Bán hàng online mùa dịch, nhu cầu tăng nguồn hàng có nhưng thiếu Shipper
Bán hàng online là giải pháp cứu cánh cho nhiều loại hình kinh doanh. Thế nhưng, do phụ thuộc nhiều nên các sở kinh doanh cũng phải cưng chiều người giao hàng hơn ngày thường.
Làm ăn đã khó, lượng shipper lại càng ít đi khiến chủ các cửa hàng càng phải quan tâm đến người giao hàng
Sau một thời gian dài
không nhập được hàng, anh Q.K. (Ngô Gia Tự, Hà Nội) đã có đợt hàng mới về qua
cửa khẩu. Tuy nhiên, do phải đóng cửa theo quy định mới để phòng chống dịch nên việc kinh doanh
của anh hoàn toàn phụ thuộc vào bán hàng online.
Theo anh K, thời điểm
hiện tại anh không có bất kỳ một khách nào đến cửa hàng. Thay vào đó, khách ở
nhà và chọn mua online trên mạng xã hội. Đơn hàng online tăng do đến giờ mới có
hàng mới bán cho khách.
“Nhưng cũng vì thế, tôi
không thể rời cửa hàng để đi ship cho khách mà phải thuê người. Hiện tại, việc
thuê vận chuyển cũng có đôi chút khó khăn bởi sinh viên không ở Hà Nội. Trong
khi, đây là nguồn nhân lực lớn làm thêm công việc này”, anh K nói.
Sinh viên nghỉ học,
nhiều người giao hàng cũng bỏ Hà Nội về quê tránh dịch do các hàng quán và các
hoạt động tại đây cũng đã tạm dừng. Làm ăn đã khó, lượng shipper (người giao
hàng) lại càng ít đi khiến chủ các cửa hàng càng phải quan tâm đến người giao
hàng.
Cũng đang kinh doanh
hàng tạp hoá nhập khẩu tại Hà Nội, chị Phương Linh cho biết, kinh doanh mùa
dịch khó khăn nên có khách mua cho đã là tốt. Nếu người giao hàng hoạnh hoẹ,
khó chịu với khách thì coi như hỏng.
“Vì thế, càng lúc khó khăn
tôi càng phải dặn người giao hàng nhẹ nhàng, tươi cười với khách. Nếu giao tới
mà khách có không nghe máy thì kiên nhẫn chờ thêm để họ nhận hàng”, chị Linh
chia sẻ.

Nhưng không phải người giao hàng nào cũng hiểu chuyện, nên sự cố xảy ra với khách là thường xuyên.
“Nếu không phải shipper
quen, tôi đều phải dặn dò cẩn thận. Hơn nữa, tôi có nhiều hàng dễ vỡ, nên đôi
khi cũng phải nịnh nọt để họ làm việc có tâm hơn”, chị Linh nói.
Đó là câu chuyện thực tế
đang xảy ra, khi mới đây trên một hội nhóm của các tài xế giao hàng, hình ảnh
về một gói hàng có đề: “Anh giao hàng thân mến! Cảm ơn anh, vất vả cho anh quá!
Vị khách này vô cùng quan trọng, phiền anh mang theo nụ cười phục vụ quý khách
này và đối đãi nhẹ nhàng với gói hàng này nhé! Xin chân thành cảm ơn!” đã làm
“ấm lòng” cánh tài xế.
Nhiều shipper đã bình
luận, nếu nhận được những gói hàng như vậy thì sẽ rất nâng niu và giao hàng một
cách sớm nhất. Bởi họ cảm nhận được sự tôn trọng và đối đãi ngang hàng như
những đối tác thực sự.
Nhiều chủ cửa hàng cũng đã hưởng ứng việc đó và in sẵn những tờ giấy như vậy. Khi nào giao hàng sẽ dán kèm để hàng hoá có thể nhanh chóng tới tay khách hàng một cách trọn vẹn. Bán hàng online mùa dịch đang là câu chuyện được nói tới rất nhiều. Nhưng cũng nhờ đó mà người dân làm quen với phương thức mua hàng onlinevà thanh toán trực tuyến nhanh hơn.
Tham khảo: Ngân hàng ADB đề xuất hỗ trợ Việt Nam ứng phó với COVID-19
Bài viết Bán hàng online mùa dịch, nhu cầu tăng nguồn hàng có nhưng thiếu Shipper đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Vay mượn tiền tiêu dùng.