Toàn tập cách chơi bài Yugioh hay nhất
Bộ bài Yugioh – Yu-Gi-Oh! TRADING CARD GAME(TCG) được phát triển bởi công ty Konami và là thể loại card game được ưa chuộng nhất trên thế giới,
Trò chơi bài Yugioh đã lập kỷ lục Guinness Thế Giới, với 22 tỷ lá bài được bán vào Tháng 8 năm 2009.
Hướng dẫn cách chơi bài Yugioh
Qui tắc cơ bản chơi bài Yugioh là 2 người chơi sẽ đấu với nhau bằng các lá bài Quái Vật, Phép và Bẫy để đánh bại quái vật của đối thủ. Mỗi lần quái vật bị tiêu diệt, người chơi sẽ bị trừ một phần Điểm Gốc (Life Point – LP), người chơi nào bị trừ sạch điểm gốc (0 điểm) trước sẽ là người thua cuộc.
Giới thiệu về bộ bài Yugioh
Trong một bộ bài Yugioh, các lá bài được chia thành ba loại chính: Monster card ( quân bài Quái Vật) , Spell Cards (quân bài pháp thuật), và Trap Cards (quân bài bẫy).
– Effect Monsters: những quân bài quái vật có thêm hiệu ứng đặc biệt ngoài các số liệu thống kê cơ bản của chúng.
– Quân bài quái vật Xyz: quái vật trong quân bài này được người chơi triệu hồi bằng cách hy sinh những con quái vật khác có cùng ” Cấp độ ” .
– Ngoài ra quân bài quái vật còn có các thể loại đặc biết khác như Ritual , Fusion , và Synchro Monsters.
Bài pháp thuật
Các lá bài “Hiệu ứng ” này có thể vô cùng quí giá, ảnh hưởng đến trận đấu bằng nhiều cách!
Những quân bài này có những điều kiện cụ thể để được kích hoạt, nhưng khi đã được kính hoạt, nó có thể là chìa khóa để bạn lật ngược tình thế!Yu-Gi-Oh! TCG là trò chơi thiên về chiến thuật và cách phối hợp những thành phần trong bộ bài của bạn một cách hợp lí hơn là sự may rủi. Dĩ nhiên may rủi vẫn đóng góp 1 phần không nhỏ vào trận đấu, điều này giúp tăng thêm sự thú vị của trận đấu.
Những vật dụng cần có trước khi bước vào trận đấu (Duel)
Bộ bài chính (DECK)
Đây là một số qui định về Bộ Bài Chính:
– Bộ bài phải có từ 40 đến 60 lá bài.
– Người chơi chỉ có thể mang theo nhiều nhất 3 lá bài giống nhau trong tất cả Bộ bài, Bộ Phụ (Extra Deck) và Bộ bài Dự Bị (Side Deck) của mình.
– Cùng với đó là có một số lá bài bị Cấm (Forbidden) không được xài hoặc chỉ được bỏ một lá (Limited) hoặc chỉ được bỏ nhiều nhất 2 lá (Semi-Limited). bạn cũng có thể đọc thêm tại đây.
Đối với bộ bài chính của bạn (Deck) thì các bạn hãy ráng giữ số lượng bài trong deck là bé nhất (40 lá). Vì nếu Deck mang quá nhiều loại card sẽ khiến cho bạn khó rút được lá bài bạn cần.
Bộ bài Phụ (Extra Deck)
Ngoài, bộ bài chính, người chơi bài Yugioh còn có thể sử dụng thêm 1 bộ bài phụ. Bộ bài phụ sẽ chứa Fusion, Synchro với Xyz. những quân bài này chỉ có thể sử dụng trong trận đấu khi đã hội đủ điều kiện thích hợp.
Một số qui định về bộ bài phụ
– Số lượng bài tối đa trong Bộ bài Phụ là 15. số bài trong Bộ Bài Phụ không được tính vào trong số Bộ Bài Chính.
– Bộ bài phụ (Extra Deck) chỉ được phép chứa các loại quái vật Xyz, Synchro với Fusion.
