Phim 4K trên Canon EOS M6 Mark II là “3K ghép pixel”; cảm biến cũ trên Sony A6600 thất bại “do cạnh tranh nội bộ”
Phim 4K trên Canon EOS M6 Mark II là “3K ghép pixel”; cảm biến cũ trên Sony A6600 thất bại “do cạnh tranh nội bộ”
Tác giả: Andrew Reid
Nếu Sony A6600 là máy ảnh flagship, thì tôi có mà không phải con người.
Nó chỉ là một chiếc máy ảnh nửa vời, sinh ra để khóc thương cho một thứ từng là tầm nhìn máy ảnh cải tiến. Công nghệ của năm 2016 với một viên pin to hơn.
Thú vị là, theo một nguồn tin hành lang từng đúng nhiều lần trước đây về Sony, thì đội ngũ tầm nhìn video chuyên nghiệp của hãng đã từng muốn để dành chiếc cảm biến IMX571 26MP cho những sản phẩm camcorder chuyên nghiệp trong tương lai.
Thế nhưng, cũng là chiếc cảm biến đó được bán ra chỉ với giá £750 (khoảng 21,4 triệu VND) trên Fuji X-T30, với ít lỗi rolling shutter, khả năng đọc toàn bộ điểm ảnh 6K, không crop tại 30p, nhân đôi bitrate tại 24p (200Mbit), kèm kỹ thuật màu sắc của Fujifilm cùng với F-LOG.
Nhắc lại xem tại sao tôi nên mua A6600?
Về phía Canon, xét một cách tích cực thì EOS M6 Mark II trông tiên tiến hơn so với A6600, dù vậy lại thăm dò quá sâu và hóa ra là tệ hơn. Cảm biến APS-C 32MP mới của Canon là ghép pixel (pixel binning) theo 4K – nhưng nếu đó là chưa đủ tệ thì cảm biến này thậm chí còn không ghép pixel ở độ phân giải 3840 x 2160.
Mọi người có thể tranh cãi về nguyên tắc dán cái mác 4K lên một cái máy ảnh như thế.
Độ phân giải thực tế là gần 2.8K, rồi được upsampling.
Tiếp theo là gì? Liệu chúng ta có được thấy những chiếc TV FHD dán nhãn 4K trên hộp và không có bất kỳ xem xét nào về sự thật là chúng được upscaling?
Mấu chốt là công nghệ cảm biến của Canon vẫn chưa đủ nhanh. Pixel binning 2×2 là cách duy nhất để tránh hiệu ứng “Canon-crop” trên EOS 90D và EOS M6 Mark II.
Khi nhìn lại dòng xử lý hình ảnh 6K-4K xuất sắc của Samsung NX1 hồi 2014, thật là kỳ quặc khi 5 năm sau chúng ta vẫn phải đối mặt với những vấn đề này, trong khi chúng đã được giải quyết từ năm 2014 bởi một công ty sản xuất lò vi sóng cho nhà bếp.
Trên thực tế, cảm biến CMOS 28MP của Sony từ 2014 được xem là đã đạt 6K tại 240 fps trong điều kiện phòng thí nghiệm.
Rốt cuộc là NX1 vẫn trông rất tuyệt vào năm 2019 (nhất là giờ đây khi xem lại H.265 là phần cứng được hỗ trợ), trong khi EOS M6 Mark II còn chẳng có cửa so với nó. Tôi sẽ trông chờ thêm hiệu suất chụp thiếu sáng, moire và khử răng cưa từ phía Canon.
Kết hợp với việc bỏ 24p và bạn có được một thỏa thuận lạ lùng về video.
Hãy lấy đó so sánh với Fuji X-T30 có giá rẻ hơn một chút (tầm $800). Nó có mọi ưu điểm của một thân máy Canon – màu sắc vượt trội, lấy nét tự động Dual Pixel nhưng có thêm phúc lợi của cảm biến 6K thế hệ tiếp theo với khả năng đọc toàn bộ 6K điểm ảnh tại 24p, 25p và 30p – đồng thời ở mức bitrate cao hơn – 200Mbit, nghĩa là gấp đôi so với những gì Sony A6600 mang lại.
Tuy nhiên nếu quá trình thăm dò đang tiếp diễn của Canon là chưa đủ, thì Sony có vẻ đã quyết định chen chân, tái sử dụng cảm biến cũ tương tự trên nhiều thế hệ máy ảnh, thêm thắt dăm ba chỗ trên mẫu cải tiến mới, đặt lợi nhuận lên hàng đầu.
