Tổng hợp Deal

Tin tức deal, mã giảm giá, coupon, voucher khuyến mãi

Masan tham vọng gì khi đầu tư vào mạng di động ảo Reddi?

Masan tham vọng gì khi đầu tư vào mạng di động ảo Reddi?

Liệu sự “tiếp viện” của Masan có giúp Redi trụ vững trên thị trường viễn thông?

Tháng 4 năm 2019, Indochina Telecom giới thiệu Itelecom với đầu số 087, mô hình mạng di động ảo (MVNO) đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Hơn 1 năm sau, vào tháng 6/2020, công ty Mobicast khai trương mạng di động ảo mang thương hiệu Reddi, với đầu số 055.

Các nhà cung cấp dịch vụ di động kiểu MVNO không sở hữu hạ tầng mạng viễn thông mà hợp tác với các nhà khai thác mạng di động truyền thống (MNO) để sử dụng dịch vụ truyền dẫn dựa trên phổ sóng điện. cùng với hạ tầng mạng di động của MNO để cung cấp dịch vụ viễn thông cho người tiêu dùng.

Đây là mô hình hợp tác đôi bên cùng có lợi: MNO được hưởng lợi từ việc tăng cường sử dụng mạng, trong khi MVNO có mô hình kinh doanh tinh gọn bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng mạng truyền và nhận hiện có. có sẵn.

Itelecom hay Reddit đều sử dụng hạ tầng của VNPT. 2 thương hiệu này ra mắt khá rầm rộ với định hướng phát triển riêng, tập trung vào phân khúc công nhân với Itelecom và người dùng trẻ với Reddi. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, hai mạng di động ảo này “mất dạng” vì kinh doanh thua lỗ.

Masan có tham vọng gì khi đầu tư vào mạng di động ảo reddi? - Ảnh 1.

Mạng di động ảo Redi do Masan đầu tư

Itelecom không có tên trong các báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, không báo cáo về doanh thu, thị phần, hoạt động … Và chỉ sau hơn 1 năm ra mắt, Reddi đã phải “bán mình” cho Masan Group. Công ty Sherpa (thuộc Masan Group) vừa chi gần 300 tỷ đồng để mua 70% cổ phần tại Mobicast – đơn vị sở hữu thương hiệu Reddi.

Kết cục của Itelecom và Reddit đã được nhiều chuyên gia viễn thông dự đoán. Bởi với 5 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động lớn gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gmobile, thị trường di động Việt Nam đã có dấu hiệu bão hòa và tốc độ tăng trưởng thuê bao chững lại trong thời gian qua.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thị trường di động Việt Nam có khoảng 140 triệu thuê bao, trong đó hơn 90% thị phần thuộc về 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone và MobiFone. Do đó, cơ hội cho các thương hiệu nhỏ hoặc muốn gia nhập thị trường gần như không có. Hai nhà mạng quy mô nhỏ là Vietnamobile và Gmobile “sống bằng chi” nên việc Itelecom và Reddi gặp khó là điều dễ hiểu. Hơn nữa, quy định chuyển mạng giữ số được thực hiện từ tháng 11/2018 đến nay càng khiến kiềng 3 chân của Viettel, Vinaphone và MobiFone thêm phần chắc chắn.

Các chuyên gia cho rằng, các nhà mạng nhỏ như Vietnamobile, Gmobile hay mạng di động ảo Itelecom, Reddi chưa có thế mạnh riêng đủ sức tạo áp lực cạnh tranh cho 3 “đại gia” viễn thông. Đây là nguyên nhân chính khiến các thương hiệu này chưa thể thâm nhập thị trường.

Như vậy, thị trường viễn thông di động Việt Nam đã chứng kiến ​​sự “ra đi” của nhà mạng SFone (do SK Telecom Hàn Quốc đầu tư), Beeline (Beeline Nga), EVN Telecom (Tập đoàn Điện lực Việt Nam).

Đến nay, Vietnamobile có lượng thuê bao tăng trưởng ít ỏi, Gmobile gần như “nín thở”, nhiều năm liền không có báo cáo về số lượng thuê bao và doanh thu. Nhà mạng ảo có ưu điểm là không phải đầu tư hạ tầng mạng nhưng rủi ro cũng rất lớn vì không bán được hết gói dịch vụ đã mua với giá sỉ của mạng thật thì vẫn phải trả đủ tiền và sẽ bị lỗ. .

CƠ HỘI NÀO ĐỂ MASAN ĐẦU TƯ VÀO REDDI?

Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ mới và xu hướng tiêu dùng đang làm thay đổi mô hình kinh doanh dịch vụ viễn thông. Đây là cơ hội để Reddit chiếm “miếng” thị phần trong ngành.

Masan có tham vọng gì khi đầu tư vào mạng di động ảo reddi? - Ảnh 2.

Jio trở thành nhà điều hành mạng ảo thành công ở Ấn Độ với sự hậu thuẫn của tập đoàn bán lẻ Reliance

Reddit có thể thu hút khách hàng bằng hệ sinh thái công nghệ của mình, buộc họ phải trả phí khi sử dụng dịch vụ này. Sự thành công của việc kết hợp một tập đoàn bán lẻ với một mạng viễn thông có thể là một hình mẫu cho Masan và Reddit.

Reliance là nhà bán lẻ hàng đầu tại Ấn Độ về quy mô với gần 11.000 điểm bán hàng, hơn 110 triệu khách hàng. Năm 2016, Reliance bắt đầu giới thiệu tàu sân bay Jio. Đến nay, Jio sở hữu khoảng 400 triệu người dùng trả phí cho các dịch vụ trong hệ sinh thái công nghệ bao gồm truyền hình trực tuyến, tiền kỹ thuật số và thanh toán điện tử, hệ thống cửa hàng trực tuyến … Mobile Money sắp ra mắt tại Việt Nam. Việt Nam có thể là cơ hội cho Masan và Reddit.

Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng mới làm thay đổi mô hình kinh doanh của ngành viễn thông. Có thể người dùng chuyển sang mua SIM điện thoại tại các siêu thị thay vì các đại lý bán SIM truyền thống. Masan đón đầu làn sóng này bằng cách tuyển dụng nhân viên kinh doanh quy mô lớn để “giới thiệu thông tin liên quan đến mạng di động, tư vấn và hướng dẫn khách hàng cách sử dụng”, làm việc tại toàn bộ chuỗi siêu thị. Thị trường Winmart trên toàn quốc.

Masan có tham vọng gì khi đầu tư vào mạng di động ảo reddi? - Ảnh 3.

Người dùng có thể thay đổi thói quen, mua SIM điện thoại tại các siêu thị bán lẻ

Trước mắt, Reddi tập trung vào nhóm khách hàng là siêu thị Winmart. Mục tiêu trong năm đầu tiên của mạng ảo này là có 16% khách hàng thân thiết của hệ thống Winmart, tương đương 1,4 triệu thuê bao, doanh thu khoảng 150 tỷ đồng mỗi tháng.

Đây cũng là hướng đi của Masan khi muốn tạo ra một hệ sinh thái đầy đủ cho khách hàng với các dịch vụ ngân hàng của Techcombank, nước giải khát Phúc Long và sắp tới là dịch vụ viễn thông của Reddi.

Bảo Nhi

Cuộc sống kinh doanh

.

Source link

Mã giảm giá SENDO mới nhất: (cập nhật ngày: [current_date format=’d/m/Y’]) [atcoupon type=”sendovn”]