iPhone xách tay ‘chết’ nhanh hơn tại Việt Nam vì Covid
“Người ta nói nhiều về việc iPhone xách tay đang chết dần tại Việt Nam, nhưng nếu không có đại dịch thì phải 8-10 năm nữa điều đó mới thành hiện thực”, đại diện một hệ thống bán lẻ di động lớn cho biết. tại Việt Nam cho biết.
Theo thông tin từ hàng loạt đơn vị kinh doanh, mặc dù iPhone chính hãng tăng trưởng mạnh trong vài năm trở lại đây nhưng số lượng iPhone xách tay bán ra luôn đạt tỷ lệ 50:50 so với hàng chính hãng. Chỉ đến khi đại dịch bùng phát, việc di chuyển giữa các nước khó khăn, vận chuyển hàng hóa không suôn sẻ, lượng iPhone xách tay về nước mới giảm mạnh. Chưa có thống kê chính thức nhưng các hệ thống bán lẻ ước tính lượng iPhone xách tay về nước trong 2 năm qua chỉ bằng 1/10 so với thông thường.
Trong đợt ra mắt iPhone 13 này, những chiếc iPhone xách tay không đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng, giá thậm chí còn tăng cao sau khi về nước vài tuần – điều chưa từng xảy ra trước đây. Thời điểm hiện tại, iPhone xách tay cũng được rao bán với giá cao hơn giá đặt trước từ các đại lý chính hãng (mở bán từ ngày 22/10).
IPhone xách tay “chết” nhanh hơn
Cả chục năm nay, iPhone “xách tay” từ lâu đã được mặc định là phân khúc sản phẩm tại Việt Nam với những ưu điểm như hàng về sớm, giá rẻ hơn hàng chính hãng. Ngoài ra, số lượng sản phẩm đã qua sử dụng, mẫu mã cũ cũng phong phú hơn nhiều so với hàng chính ngạch – mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn với nhiều mức giá khác nhau.
Tuy nhiên, khi quy mô thị trường đủ lớn và Apple bắt đầu “dọn” hàng xách tay, giới quan sát cho rằng sớm muộn gì iPhone xách tay cũng sẽ “khai tử”, nhường chỗ cho các sản phẩm khác. cấp bậc chính thức.

Giá bán iPhone 13 xách tay tại đại lý ở TP. Mức giá này cao hơn máy chính hãng cùng dung lượng khoảng 5 triệu đồng.
Theo một số nguồn tin, năm 2019 có khoảng 1 triệu chiếc iPhone chính hãng được bán ra tại Việt Nam, trong khi số lượng hàng bán chính ngạch lên tới 1,2-1,3 triệu chiếc – tức là chiếm tỷ lệ cao. hàng xách tay vẫn cao hơn hàng chính hãng.
Bước ngoặt thực sự xảy ra khi hàng loạt cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM ngừng bán hàng iPhone xách tay trước khi Nghị định 98/2020 NĐ-CP có hiệu lực vào tháng 10 năm 2020. Theo đó, các hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập lậu bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 50 triệu đồng tùy theo giá trị của từng loại hàng hóa. Đối với tổ chức vi phạm, mức phạt có thể tăng gấp đôi.
Nghị định cũng nêu rõ, xử phạt đối với hàng hóa không có giấy phép nhập khẩu, không qua cửa khẩu quy định và không làm thủ tục hải quan. Hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hóa đơn chứng từ kèm theo hoặc hóa đơn chứng từ không hợp pháp cũng bị xử phạt.
Ngay sau đó, đại dịch Covid-19 đã tấn công và đẩy nhanh quá trình này. Trong khoảng 2 năm trở lại đây, lượng iPhone xách tay về nước cực kỳ ít, ước tính khoảng 1/10 so với bình thường. Đỉnh điểm của việc này là khi iPhone 13 ra mắt. Không còn sôi động như những năm trước, thị trường iPhone 13 xách tay khá ảm đạm khi lượng hàng về ít, không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.
Hàng ít, nhu cầu cao khiến giá iPhone xách tay tăng chóng mặt dù mới về nước cả tháng. Lợi thế về giá của iPhone xách tay so với chính hãng đã không còn và số lượng không dồi dào. Do đó, dòng sản phẩm này gần như mất dần lợi thế cạnh tranh. “Có thể sau đại dịch, doanh số iPhone xách tay sẽ phục hồi nhưng doanh số sẽ không như trước”, một người kinh doanh iPhone lâu năm cho biết.
Tại sao? Đây là câu trả lời.
Tận dụng cơ hội
Điểm đáng chú ý nhất là nhiều hệ thống kinh doanh hàng xách tay trước đây đã ngừng bán hàng xách tay để chuyển sang hàng chính hãng. Nhiều hệ thống này đã nhanh chóng hoàn tất thủ tục để trở thành đại lý bán lẻ chính thức của Apple.
Cũng nhân cơ hội này, nhiều đơn vị kinh doanh độc lập cũng nhìn ra cơ hội “bài trừ hàng xách tay” và cướp đi thị phần còn trống đó bằng cách mở các cửa hàng chuyên bán các sản phẩm của Apple.
Giai đoạn 2020 – 2021, việc mở rộng kinh doanh của nhiều bên gặp nhiều khó khăn nhưng ít đơn vị đã mở được chuỗi Apple Mono Store. Mới nhất trong số này là Thế Giới Di Động – nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam vừa công bố sẽ mở khoảng 60 cửa hàng Mono Store đến hết quý I / 2022. Một số đơn vị khác cũng đang chuẩn bị khai trương Mono Store. “FPT Retail có thể cũng sẽ sớm quay trở lại với mô hình Mono Store mà họ ấp ủ trước đây vì đây là thời điểm thích hợp”, CMO của một chuỗi bán lẻ sản phẩm Apple tại Việt Nam dự đoán.

Mô hình Mono Store đang xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam.
Một điểm nữa khiến hàng xách tay khó “tra cứu” lại là chính sách của Apple đối với các hệ thống bán lẻ chính hãng. Nếu như trước đây, Apple gần như không có động thái hỗ trợ nào cho thị trường Việt Nam, khiến các nhà bán lẻ phải nhập hàng với giá cao để bán thì gần đây, hãng quan tâm hơn đến thị trường, đưa ra các chương trình giảm giá. Chiết khấu cho nhà bán lẻ cũng như chính sách hỗ trợ bán hàng, cho phép đại lý nhập hàng với giá tốt, tung ra nhiều chương trình giảm giá để kích cầu mua sắm. Kể từ đó, iPhone chính hãng tại Việt Nam ngày càng có giá tốt hơn kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi.
Nhiều điểm bán hơn, giá rẻ hơn, nhiều khuyến mại cho khách hàng, hàng về sớm – iPhone chính hãng đang khiến mọi lợi thế cạnh tranh của máy xách tay bị triệt tiêu. Tất nhiên, nếu không có “chất xúc tác” của đại dịch Covid-19, quá trình này sẽ diễn ra chậm hơn và khó khăn hơn.
.
Mã giảm giá SENDO mới nhất: (cập nhật ngày: [current_date format=’d/m/Y’]) [atcoupon type=”sendovn”]