Tuy nhiên, ngay trong ngày đầu thử nghiệm, nhiều người không khỏi lo lắng khi mọi thông tin cá nhân cung cấp khi đăng ký tài khoản đều được hiển thị công khai, không có dấu hiệu mã hóa. Các thông tin như họ tên, số điện thoại, địa chỉ cư trú chi tiết được hiển thị dưới dạng văn bản không mã hóa, không có biện pháp hạn chế phương thức truy cập nên ai cũng có thể đọc được dữ liệu của người dùng. khác.
Bên cạnh đó, chương trình lưu lại lịch sử hành trình có lộ trình vô cùng phức tạp dù người dùng chỉ ở nhà, không hề đi chơi.
![]() Dữ liệu cá nhân được công khai, trong khi lộ trình khai báo và di chuyển không chính xác |
Ở nhà, ứng dụng báo bệnh viện
Không chỉ vậy, nhiều người dùng còn phản ánh rằng rất khó đăng ký tài khoản và đăng nhập khi sử dụng phần mềm này, mặc dù họ đã thử gỡ và cài đặt lại nhiều lần. “App bị nhiều lỗi, sau khi đăng nhập cập nhật thông tin nhưng không chọn được quốc gia, không thể bỏ qua bước này”, người dùng Jin Nguyễn phàn nàn. Trong một số trường hợp, thậm chí có những trường hợp không thể cài đặt ứng dụng hoặc ứng dụng bị treo ngay khi khởi động.
“Medical HCM” có cả phiên bản Android và iOS nhưng đều chưa nhận được đánh giá cao. Trên ứng dụng Play Store dành cho Android, phần mềm chỉ được 1,7 sao trên tổng số 5 sao sau khi có hơn 100.000 lượt tải xuống. Trong khi đó, App Store cho iOS ghi nhận số điểm 3,1 sao từ 107 đánh giá của người dùng, số lượng bình luận phàn nàn chất lượng thấp vẫn nhiều.
![]() Hầu hết chất lượng phần mềm không cao trên cả nền tảng Android và iOS |
Một chuyên gia bảo mật sau khi khai báo thông tin trên phần mềm “Y tế HCM” đã khẳng định thông tin khai báo của mình cũng đã được công khai, lịch trình đi lại cũng không chính xác. “Tôi đang ở nhà nhưng lộ trình di chuyển của tôi qua 3 quận, huyện, từ trung tâm y tế đến bệnh viện chỉ cách nhau vài chục giây, chưa đầy một phút”, anh nói.
Chuyên gia này cho rằng, ứng dụng có hiện tượng hiển thị nhầm người và lộ thông tin như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cá nhân kê khai thông tin y tế. Là một người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phát triển và kiểm tra bảo mật, anh nhận định đây là sự cố lỗi kỹ thuật, do sản phẩm được tung ra khá vội vàng, trải qua quá trình kiểm tra chất lượng. thiếu kỹ năng.
“Đầu giờ chiều 14/9, tôi thử kiểm tra lại thì có vẻ như nhà phát triển ứng dụng đã sửa được lỗi hiển thị thông tin không chính xác và công khai”, anh này cho biết thêm.
Bản tin Covid-19 ngày 14/9: Cả nước có 10.508 ca nhiễm | Biểu đồ nhiễm khuẩn tại TP.HCM vẫn nằm ngang |
“Ma trận” được khai báo thông qua ứng dụng
Hiện nay, nhiều đơn vị triển khai ứng dụng kê khai y tế dẫn đến thiếu đồng bộ, mỗi phần mềm đưa ra một định dạng, đẩy người dân vào “ma trận kê khai qua ứng dụng”. Nếu bạn tìm kiếm từ khóa “Medical” trên iOS, nó sẽ trả về 8 chương trình khác nhau có cùng chức năng, mục đích là khai báo sức khỏe và y tế. Trong khi đó, trên Android con số này lên đến hàng chục phần mềm của nhiều đơn vị lớn nhỏ, thậm chí có doanh nghiệp còn làm chương trình riêng.
Ngoài ra, hiện ứng dụng VNEID do Bộ Công an xây dựng trên cơ sở Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng đang được triển khai. Ứng dụng có khả năng kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo tính chính xác của thông tin công dân, phục vụ công tác truy tìm F0, F1, F2 để phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời có thể mở rộng triển khai tại các địa điểm khác khi có nhu cầu như siêu thị, trung tâm thương mại, nhà thuốc…
Nhiều người cho biết, họ không biết nên tin tưởng lựa chọn phần mềm nào để làm ứng dụng chính. Một số chấp nhận tải về tất cả để sử dụng vì sợ thiếu phần khai báo hoặc chương trình dùng để khai báo không được cơ quan quản lý chấp thuận.