Bộ bài Dự Bị (Side Deck)
Đây là một bộ bài tự do cơ mà người chơi có thể sử dụng trong 1 trận đấu. Giữa nhựng hiệp đấu (Duel) bạn hoàn toàn có thể dùng các lá bài trong Side Deck để thay cho các lá bài trong Extra Deck hoặc Main Deck. Bộ Bài Dự Bị có thể chứa thất cả các thể loại bài giống như bộ bài chính nhưng giới hạn tối đa của Side Deck chỉ có 15 lá.
Lưu ý: con số bài trong side deck trước với sau trận đấu yêu cầu phải bằng nhau. Nói cho dễ hiểu thì thay bài trong bài Yugioh giống như thay người trong đá bóng vậy. một Cầu thủ dự bị ra sân thì bắt buộc phải có 1 cầu thủ khác ngồi vào ghế dự bị.
Những vật dụng khác
Ngoài các bộ bài ra thì còn có thêm một vài vật dụng hỗ trợ trận đấu người chơi có thể mang theo như:
– Đồng Xu : một số lá bài cần phải tung đồng xu. Nếu người chơi có những quân bài này thì cần phải chuẩn bị trước.
– Xúc Xắc : giống như đồng xu, một số quân bài lại yêu cùng phải tung xúc xắc khi cần dùng.
– Bộ Đếm(Counter) : một số quân bài cần phải được đánh dấu (còn được coi như là counter hay còn gọi là bộ đếm). Số counter trên lá bài sẽ tăng hoặc giảm tùy điều kiện nào ấy. Bạn cũng có thể dùng những vật nhỏ cũng như mảnh kính, miếng giấy nhỏ để lên quân bài để counter thay vì phải nhớ lá bài này có mấy counter
– Token : Token là các quân bài được tạo ra bởi các lá effect card. người chơi cần chuẩn bị những lá bài trắng để làm token.
– Máy tính : Trong một cuộc đấubài Yugioh thì Điểm Số Gốc LP của người chơi thay đổi liên tục. Người chơi cần có 1 cái máy tính để tính toán điểm số của mỗi bên. ở những trận đấu quan trọng thì người chơi cần phải ghi số điệm LP ra giấy để dễ dàng kiểm tra lại sau mỗi trận đánh.
– Card Sleeves : Miếng bọc bài dùng để tránh cho lá bài khỏi bài trầy xước trong quá trình thi đấu/
– Sàn đấu bài Yugioh (Game Mats) : Sàn đấu làm tăng tính chuyên nghiệp của trận đấu.
Những khu vực trên Sàn đấu bài Yugioh
Khu vực đặt bài quái vật
Đây là nôi đặt lá bài Quái Vật khi bạn muốn sử dụng chúng. người chơi có có thể đặt tối đa là 5 lá bài ở khu vực này. Có 3 tư thế của bài Quái Vật là tấn công (ngửa), Phòng thủ ngửa và phòng thủ úp. Người chơi cần phải đặt lá bài theo chiều dọc khi muốn tấn công và nằm ngang nếu muốn phòng thủ.
Khu vực đặt bài phép thuật vày bẫy
Đây là nơi người chơi đặt xuống những lá bài phép thuật và bẫy của mình. khu vực này cũng được đặt nhiều nhất là 5 lá bài phép thuật hoặc bẫy. Khi muốn kích hoạt thì đặt ngữa cũng có thể đặt nó ngửa, nếu không thì để úp.
Khu vực nghĩa địa
Khì bài phép thuật và bẫy được sử dụng xong, bài quái vật sau khi bị tiêu diệt thì người chơi đặt những lá bài đó vào trong khu vực này và xếp chồng lên nhau. Lá bài vào sau đặt chồng lên lá bài trước, tất cả đề để ngửa lên trên. cả 2 người chơi đều được phép xem bài trong Nghĩa Địa của mình và của đối thủ vào bất cứ lúc nào họ muốn trong trận đấu. Những lá bài trong Nghĩa Địa nên đặt đúng thứ tự trước sau.
Khu vực để bộ bài chính
Sở bài chính được đặt úp ở đây. Khi người chơi rút bài trong bộ bài chính thì lấy lá bên trên cùng. Khi có effect cần phải xem Bộ bài thì người chơi lấy nó lên xem những lá bài bên trong. Sau khi effect được thực hiện rồi, bạn phải xáo trộn lại Bộ Bài (xào bài) sau đó đặt chúng vào lại địa điểm cũ.
