6 ngộ nhận về Seo sản phẩm Shopee lên Top 1 tìm kiếm
6 ngộ nhận về Seo sản phẩm Shopee lên Top 1 tìm kiếm – Bạn có gặp phải?
Xin chào các nhà bán hàng. Đưa sản phẩm lên Top 1 tìm kiếm luôn là mục tiêu của tất cả những ai bán hàng trên Shopee. Nhưng lại có khá nhiều người có những lầm tưởng sai lầm là cứ lên Seo sản phẩm Shopee lên Top 1 thì sẽ bán được hàng. Liệu có phải như vậy? Xem chi tiết bài viết của UpBase để tìm câu trả lời nhé.
(Nguồn: Bài viết có tham khảo ý quan điểm của anh Vũ Minh Trà – Trà Bô)
Seo sản phẩm Shopee có giống làm Seo trên Google?
Nếu bạn vẫn nghĩ thuật ngữ Seo là giống nhau, thì hoàn toàn sai. Seo Shopee và Seo Google là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Một người có thể hiểu rất rõ về Seo Google, nhưng khi đăng sản phẩm, sản phẩm thậm chí còn không thể lọt Top 20. Trong khi đối thủ làm Seo có vẻ “dởm” thì lại chễm chệ trên Top 1,2.
Hiểu Seo sản phẩm Shopee như thế nào cho đúng?
Logic đơn giản: nếu Shopee để những shop chỉ cần có kỹ thuật SEO là lên top. Không cần biết sản phẩm thực sự có chất lượng, giá cả có hợp lý và chăm sóc khách hàng có tốt hay chưa. Thì đi ngược lại kim chỉ nam của chính Shopee là mang lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất. Vì vậy một cách tự nhiên Shopee sẽ luôn tìm cách hạn chế những hành vi SEO làm méo mó kết quả tìm kiếm để giữ việc xếp hạng tìm kiếm tự nhiên nhất và sát nhất với trải nghiệm người dùng.
Làm cách nào để Shop mới có thể cạnh tranh trên Shopee?
6 ngộ nhận về Seo sản phẩm Shopee mà bạn chắc đã gặp phải
Có công thức chuẩn SEO Shopee thì auto lên Top
Sai quá sai! Nếu đọc câu thần chú “áp dụng công thức là ra” thì đã không có phân loại học sinh giỏi, khá, trung bình. Bạn đừng tin những “ông thầy” bán khóa học, nói chỉ cần áp dụng đúng công thức là lên Top.
Nếu ai cũng làm theo công thức đặt tên sản phẩm chuẩn Seo trên Shopee như thế này:
-
Tên sản phẩm = Loại sản phẩm (1) + Thương hiệu (2) + Model (3) + Thông số kỹ thuật (4) + Kích thước (5)
Thì sẽ không ai ở Top 2 cả. Shopee thay đổi liên tục, có khi hôm nay sản phẩm bạn đang đứng Top, ngày mai thay đổi thuật toán lại không thấy sản phẩm đâu nữa. Nếu ai đã bán hàng trên Shopee từ 2019, thời gian đấy có một công thức đặt tên sản phẩm mà mọi người lấy làm kim chỉ nam. Nhưng đến 2020, công thức đấy bị đánh giá là sai.
Vậy nên, tất cả phương pháp, công thức, kiến thức mọi người học được nên tự trải nghiệm với sản phẩm của mình,với shop, với ngành hàng. Khi đấy, bạn có thể đo lường so sánh một thời gian mới ra được cách làm phù hợp nhất.
Lên Top 1 tìm kiếm Shopee thì đơn hàng sẽ nổ 1000 đơn mà không mất tiền quảng cáo
Phần tối ưu Top 1 Tìm kiếm chắc không quá 30% thành công của TopSeller. Shopee cực kì thông minh họ lôi kéo khách hàng vào App Shopee như một thói quen. Có đến 70% khách hàng có thói quen dạo Shopee khi chưa biết mua cái gì. Với tệp khách hàng này thì họ ko search mà lướt lướt, click click để mua hàng .
