“Tận dụng triệt để hàng tồn kho 2021: Bí quyết xử lý một cách thông minh và hiệu quả nhất!”
[ad_1]
Trong năm 2021, có rất nhiều cách để xử lý hàng tồn kho quá nhiều một cách hiệu quả.
Hàng tồn kho là sản phẩm được giữ lại cuối cùng trong kho. Đây có thể là nguyên liệu thô, bán thành phẩm hoặc thành phẩm, tùy thuộc vào từng doanh nghiệp. Thường thì, nhiều người hiểu lầm rằng hàng tồn kho là hàng hỏng, kém chất lượng hoặc lỗi thời, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Thực tế, nhiều doanh nghiệp giữ lại hàng tồn kho để làm phương án dự phòng hoặc tái sử dụng trong sản phẩm mới.
Tuy nhiên, để đảm bảo rằng hàng tồn kho của doanh nghiệp đang ở mức an toàn, cần phải đánh giá và nắm bắt nhu cầu của thi trường, hoạch định chuỗi cung ứng, tính toán lượng đặt hàng, và xác định thời điểm đặt hàng. Việc quản lý hàng tồn kho giúp giảm thiểu tổn thất, giảm chi phí lưu kho, tăng hiệu quả sử dụng và dự trù vốn lưu động của doanh nghiệp.
Có nhiều cách để xử lý hàng tồn kho quá nhiều. Một trong những phương pháp hiệu quả là kiểm kê kho hàng định kỳ, bán giảm giá hoặc thanh lý hàng tồn kho thấp hơn giá vốn, tặng quà đi kèm cho khách hàng, liên kết ký gửi cho những đơn bị bán lẻ khác, và tạo sự kiện quảng bá.
Tuy nhiên, việc giảm giá có thể khiến sản phẩm mất giá và ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Do đó, cần tỉnh táo và cân nhắc khi quyết định giảm giá sản phẩm. Hơn nữa, doanh nghiệp nên đưa ra những chiến dịch marketing mới để thu hút khách hàng và đẩy mạnh doanh số.
Hàng tồn kho là mặt hàng bị giữ lại sau cùng trong kho. Tồn tại ở 3 dạng: nguyên liệu thô, bán thành phẩm và thành phẩm. Nhiều khái niệm nhầm lẫn hàng tồn kho là hàng hỏng, kém chất lượng hay lỗi thời. Điều này chưa hẳn đã đúng. Nhiều doanh nghiệp giữ lại hàng hóa trong kho để làm phương án dự phòng hoặc tái sử dụng trong sản phẩm mới.
Không có bất kỳ con số hay công thức tính chung nào cho tất cả các ngành hàng. Những doanh nghiệp có sản phẩm mang tính đặc thù thì tồn kho cao chưa hẳn là điều xấu. Tuy nhiên theo các chuyên gia đầu ngành chia sẻ, để biết được xem hàng tồn kho của doanh nghiệp có ở mức an toàn không, cần những yếu tố sau:
- Đánh giá và nắm bắt nhu cầu của thi trường: Doanh nghiệp cần giám sát sự thay đổi của thị trường, xác định nhu cầu và phản ứng đối với sản phẩm mới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp thống kê chính xác lượng hàng tồn trong kho đang là bao nhiêu, lượng đơn hàng chưa giải quyết, số hàng bán ra thực tế,…
- Hoạch định chuỗi cung ứng: Lên kế hoạch đánh giá mức độ sản xuất, khả năng tài chính và cung ứng ra thị trường. Nếu đánh giá nhiều yếu tố thuận lợi, thị trường không quá nhiều biến động thì chỉ cần duy trì tồn kho ở mức tối thiểu.
- Tính toán lượng đặt hàng: 2 cách thức đặt hàng doanh nghiệp nên áp dụng là EOQ (đặt một lượt) và POQ (nhận từ từ, vừa dùng vừa nhận).
- Xác định thời điểm đặt hàng: Lý thuyết tính thời điểm đặt hàng sẽ là nhu cầu nguyên vật liệu, thời gian nhận nguyên liệu,….
Tại sao cần quản lý hàng tồn kho
- Giảm thiểu tổn thất:Thời gian lưu kho lâu sẽ khiến sản phẩm bị hỏng, hao mòn, giảm giá trị kinh tế.
- Chi phí lưu kho:Khi lưu kho hàng tồn, doanh nghiệp sẽ phải trả những khoản lưu kho như nhà xưởng, nhân công,….
- Tăng hiệu quả sử dụng và dự trù vốn lưu động:Việc quản lý hàng tồn kho thường xuyên giúp doanh nghiệp xác định chính xác hàng hóa để có biện pháp xoay vòng vốn.
Cách xử lý hàng tồn kho quá nhiều hiệu quả nhất
Kiểm kê kho hàng định kỳ – cách xử lý hàng tồn kho hiệu quả
Việc kiểm kê kho hàng định kỳ sẽ giúp doanh nghiệp kiểm tra được số lượng hàng thực tế trong kho. Vừa kiểm tra được chất lượng hàng có bị ảnh hưởng khi để trong kho không. Đồng thời theo dõi được sản phẩm bán chạy và sản phẩm ứ đọng. Từ việc kiểm tra sát sao, doanh nghiệp có thể nhanh chóng phát hiện những vấn đề cần giải quyết một cách triệt để. Tiện đó, sắp xếp lại kho bãi giúp dễ quản lý và kiểm soát hàng hóa ra vào.