Khu vực để những lá bài Field (Bài môi trường)
Trong bộ bài Yugioh còn có một lá bài Phép khác biệt khác còn được gọi là Field có nghĩa là địa hình còn gọi là bài môi trường. Lá bài Field chỉ được đặt ở khu vực này. Khi người chơi hoặc đối thủ kích hoạt lá bài Field mới thì lá bài Field trước đó tự động bị phá hủy. Bài Phép Field không tính vào giới hạn 5 lá bài ở khu vực bài Phép/Bẫy.
Khu vực để bài phụ
Người chơi đặt úp bộ bài phụ ở khu vực này. bạn có thể xem bài trong Bộ bài phụ bất kì lúc nào bạn muốn. Đối thủ của bạn không có quyền xem bộ bài này.
Các lá bài chưa ra, cầm trên tay
Đối thủ không được thấy bài trên tay bạn. Trước những lần đánh bạn sẽ được rút/phát 1 lá bài từ Bộ Bài Chính. bạn cũng có thể để trên khu vực 1 hoặc 2 vào trước mỗi lần đánh hoặc Phase 2. Nếu nhiều bài mà chưa ra bạn phải bỏ bớt mới có thể rút tiếp.
Quá trình đấu bài Magic Yugioh
Duel là gì và Match là gì ?
Duel – là một hiệp đấu. Một Duel kết thúc khi có người bị trừ hết điểm LP trước hoặc có kết quả hòa. Một Match gồm 3 trận Duel, người chơi nào thắng 2/3 trận Duel trước thì Match kết thúc.
Cách chiến thắng một Duel
Mỗi Duel, người chơi có 8000 Điểm Gốc (LP). các bạn sẽ thắng Duel nếu:
– Khiến đối thủ bị trừ hết điểm LP.
– Đối thủ hết bài để rút khi đến lượt họ rút bài.
– Chiến thắng nhờ effect bài
Chuẩn bị cho một trận đấu
Khi bắt đầu Duel, người chơi hãy làm theo nhiều 4 bước dưới đây. đồng thời, hãy chắc hẳn rằng đã chuẩn bị đầy đủ các vật dụng như đồng xu,… nếu như bộ bài chính của bạn cần dùng đến.
– Hai bên xào bài khi duel bắt đầu. hai người chơi có thể đổi bài để xào cho nhau để đảm bảo công bằng.
– Đặt Bộ bài Chính, Bộ bài Phụ vào đúng vị trí trên sàn đấu.
– Cả 2 người chơi cho người kia xem số lượng bài trong Side Deck của bản thân. Không cho đối thủ biết quân gì trong đó, chỉ cho xem số lượng bài. Điều này cần yếu nếu cả hai có trao đổi bài trong side với main lúc trận duel kết thúc.
– Với Duel đầu thì cả 2 có thể oẳn tù tì hoặc tung đồng xu. Người nào chiến thắng có quyền đi trước. Sau mỗi trận Duel, thì người nào chiến thắng sẽ đi trước. Còn nếu hòa thì là như Duel đầu. Mỗi người rút 5 lá bài từ Bộ bài Chính để bắt đầu trận chiến.
Cấu trúc một lượt chơi
Draw Phase
Đây bước đầu tiên. người chơi lượt ấy rút một lá bài trên cùng Bộ bài Chính của mình. Nếu bọn họ không có bài để rút trong lúc này thì sẽ thua Duel. Sau khi rút bài xong, bài Phép Quick-play với bài Bẫy có thể kích hoạt lúc này trước khi vào Standby Phase.
Stanby Phase
Có một số effect bài bạn cũng có thể action hoặc cost cần phải trả trong phần này. Nếu người chơi không có những lá bài như vậy, thì vẫn có thể kích hoạt bài Phép Quick-play cùng Bài Bẫy trước khi vào Main Phase 1.
Main Phase 1
Đây là phần bạn có thể sử dụng toàn bộ lá bài trong bộ bài chính. Trong phần này bạn với thể:
– Triệu hồi hoặc úp bài quái vật
– Không có giới hạn cho việc bạn Triệu Hồi Lật Ngửa hay Triệu Hồi Đặc Biệt trong 1 lượt, nhưng bạn chỉ có thể Triệu Hồi Bình Thường hoặc Úp Bài (kể cả Triệu Hồi Hiến Tế) mỗi lượt 1 lần.
