Tổng hợp Deal

Tin tức deal, mã giảm giá, coupon, voucher khuyến mãi

Tọa đàm phát triển ứng dụng AI

Tọa đàm phát triển ứng dụng AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành xu thế phát triển không thể đảo ngược, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Chiều 16/9, tại tọa đàm “Doanh nghiệp và triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo”, các khách mời đã chia sẻ những câu chuyện từ thực tế cho thấy AI sẽ giúp ích cho cả bộ máy quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp. thích ứng nhanh hơn với các tình huống mới.

AI giải quyết các vấn đề thực tế

Các diễn giả trong phiên.

Các diễn giả trong phiên.

Dẫn chứng câu chuyện từ doanh nghiệp của mình, ông Trần Hữu Quyền, Chủ tịch Hội đồng quản trị VNPT Technology cho biết, nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ AI để giải quyết vấn đề của Việt Nam và doanh nghiệp.

AI đã được ứng dụng từ nhiều năm trước tại VNPT Technology để phát triển các thiết bị camera AI tập trung vào khách hàng hộ gia đình, xử lý ảnh, video; AI Box và các sản phẩm xử lý ngôn ngữ tự nhiên như Anh, Pháp, Nhật, Trung …

Các bộ sản phẩm được phát triển với mục tiêu đáp ứng các yêu cầu và giải quyết các vấn đề trong thế giới thực. Một trong số đó là hệ thống camera được tiếp cận theo cách ứng dụng AI cải tiến thành camera thông minh. Sản phẩm này có thể được sử dụng cho các doanh nghiệp để giám sát an ninh, sự tham gia của nhân viên, quản lý truy cập và nhận dạng khách hàng.

Theo ông Quyền, các sản phẩm nhận dạng khuôn mặt, vân tay và giọng nói đã được áp dụng tại các ngân hàng.

Trong gia đình, camera thông minh còn có thể nhận biết được hành vi của người già, trẻ em hoặc nhận biết sự đột nhập của người lạ.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, AI và IoT cũng được VNPT Technology ứng dụng công nghệ cao. Công nghệ giúp tự động hóa và tối ưu hóa quy trình chăm sóc, cung cấp chất dinh dưỡng, theo dõi phản ứng của cây được thu thập, từ đó đưa ra dự báo sinh trưởng, xác định và dự đoán tình trạng sâu bệnh của cây trồng. . Các mô hình đã được tối ưu hóa và áp dụng cho từng loại cây trồng

Ở quy mô lớn hơn, có những giải pháp ứng dụng AI trong sản xuất để giám sát toàn bộ dây chuyền, tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Quyên cho biết, các sản phẩm là nỗ lực hợp tác của các đơn vị nghiên cứu và doanh nghiệp nhằm xây dựng hệ sinh thái và ứng dụng AI vào thực tế.

Trình diễn thêm nhiều ứng dụng AI để giải quyết các vấn đề thực tế, TS Hoàng Ngọc Đường, Phó Giám đốc Trung tâm Không gian mạng Viettel giới thiệu nhiều ứng dụng AI trong hành chính công, trong đó AI có thể tương tác với con người, tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý tài nguyên, tài sản, nguồn lực, và hỗ trợ việc ra quyết định.

Tiến sĩ Dương cho biết, Viettel đã xây dựng chiến lược AI đến năm 2025, tập trung phát triển và làm chủ công nghệ cốt lõi của AI. Gần đây, đã có một số sản phẩm ứng dụng AI được phát triển.

Một trong số đó là ứng dụng Cyber-Callbot tự động gọi điện nhắc nhở mọi người cài đặt ứng dụng Bluezone, được phát triển từ năm 2021. Tại Hải Dương, sản phẩm này đã thực hiện gần 1 triệu cuộc gọi trong hơn 10 ngày. Tại Bắc Ninh và Bắc Giang, ứng dụng đã thực hiện 1,5 triệu cuộc gọi trong 2 ngày. Kết quả là số người cài đặt ứng dụng Bluezone tăng gấp 3 lần so với các cuộc gọi từ giới chức.

“Để thực hiện 1 triệu cuộc gọi thông thường phải mất 1 tháng, nhưng với sản phẩm này chỉ mất 1 ngày. Viettel đã tối ưu hóa hiệu suất gọi 1 triệu cuộc gọi trong 8 giờ”, TS Dương nói.