Tôi sẽ không chọn A6600, hay kể cả EOS M6 Mark II.
Tôi cũng không thấy ngạc nhiên gì với ống kính 16-55mm F2.8 đắt tiền mới của Sony. Với giá rẻ hơn rất nhiều trên X-T30 bạn sẽ có luôn ống kính kit parfocal (ống kính tiếp tục lấy nét khi tiêu cự/độ phóng đại thay đổi) 18-55mm F2.8-4 và cũng nhỏ hơn rất nhiều. Samsung 16-50mm F2.0-2.8 và Sigma 18-35mm F1.8 vẫn là các ống kính nhanh APS-C khó bị đánh bại, còn Fuji 16-55mm F2.8 – tồn tại từ lâu trước khi Sony rốt cục cũng có phiên bản của chính mình – thì cực kỳ sắc nét, khẩu lớn nhất còn nét hơn phần lớn các ống kính prime!
Giờ thì đặt A6600 và EOS M6 Mark II lên bàn cân thông số kỹ thuật với Fuji X-T30 mà xem:
Tốc độ khung hình 4K cao nhất
- X-T30: 30p (đọc toàn bộ điểm ảnh)
- A6600: 30p (bị crop)
- M6 II: 30p (điểm ảnh ghép)
Tốc độ khung hình 1080p cao nhất
- X-T30: 120 fps (chi tiết nét, không moire)
- A6600: 120 fps (kém chi tiết, moire nặng so với A6400 và A6500)
- M6 II: 120 fps (chất lượng hiện tại chưa rõ)
Bitrate 4K cao nhất
- X-T30: 200Mbit (H.264)
- A6600: 100Mbit (H.264)
- M6 II: Không được liệt kê trong bảng thông số kỹ thuật (H.264)
24p điện ảnh & LOG
- X-T30: Có
- A6600: Có
- M6 II: Không hề (Mặc dù bạn có thể tải EOSHD C-LOG lên máy ảnh với EOS Utility)
EVF tích hợp
- X-T30: Có
- A6600: Có
- M6 II: Không, chọn ngoài gắn rời
AF theo pha ở chế độ video
- Tất cả đều có
Chống rung
- X-T30: hỗ trợ OIS của ống kính
- A6600: IBIS
- M6 II: hỗ trợ OIS của ống kính
Có thể thấy, tuy X-T30 không tới mức quay 10bit hay 4K/60p nhưng X-T3, nó vẫn là một lựa chọn đáng giá tiền.
Giá full frame thì thấp, còn vấn đề của APS-C là gì?
Nếu bạn muốn đạt được ảnh APS-C 4K chất lượng tốt nhất từ Canon, bạn có thể chọn EOS RP. Máy không cho sử dụng Dual Pixel AF ở chế độ 4K nhưng bạn sẽ có một chiếc máy ảnh chụp tĩnh full frame gọn ghẽ hơn để đánh đổi cho việc đó. Tuy EOS M6 Mark II có giá bán rẻ hơn là $850, nhưng EOS RP không phải là quá đà khi được bán ra với giá $1299 đi kèm chất lượng hình ảnh ở hẳn một đẳng cấp khác, cũng như bạn không cần đầu tư vào dòng ống kính EF-M thường bị hắt hủi.
Nếu bạn đang tìm kiếm 4K và lấy nét tự động thì Fuji X-T30 là một lựa chọn còn tốt hơn, với chất lượng 4K trên cả tuyệt vời, chất lượng 120 fps xuất sắc, F-LOG, EVF có sẵn, cũng như công nghệ cảm biến mới nhất với độ méo hình rolling shutter thấp hơn nhiều.
Nếu bạn là người dùng Sony, thì thân máy A6600 lẻ chỉ tầm $1400 vẫn tương đương một con Sony A7S II sang tay, đồng nghĩa là vô lý.
Nếu bạn khăng khăng muốn tính năng lấy nét tự động nhận diện pha ở chế độ quay 4K, thế thì bỏ thêm $600 đi rồi mua A7 III.
Hai lựa chọn khác cùng tầm giá là Fuji X-T3 và Nikon Z6, có thể tìm thấy với giá lần lượt từ $1400 đến $1750.
Nguồn: eoshd
The post Phim 4K trên Canon EOS M6 Mark II là “3K ghép pixel”; cảm biến cũ trên Sony A6600 thất bại “do cạnh tranh nội bộ” appeared first on Blogs các sản phẩm công nghệ zShop.vn.