– Chuyển đổi tư thế chiến đấu
– Bạn có thể Triệu Hồi Lật Ngửa, chuyển quái vật từ tư thế Tấn Công ngửa sang Phòng Thủ ngửa, hay chuyển từ Phòng Thủ ngửa sang Tấn Công ngửa.
Mỗi lá bài Quái Vật, bạn chỉ có thể đổi tư thế của nó mỗi lượt một lần. nhưng ở 2 trường hợp sau, bạn không thể chuyển đổi tư thế chiến đấu:
- Lá bài Quái Vật ấy vừa còn mới được để lên trên sàn đấu trong lượt đấy. (Triệu Hồi đặc biệt, Triệu Hồi Thông Thường cùng Úp Bài)
- Quái Vật ấy đã đặ đặt ở tư thế công kích trong Battle Phase thì bạn không thể để về tư thế phòng thủ trong Main Phase 2.
– Kích hoạt Effect bài, bạn có thể kích hoạt bài Phép và Bẫy, hoặc effect của bài Phép, Bẫy và Quái vật trong phần này.
– Úp bài Phép với Bài Bẫy
Battle Phase
Đây là lúc bạn có thể tấn công đối phương với quái vật của mình. Bạn không cần phải sử dụng phần này, kể cả khi có quái vật trên sân. chúng ta có thể bỏ qua phần này vào thẳng End Phase – kết thúc lượt đi của mình.
Battle Phase được chia làm 4 bước. Battle Step và Damage Step đã được lặp đi lặp lại mỗi lần quý khách hàng cần dùng xác sống tấn công.
Start Step
Lựa chọn 1 quái vật trên sân đang ở trong tư thế tấn công ngửa để công kích quái vật bên sân đối thủ. Nếu đối thủ không có quái vật trên sân, bạn có thể tấn công trực diện. Bây giờ sẽ chuyển qua Damage Step. Sau lúc ấy, bạn sẽ trở lại Battle Step. lúc này chúng ta cũng có thể lựa chọn 1 quái vật khác để tấn công.Lưu ý: Mỗi quái vật công kích ngửa mình chỉ được phép tấn công một lần mỗi lượt. quái vật của mình không thiết phải tấn công nếu bạn không muốn.
Damage Step
Trong bước này, cả 2 người choi công tính toán kết quả cuộc chiến, cách tính thiệt hại (xem thêm ở bên dưới). Sau ấy chấm dứt Damage Step cùng trở lại Battle Step.End Step
Khi bạn tấn công xong với quái vật của mình, bạn có thông báo với đối thủ là kết thúc Battle Phase
Sau khi bạn thông báo với đối thủ quái vật công kích cùng mục tiêu tấn công, bây giờ effect bài kích hoạt khiến cho mục tiêu công kích bị mất đi hoặc có một quái vật mới xuất hiện trên sân đối thủ trước Damage Step. Bây giờ, bạn có quyền lựa chọn công kích quái vật đấy tiếp hoặc chọn lại mục tiêu tấn công hoặc dừng đòn công kích.Lưu ý 1 điều: Dù bạn đã chọn dừng đòn tấn công rồi thì quái vật đấy do đã phát động tấn công nên vẫn tính là đã tấn công. Điều đấy tức là bạn không thể sử dụng quái vật ấy tấn công sau đó trong lượt ấy.Main Phase 2Giống như Main Phase 1, bạn có thể làm những gì làm Main Phase 1 như Triệu hồi quái vật nếu ở Main Phase 1 bạn chưa làm….End Phase
Lúc này bạn thông báo đã kết thúc lượt của mình. những effect có dòng “… during End Phase …” (“… trong lúc Hết Lượt …”) có thể được thực hiện và kích hoạt bây giờ. Bên cạnh đó, bài Phép Quick-play và bài Bẫy có thể được kích hoạt lúc này.
Luật giao chiến và chain trong bài Magic Yugioh
1/ Sự giao chiến của những quái vật
Các điều luật trong Damage Step
– Số lượng các lá bài được kích hoạt trong Damage Step: Trong Damage Step, người chơi chỉ có thể kích hoạt bài Bẫy Counter, hoặc các effect bài thay đổi điểm ATK hoặc DEF của quái vật đối thủ trên sân 1 cách trực tiếp.
