt vào BXH này.

Theo bạn, còn những lý do nào nữa khiến Kpop trở nên phổ biến? Hãy comment để BlogAnChoi cùng biết nhé!

Mời bạn xem thêm các bài viết liên quan:

Hãy theo dõi BlogAnChoi để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!

Xem thêm

6 bài hát được sáng tác bởi Suga BTS mà bạn nên thêm ngay vào playlist!

Suga là thành viên của nhóm nhạc Kpop nổi tiếng hàng đầu thế giới – BTS. Ngoài đảm nhận vai trò rapper cho nhóm, anh chàng còn là một nhà sản xuất âm nhạc rất có tiềm năng. Các sáng tác của nam idol thường nhận về rất nhiều lời khen từ các fan âm nhạc lẫn giới chuyên …

KẾT LUẬN “Khám phá 3 lí do hấp dẫn khiến Kpop trở thành hiện tượng toàn cầu”

: Kpop là dòng nhạc pop tiếng Hàn xuất hiện từ những thập niên cuối của thế kỷ 20 và ngày càng trở nên phổ biến, ảnh hưởng đến cả lĩnh vực thời trang, văn hóa và kinh tế. Khởi đầu là Seo Taiji and Boys và S.E.S, Kpop use sức hút nhờ vào giai điệu bắt tai và vũ đạo gây nghiện, sự tận dụng của mạng xã hội để quảng bá nội dung. Trong đó, Gangnam Style và BTS, BlackPink là những đóng góp nổi bật.

[ad_2] #Kpop #nhạcpoptiếngHàn #SeoTaijiandBoys #S.E.S #SuperJunior #BlackPink #BTS #vũđạogâynghiện #mạngxãhội #YouTube #GangnamStyle #TikTok #Fornite