Đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin cho ngành thuế.
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giúp người nộp thuế không phải tập trung đông tại cơ quan thuế. Điều này có ý nghĩa không nhỏ trong trong trong việc tránh được nguy cơ lây lan bệnh dịch thời điểm dịch bệnh Covid 19 phức tạp như hiện nay.
Không cần phải xếp hàng chờ đợi, đỡ lo dịch Covid – 19
Những năm vừa qua, người
ta nhận thấy sự nỗ lực không nhỏ từ Chính phủ, đến các cấp ngành trong việc cải
thiện thủ tục, áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để trả lời câu hỏi này,
trong đó có ngành thuế.
Không chỉ phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kê khai, nộp thuế, nhắc nợ đối với tổ chức (doanh nghiệp), Tổng cục Thuế cũng đang đẩy mạnh phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin hướng đến người nộp thuế là cá nhân.
Đáng lưu ý, trong bối
cảnh dịch bệnh Covid-19, việc người nộp thuế có thể thực hiện các thủ tục kê
khai và nộp thuế qua mạng bằng phương thức xác thực mã OTP qua tin nhắn thay vì
đứng hàng dài chờ đến lượt càng có ý nghĩa.
Triển khai nhiều ứng dụng, thuận lợi và minh bạch
Hiện các loại thuế có
thể triển khai như khai và nộp LPTB ô tô xe máy, chuyển nhượng bất động sản,
thông báo tờ khai lỗi, hoàn thuế … Đặc biệt quyết toán thuế TNCN, hàng năm đến
hạn 31/3 người nộp thuế là cá nhân vẫn phải đến trực tiếp cơ quan Thuế để nộp
tờ khai gây hiện tượng ùn tắc, quá tải cho cơ quan thuế…
Trong khi đó, với doanh nghiệp thì việc kê khai, nộp thuế được xác thực bằng chữ ký số. Khi người nộp thuế chưa có chữ ký số thì việc cung cấp dịch vụ kê khai, nộp thuế cho cá nhân thông qua xác thực tin nhắn OTP là rất cần thiết.

Không chỉ thế, việc gửi
tin nhắn xác thực OTP cũng mang tính chất bảo mật dữ liệu cá nhân cho người nộp
thuế khi tin nhắn chỉ có hiệu lực trong thời gian ngắn, được gửi tới số di động
của chính người nộp thuế.
“Việc sử dụng SMS để gửi
tới người nộp thuế so với việc sử dụng email là hiệu quả hơn. Trong quá trình
làm việc, có nhiều cá nhân giải trình lý do không mở/nhận được email, thì việc
gửi tin nhắn trực tiếp đến số thuê bao đang sử dụng thường xuyên của cá nhân đó
để nhắc nợ/thông báo tình hình nộp hồ sơ sẽ kịp thời, nhanh chóng”, một cán bộ
ngành thuế cho biết.
Hiện trạng của việc ứng dụng công nghệ
“Hiện nay, các dịch vụ thuế điện tử đã triển
khai nêu trên đều đang hoạt động ổn định, tạo nhiều thuận lợi cho người nộp
thuế, nâng cao mức độ hài lòng của người nộp thuế, góp phần nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc gia”, lãnh đạo Tổng cục Thuế nhận định.
Theo số liệu do lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết. Đến nay Tổng cục Thuế đã triển khai trên 182 dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4, cho phép người nộp thuế trên phạm vi toàn quốc thực hiện khai, nộp, hoàn thuế điện tử; triển khai cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thay thế thủ tục, hồ sơ giấy; nâng cấp Trang thông tin điện tử ngành Thuế.
Đến hết năm 2019, có
99,86% số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước sử dụng dịch vụ khai thuế
điện tử, 99,49% số doanh nghiệp sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, 89,77% số
doanh nghiệp có hoàn thuế GTGT sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử.
Tiếp tục cải thiện, mang tới thuận lợi cho người nộp thuế
Sắp tới, trong quý
1/2020, Tổng cục Thuế sẽ triển khai tích hợp dịch vụ nộp thuế điện tử dành cho
cá nhân lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Người nộp thuế là cá nhân có thể được
nhắc lịch nộp thuế, thông báo việc nộp thuế thành công sau khi hoàn thành thao
tác và được cơ quan xác nhận mà không cần truy cập vào Công thông tin để tra
cứu.
“Theo kế hoạch trong năm
2020, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục triển khai tích hợp 95 thủ tục hành chính về
khai thuế lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Khi đó, người nộp thuế chỉ cần đăng
nhập một lần tại Cổng dịch vụ công quốc gia là có thể sử dụng các dịch vụ khai,
nộp thuế điện tử của cơ quan thuế”, đại diện Tổng cục Thuế thông tin.
Bên cạnh đó, Thực hiện chỉ đạo từ Văn phòng Chính Phủ, Tổng cục Thuế phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) – Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông vận tải) để sớm triển khai thí điểm và mở rộng dịch vụ điện tử khai, nộp lệ phí trước bạ ô tô xe máy trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tham khảo: Thách thức của ngân hàng khi người dân không dùng tiền mặt mà chỉ dùng tài khoản viễn thông.
Bài viết Đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin cho ngành thuế. đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Vay mượn tiền tiêu dùng.