– Công kích Quái vật úp: Nếu bạn tấn công quái vật đang được đặt ở tư thế phòng thủ úp, quái vật này sẽ được lật ngửa vào Damage Step. ngay lúc này bạn có thể nhìn thấy điểm DEF của quái vật đối thủ để tính toán thiệt hại.
– Flip Effect kích hoạt: Khi quái vật được lật ngửa, nếu quái vật ấy có Flip Effect thì nó đã được kích hoạt nhưng mà chỉ diễn ra sau khi tính toán thiệt hại và trước khi quái vật đó bị bị đưa vào Nghĩa Địa (nếu chúng bị tiêu diệt). Nghĩa là effect flip đang được kích hoạt và thực hiện bên trên sân, không dưới Nghĩa Địa kể cả khi quái vật có flip effect bị tiêu diệt.
Nếu bạn cần chọn mục tiêu cho flip eff, bạn không thể chọn chính Quái Vật đó nếu kết quả của cuộc đấu là Quái Vật đấy bị tiêu diệt.
2/ Cách tính toán thiệt hại
Nếu điểm số ATK quái vật tấn công của bạn cao hơn đối thủ, thì đối thủ bị trừ điểm bằng với số điểm chênh lệch của 2 quái vật này. đồng thời, quái vật bị tấn công cũng bị tiêu diệt.Hòa
Nếu điểm số ATK quái vật của bạn bằng đối thủ, số Điểm gốc hai bên sẽ giữ nguyên. đồng thời, cả 2 quái vật bị tiêu diệt. Lưu ý nếu cả 2 quái vật đều có ATK là 0 thì không có quái vật nào bị tiêu diệt cả.Thua
Nếu điểm số ATK quái vật của bạn thấp hơn đối thủ, bạn sẽ bị trừ Điểm gốc bằng mới bởi độ chênh lệch điểm ATK của 2 quái vật này, đồng thời, quái vật của bạn cũng bị tiêu diệt.Quái vật tấn công VS Quái vật phòng thủ
Thắng
Nếu điểm số ATK quái vật của bạn cao hơn điểm số DEF của đối thủ, đối thủ không nhận thiệt hại nào cả. đồng thời quái vật của họ bị tiêu diệt.
Hòa
Nếu điểm sốATK quái vật của bạn bởi bằng điểm số DEF đối thủ, Điểm gốc của 2 bên giữ nguyên. đồng thời, cả hai quái vật đều bình thường, không bên nào bị tiêu diệt.
Thua
Nếu điểm số ATK quái vật của bạn thấp hơn điểm số DEF đối thủ, người chơi sẽ bị trừ Điểm số gốc bởi độ chênh lệch điểm ATK và DEF của hai quái vật này. Uqia1 vật của cả hai bên đều còn nguyên và không bị tiêu diệt.
Tấn công trực diện
Nếu đối thủ không có quái vật trên sân, lúc này bạn có thể tấn công trực diện. Điểm số gốc của đối thủ sẽ bị trừ bằng ATK của quái vật công kích.
3/ Chain và Spell Speed (Tốc Độ Phép)
Chain là gì?
Chain là cách để sử dụng nhiều loại effect bài theo 1 trình tự. nó được dùng khi nhiều effect bài được kích hoạt 1 lúc, hoặc khi người chơi muốn dùng effect bài sau khi có một lá bài kích hoạt, nhưng là trước khi effect của lá bài ấy được sử dụng.
Nếu có một effect bài được kích hoạt, đối thủ của người đấy luôn có một cách để phản lại lá bài đó, điều đó tạo thành 1 chain. Nếu đối thủ phải đòn bởi một effect bài khác thì bạn cũng có thể kích hoạt tiếp 1 lá khác để chain lại effect đó. bao gồm cả khi đối thủ không phản hồi lại, bạn vẫn có thể tự phản hồi bằng một effect của lá khác. cả 2 người chơi liên tục có thêm nhiều effect bài cho đến khi cả 2 bên không có phản hồi nữa. Lúc ấy, chain sẽ bắt đầu thực hiện cùng với chiều ngược lại bằng việc thực hiện effect của lá bài phản hồi cuối.