Sản phẩm này cũng được ứng dụng sử dụng để kêu gọi các bệnh nhân F0 được điều trị bằng Molnupiravir để nhắc nhở họ uống thuốc thay cho nhân viên y tế. Cyber ​​Callbot đã thực hiện hơn 10.000 cuộc gọi cho bệnh nhân, thu thập 5.200 triệu chứng để chuyển cho các bác sĩ nghiên cứu. Ứng dụng này đảm bảo rằng mọi trường hợp đều được nhắc nhở uống thuốc đúng giờ và không được bỏ sót.

Là diễn giả thứ ba trong phiên, diễn giả Nguyễn Văn Minh Đức, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty Hekate AI cũng chỉ ra nhiều ứng dụng AI trong thực tế. Bao gồm các ứng dụng chăm sóc khách hàng, quản lý quy trình sản xuất và các vấn đề quản lý nhân sự.

Công ty Hekate AI đã phát triển nhiều ứng dụng, hợp tác với các tác giả ứng dụng AI để viết sách và sáng tác nhạc. Trong lĩnh vực y tế, công ty cũng hợp tác với các bác sĩ sử dụng AI để chẩn đoán các bệnh lý mạch máu não; tư vấn cho cộng đồng người chuyển giới (LGBT). AI cũng được Công ty Hekate AI sử dụng để phát hiện và kiểm tra hành vi vi phạm của các nhãn hàng quảng cáo sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi trên các nền tảng xuyên biên giới …

Các cơ quan nhà nước phải tiên phong ứng dụng AI

Trong phần thảo luận bàn tròn, ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra quan điểm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc thúc đẩy ứng dụng AI.

Ông Tiến cho rằng, trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, các doanh nghiệp công nghệ số là chủ lực. Mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam sẽ phát triển 100.000 doanh nghiệp công nghệ số, trong đó có các doanh nghiệp liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Để đạt được mục tiêu, nhà nước phải tạo môi trường pháp lý thuận lợi như ưu đãi về tiền thuê, đất đai, phát triển các khu công nghiệp …

Chương trình cũng xác định, các cơ quan nhà nước phải đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có ứng dụng AI. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất có môi trường thử nghiệm sản phẩm, cơ quan nhà nước có thể quảng bá những sản phẩm chứng minh được hiệu quả trong quá trình thực hiện. Các cơ quan nhà nước cũng phải có trách nhiệm làm cầu nối giữa doanh nghiệp ứng dụng và doanh nghiệp cung cấp sản phẩm AI.

Tuy nhiên, khi ứng dụng AI để giải quyết vấn đề cho cơ quan quản lý nhà nước, điểm yếu chính là dữ liệu. Theo ông Tiến, nguồn dữ liệu trong các cơ quan nhà nước còn hạn chế, nhiều khâu vẫn làm thủ công. Nhiều công chức quen với quy trình cũ, ngại thay đổi. Trong khi đó là các hoạt động mang lại dữ liệu chuyển đổi kỹ thuật số sẽ tạo ra.

Vì vậy, ông Tiến cho rằng, để có thể phát triển những sản phẩm giải quyết được những vấn đề cốt lõi ở cả khu vực công và doanh nghiệp, điều quan trọng là phải làm dày và kết nối dữ liệu. Trong đó các lĩnh vực dữ liệu không gian địa lý, IoT trên hạ tầng thiết yếu, thành phố thông minh, hay hành vi khách hàng ứng dụng vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng …

Theo bà Quyên, để thúc đẩy lĩnh vực AI, cần hình thành cộng đồng chia sẻ và cùng nhau giải quyết các vấn đề của Việt Nam, tránh lãng phí nguồn lực.

Anh Quyền cũng chia sẻ kinh nghiệm hình thành cộng đồng bằng cách xây dựng các trung tâm ươm tạo để thu hút đầu tư phát triển AI. Có nhiều nhóm nghiên cứu nhỏ cần được hỗ trợ để đưa các ý tưởng nghiên cứu thành sản phẩm. “Chúng tôi kết hợp với các trường đại học và các nhóm nghiên cứu để phát triển. Nếu nhóm nghiên cứu có sản phẩm, sẽ tích hợp vào ứng dụng, hay chỉ là ý tưởng thì sẽ đồng hành để đi đến hoàn thiện”, ông Quyền nói.