Bán giảm giá – thanh lý hàng tồn kho thấp hơn giá vốn
Bán thanh lý giảm giá là phương án rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để giảm lượng hàng tồn kho. Giảm giá theo từng phân khúc khách hàng sẽ giảm bớt phần nào tổn thất. Hầu hết khách hàng đều có sự lựa chọn giá thành. Họ sẽ sao sánh và cân nhắc thiệt hơn khi mua sản phẩm giảm giá. Doanh nghiệp cần cân nhắc mức giảm giá phù hợp. Vì bên cạnh việc giảm giá, người mua hàng cũng bị ảnh hưởng bởi quảng cáo.
Quà tặng đi kèm – cách giải quyết hàng tồn kho
Sản phẩm tồn kho nhưng không có nghĩa là bị hỏng không còn giá trị. Việc sử dụng sản phẩm làm đồ tặng kèm sẽ giúp doanh nghiệp vừa đẩy được hàng tồn kho. Vừa làm vui lòng khách hàng, vì tất cả mọi người mọi người đều thích được tặng quà. Đây được xem là chiến lược marketing kinh điển đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng.
Ký gửi – cách kiểm soát hàng tồn kho phổ biến
Thay vì doanh nghiệp phải tập trung giải quyết hàng tồn kho, giảm hiệu quả bán hàng của những sản phẩm khác. Thì việc liên kết ký gửi cho những đơn bị bán lẻ khác cũng là ý kiến hay. Việc này đi kèm với tặng nhận diện thương hiệu, khách hàng sẽ nhìn thấy sản phẩm của doanh nghiệp nhiều hơn, số lượng hàng cũng giảm đáng kể. Cùng với đó tạo dựng thêm nhiều mối quan hệ và
Tạo sự kiện quảng bá
Một trong những cách xử lý tồn kho được rất nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng là tạo sự kiện quảng bá. Sự kiện có thể là tặng quà trị ân khách hàng thân thiết, hỗ trợ giải quyết các vấn đề khách hàng đang gặp phải. Hoạt động này có 2 tác dụng rất lớn. Thứ nhất vừa đẩy hàng tồn kho đi nhanh chóng. Thứ 2 hoạt động event giúp đánh bóng tên tuổi doanh nghiệp và thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm.
Tăng chi phí marketing để đẩy tồn kho nhanh chóng
Một trong những điều khiến hàng tồn nhiều là bán chậm. Nguyên nhân của việc bán chậm có thể do khách hàng chưa biết nhiều về doanh nghiệp, họ chưa có niềm tin vào sản phẩm. Hãy thực hiện các chương trình marketing cho sản phẩm. Có thể ngay từ ban đầu doanh nghiệp chưa thực hiện marketing hoặc thực hiện không hiệu quả. Doanh nghiệp cần đưa ra những chiến dịch mới lạ, thu hút khách hàng.
Việc đẩy mạnh marketing không chỉ đẩy mạnh hàng tồn kho, mà còn hỗ trợ rất nhiều trong việc bán hàng thúc đẩy doanh số.
Câu trả lời là có. Giảm giá sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Từ đó lượng hàng tồn được đẩy đi nhanh hơn, thêm tập khách hàng mới. Nhưng bên cạnh mặt lợi đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu những tác động ngược:
- Khiến sản phẩm mất giá: Khách hàng sẽ đánh giá thấp mặt hàng của doanh nghiệp nếu như không có chiến lược giảm giá khéo léo. Khi có nhu cầu, họ sẽ suy nghĩ đợi giảm giá rồi mua, kiểu gì cũng xả hàng tồn. Như thế gây ảnh hưởng rất lớn đến doanh số và lợi nhuận.
- Ảnh hưởng đến lợi nhuận: Điều này là chắc chắn. Doanh nghiệp hãy cân đối giảm bao nhiêu để vẫn có lợi, hoặc ít nhất hòa vốn.
KẾT LUẬN Cách giải quyết vấn đề hàng tồn kho dư thừa hiệu quả nhất trong năm 2021
: Nội dung bài viết nói về hàng tồn kho, bao gồm các dạng của nó như nguyên liệu thô, bán thành phẩm và thành phẩm. Nhiều người nhầm lẫn về hàng tồn kho là hàng hỏng, kém chất lượng hoặc lỗi thời. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp giữ lại hàng hóa trong kho để làm phương án dự phòng hoặc tái sử dụng trong sản phẩm mới. Các yếu tố quan trọng để đánh giá hàng tồn kho bao gồm đánh giá nhu cầu của thị trường, hoạch định chuỗi cung ứng, tính toán lượng đặt hàng và xác định thời điểm đặt hàng. Việc quản lý hàng tồn kho giúp giảm thiểu tổn thất, chi phí lưu kho, tăng hiệu quả sử dụng và dự trù vốn lưu động. Các cách xử lý hàng tồn kho hiệu quả bao gồm: kiểm kê kho hàng định kỳ, bán giảm giá – thanh lý hàng tồn kho thấp hơn giá vốn, sử dụng sản phẩm làm quà tặng kèm, liên kết ký gửi cho những đơn bị bán lẻ khác, tạo sự kiện quảng bá và tăng chi phí marketing để đẩy tồn kho nhanh chóng.
[ad_2] #hangtonkho #quảnlýhangtonkho #tạisửdụnghangtonkho #kiểmkekho #giảmgiahàngtonkho #quàtặngđikèm #kýgửi #tăngchiphímarketing #giảmgiáứngdụng #cáchgiảmgiá #quảnlyhàngtonkhohiệuquả #thịtrường #chuỗi cung ứng #đặthàng #tínhđặthàng #tổnthất #chiphiulukho #vốnliêntục.