Trước khi tìm hiểu kĩ về cách thức hoạt động của Chain – 1 trong những điều luật quan trọng nhất của Yugioh! Thì chúng ta sẽ tìm hiểu về Spell Speed để các bạn dễ hiểu hơn.
Spell Speed (Tốc độ pháp thuật)
Các lá bài Phép, Bẫy với Quái Vật đều có Spell Speed không giống nhau. Spell Speed được phân tách ra thành 3 cấp từ 1 đến 3. Chỉ effect tốc độ 2 hoặc 3 và tốc độ cần bởi bằng hoặc cao hơn lá được phản hồi mới có thể kích hoạt để phản hồi lại.- Spell Speed 1: Bao gồm những: Phép (Normal, Equip, Continuous, Field, Ritual), Effect quái vật (Ignition, Trigger và Flip)
Đây là các effect với tốc độ chậm nhất. phần lớn các effect này không dùng để phản hồi được bất kỳ các effect nào.
– Spell Speed 2: Bao gồm: Bẫy(Normal, Continuous), bài Phép Quick-play, Effect quái vật loại Quick.
Những lá có thể phản hồi lại bất kì lá effect nào có Speed 1 hoặc 2. Bên cạnh đó nó cũng được kích hoạt trong bất kỳ Phase nào.
– Spell Speed 3: Counter Trap là loại bài duy nhất có Speed 3. chúng có thể dùng để phản hồi bất cứ effect Spell Speed của chúng là Nhanh nhất, nhưng chỉ có Counter Trap mới có thể phản hồi lại Counter Trap.
Cách hoạt động của Chain
Để hiểu về luật chain, chúng ta có một số cí dụ cụ thể đơn giản sau.
Người chơi A (điểm LP 8000) : trên tay với Heavy Storm(Normal Spell / Effect: phá hủy mọi lá bài Phép với Bẫy trên sân). trên sân úp sẵn lá“Spiritual Wind Art – Miyabi”(Normal Trap / Effect: Hiến tế 1 quái vật hệ WIND để chọn 1 lá bài trên sân, đưa lá ấy về cuối Bộ bài) với lá bài “Harpie Lady”(Normal Monster/WIND/1300/1400).
Người chơi B (LP 8000) : trên sân úp sẵn “Seven Tools of the Bandit” (Counter Trap / Effect: Trả lại 1000 LP; Vô hiệu hóa sự kích hoạt của 1 bài Bẫy và hủy diệt lá ấy.), “Mirror Force” (Effect: “Khi đối thủ công kích, hủy diệt tất cả “) cùng “Blue-Eyes White Dragon” (Normal Monster/LIGHT/3000/2500).
Lúc này, A kích hoạt “Heavy Storm”, B chưa phản hồi. mà A kích hoạt “Spiritual Wind Art – Miyabi” để tự phản hồi lại “Heavy Storm”. Bây giờ chain bắt đầu hoạt động. Lúc này, B kích hoạt “Seven Tools of the Bandit” để phản hồi lại “Spiritual Wind Art – Miyabi”. A không phản hồi lại và B cũng không phản hồi. Lúc này sẽ tiến hành thực hiện các effect trong Chain.
Trước hết chúng ta sẽ cùng quan sát sự tạo Chain
- Chain Link 1: A kích hoạt “Heavy Storm” và chờ phản hồi.
- B không phản hồi
- Chain Link 2: A kích hoạt “Spiritual Wind Art – Miyabi” phản hồi lại “Heavy Storm”.A hiến tế “Harpie Lady” và chọn “Blue-Eyes White Dragon” làm mục tiêu và chờ B phản hồi.
- Chain Link 3:B phản hồi bằng cách kích hoạt “Seven Tools of the Bandit” để phản hồi lại “Spiritual Wind Art – Miyabi”. B trả 1000 LP và chờ phản hồi
- A không phản hồi
- B không phản hồi
Lúc này chain sẽ bắt đầu thực hiện theo thứ tự ngược lại
- Chain Link 3:“Seven Tools of the Bandit” vô hiệu hóa effect và tiêu diệt “Spiritual Wind Art – Miyabi” .”Spiritual Wind Art – Miyabi” bị đưa vào Nghĩa Địa.