Khách mời trong phiên thảo luận.

Khách mời trong phiên thảo luận.

Tiến sĩ Trần Hùng, Giám đốc điều hành của GoIT cho rằng AI không phải là một công nghệ quá xa vời. AI chỉ đơn giản là tối ưu hóa các quy trình lặp đi lặp lại để đạt hiệu quả cao hơn bằng cách sử dụng dữ liệu hiện có. AI giải quyết những vấn đề đơn giản nhất mà cuộc sống thực đặt ra.

Về cơ hội việc làm của mọi người sẽ thay đổi như thế nào khi ứng dụng AI, ông Trần Việt Hùng cho rằng, thực tế có một số ngành nghề không thể cạnh tranh với AI. Khi đó, con người phải tự học hỏi, tự chuyển hướng để nâng cao tay nghề, tạo ra nhiều giá trị hơn thay vì làm những công việc đơn giản thông thường. Một số ngành nghề trong tương lai khi AI phát triển sẽ biến mất, nhưng những nghề liên quan đến sáng tạo, mang lại hiệu quả cao vẫn luôn có chỗ đứng.

Đồng tình với quan điểm này, bạn Trần Hữu Quyền cho rằng không nên lo mất việc. Con người càng phát triển thì càng phải làm những việc xứng đáng. Những công việc lặp đi lặp lại, nhàm chán và sử dụng ít trí tuệ nên được giao cho máy móc.

Nói về cách phát triển sản phẩm AI, vận hành và ứng dụng trong cuộc sống PGS.TS. GS.TS Nguyễn Thị Quế Anh, Trưởng khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội nhìn nhận dưới góc độ đạo đức. Bà cho rằng có 4 nguyên tắc cần phải tuân thủ: Tôn trọng quyền tự chủ, ngăn ngừa tác hại, công bằng và khả năng giải thích (tức là minh bạch, cởi mở).

Phát triển công nghệ AI nhưng phải lấy con người làm trung tâm, đảm bảo an ninh an toàn, tôn trọng quyền tự quyết của mỗi người. Phó Giáo sư Quế Anh nói: “Phải đảm bảo sự giám sát của con người đối với hệ thống AI.

TS Hoàng Ngọc Đường cho rằng, để phát triển AI trong tương lai, cần xây dựng các nền tảng dùng chung dựa trên cơ sở dữ liệu dùng chung. Đầu tiên, cần tập trung phát triển nguồn nhân lực, tiếp đến là mảng ứng dụng bám sát nhu cầu thực tế của người dân, doanh nghiệp, quy trình nghiệp vụ của các cơ quan quản lý từ cấp phường, xã, quận. Muốn vậy, cần thường xuyên đào tạo đội ngũ cán bộ chuyển đổi số, nâng cao năng lực của họ là nền tảng để ứng dụng AI thành công.

Đánh giá cao những ý kiến ​​đóng góp và thông tin chia sẻ của các diễn giả trong buổi tọa đàm, ông Lý Hoàng Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết sẽ tiếp thu và áp dụng hiệu quả trong quá trình này. thực hiện Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030.

“Doanh nghiệp và ứng dụng trí tuệ nhân tạo” là hội thảo lần thứ 4 trong chuỗi hoạt động của Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành đầu năm 2021. Chiến lược được ban hành với kỳ vọng thúc đẩy sự phát triển của AI tại Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế – xã hội và từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về AI trong khu vực và trên thế giới.

Chuỗi hoạt động này bao gồm 5 hội thảo chuyên đề. Đồng hành cùng Bộ Khoa học và Công nghệ trong chuỗi hội thảo này, Aus4Innovation là nhà tài trợ, Câu lạc bộ Khoa-Trường-Viện Công nghệ Thông tin – Truyền thông Việt Nam FISU phối hợp tổ chức và đưa tin. Vnexpress là phương tiện truyền thông chính thức.

Đến Hội

.

Nguồn: https://vnexpress.net/doanh-nghiep-ung-dung-ai-dang-chiem-uu-the-4357396.html

Mã giảm giá SENDO mới nhất: (cập nhật ngày: [current_date format=’d/m/Y’]) [atcoupon type=”sendovn”]