- Chain Link 2:“Spiritual Wind Art – Miyabi” thực hiện effect(dù lúc này nó không còn ở trên sân) nhưng do đã bị “Seven Tools of the Bandit” vô hiệu hóa ở chain link trước nên “Blue-Eyes White Dragon” k bị đưa về cuối Bộ Bài và vẫn còn trên sân.
- Chain Link 1:“Heavy Storm” thực hiện effect. Tiêu diệt “Mirror Force”,”Seven Tools of the Bandit” và chính nó, đưa tất cả vào Nghĩa Địa.Đến đây chain kết thúc. Kết quả: Trên sân chơi chỉ còn lại “Blue-Eyes White Dragon” của B. LP A vẫn là 8000 còn LP của B là 7000.
Có thể đến đây 1 số bạn không hiểu là vì sao kể cả khi effect của “Spiritual Wind Art – Miyabi” của A bị vô hiệu bởi “Seven Tools of the Bandit” thì “Harpie Lady” vẫn bị Hiến Tế. Câu trả lời duy nhất cho câu hỏi này là vì Hiến Tế “Harpie Lady” là cost để kích hoạt effect của “Spiritual Wind Art – Miyabi”. Vậy cost là gì?
Cost là cái giá phải trả cho việc thực hiện 1 effect. Một số effect không có cost nhưng 1 số lại có. Cost không được tính vào Effect bài. Để kích hoạt được effect bài thì bạn bắt buộc phải trả cost kể cả khi sau đó, effect của lá đó bị vô hiệu. Theo quy ước thì cost luôn được viết trước effect bài và sau dấu chấm phẩy “;” . Đôi khi cost sẽ ở sau từ ” … to ….” ( “… để …”) nếu không có dấu chấm phẩy “;”
Ví dụ “You can return 1 face-up monster you control to the hand to Special Summon this card from your hand” – “Bạn có thể thu hồi 1 quái vật ngửa mà bạn điều khiển về tay để Triệu Hồi Đặc Biệt lá này từ trên tay bạn”. Cost ở đây là thu hồi 1 quái vật trên sân về tay.
Một điều nữa là về “Quyền ưu tiên trong lượt của người chơi“. Khi bạn đang ở trong lượt của bạn thì bạn luôn có quyền ưu tiên trước khi bắt đầu một Phase bất kỳ. Đối thủ của bạn không được kích hoạt bất kỳ effect nào cho đến khi bạn thực hiện effect trước hoặc thực hiện một hành động nào đó hoặc bỏ qua quyền ưu tiên bằng cách kết thúc phần đó.
Bắt đầu lượt của người A, người A đã có sẵn trên sân “Rescue Rabbit”(Effect Monster/”Loại khỏi cuộc chơi chính nó; Triệu hồi đặc biệt 2 Normal Monster cùng tên có lv 4 hoặc thấp hơn từ bộ bài. Cuối lượt, tiêu diệt những quái vật đó.”) từ những lượt trước. Còn người chơi B có trên tay “Effect Veiler”(Effect Monster/”Trong Main Phase của đối thủ, bạn có thể dis lá này vào nghĩa địa để chọn 1 quái vật trên sân đối thủ; vô hiệu hóa effect của quái vật đó cho đến Hết Lượt.”)Đầu tiên người A rút bài ở Draw Phase rồi kết thúc. Chuyển sang Standby Phase và kết thúc. Cuối cùng là bắt đầu Main Phase 1. Lúc này, mặc dù là đang ở trong Main Phase 1 nhưng do quyền ưu tiên được dành cho người A trước nên người B không thể kích hoạt Effect Veiler khi bắt đầu Main Phase 1, mặc dù Effect Veiler speed 2 còn Rabbit speed 1. Nhưng nếu người A thực hiện một hành động như Úp 1 lá bài phép,… thì người chơi B được quyền kích hoạt Effect Veiler để vô hiệu hóa effect Rabbit. Nhưng nếu việc đầu tiên của người chơi A là kích hoạt Rabbit, loại khỏi cuộc chơi Rabiit cho cost thì Effect Veiler không thể kích hoạt để phản hồi lại được.
The post Toàn tập cách chơi bài Yugioh hay nhất appeared first on Nhịp sống Sendo.