Ví dụ từ anh Trà Bô: “Đối với shop mình thì dựa vào doanh số từ các bạn BD shopee support cũng phải 70% đến từ những vị trí hiển thị không phải Top 1 tìm kiếm nó đến từ FS Killer Deal / Topdeal/ SLOT Spike day, Banner, voucher shop uy tín….”
Điều kiện lên shopee mall và những quy định về sản phẩm
Có phải cứ lên bán được nhiều hàng thì sản phẩm sẽ lên Top Shopee?
Thuật toán / Hệ thống hiển thị Shopee không bao giờ cố định và thay đổi. Nên việc bạn nhìn thấy sản phẩm bạn ontop / mất top thay đổi thường xuyên là bình thường. Điều này cũng mới xảy ra, vào giai đoạn cuối Mega Campain tháng 10 vừa qua. Trên các cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee, các Seller nói rất nhiều về việc thay đổi vị trí hiển thị, dẫn đến việc không ra đơn.
Giải thích vui cho việc thay đổi thứ hạng là: Một ngày đẹp trời Shopee thấy các Seller mới mãi ko bán được hàng. Trên tổng chỉ thị xuống hỗ trợ nhà bán hàng mới. 1 Trong số đó có thể là dành 30% slot trang đầu cho nhà bán hàng mới dưới 3 tháng. Bình thường bạn cũng có thể thấy khoảng 20-30% trang chủ tìm kiếm shopee có ưu tiên các shop mới / các shop bán được ít hàng mặc dù tiêu đề chưa tốt với lượt mua không nhiều lắm.
Trong từng giai đoạn ưu tiên hiển thị Shopee theo chiến lược từng giai đoạn. Có những lúc tập trung số lượng đơn, sẽ ưu tiên hiển thị nhiều hơn các sản phẩm giá thấp chuyển đổi cao. Có những lúc tập trung hài lòng khách hàng thì hiển thị những sản phẩm được mua lại nhiều giá cao hơn chút.
Tại sao đối thủ không làm chuẩn Seo mà vẫn lên Top Shopee? Trong khi bạn làm đủ mọi thứ
Không có đúng sai chỉ có các chỉ số là hợp lý. Khi bạn nghĩ tiêu đề của bạn chuẩn Seo/ hình ảnh của bạn tốt. Nhưng trong 100 người khánh hàng nhìn thấy mà họ lại thích click vào của sản phẩm đối thủ tốt hơn, mặc dù ảnh “có vẻ xấu hơn” “Tiêu đề kém hơn” nên chỉ có test và thử sai. Nhiều khi 1 cái ảnh bìa sản phẩm có vẻ không chuyên nghiệp lại có được CTR cao hơn.
Lúc này, bạn cần đặt mình vào vị trí khách hàng hoặc nghiên cứu kỹ lại xem khách hàng họ thực sự thích cái gì.
Từ khóa Shopee viết càng nhiều càng tốt
Nhiều Seller đặt tiêu đề sản phẩm bằng cách: lấy những từ được tìm kiếm nhiều ghép vào thành một câu Logic.
Ví dụ: Giày nữ – giày nữ đẹp – giày nữ hàng hiệu – giày nữ cao gót
Nếu biết chút về công nghệ, bạn sẽ thấy nếu đặt tiêu đề thế này sẽ gây khó khăn trong việc AI đọc hiểu. Việc chèn nhiều từ khóa cùng đặc điểm vào một tiêu đề không khiến sản phẩm được lọt Top.
Thêm từ khóa giật tít vào đầu [RẺ VÔ ĐỊCH] [FREESHIP] rồi icon dễ thương để lọt Top Seo sản phẩm Shopee
Có một trường hợp như thế này: Một nhà bán hàng giật tít tiêu đề như vậy cũng bluff đơn ảo lên 100 đơn rồi mà search không thể thấy được ở 10 trang đầu tiên. Thực sự nhà bán hàng này đang hiểu sai vấn đề. Tiêu đề giật tít là để thu hút click, nếu không được hiển thị thì không có ai click. Phần câu click, câu CTR này đúng ra phải chuyển lên ảnh bìa sản phẩm. Khi search ra thì khác hàng có thể xem ảnh để lựa click vào shop nào.
.fusion-button.button-7 {border-radius:4px;}.fusion-button.button-7 .fusion-button-text {text-transform:uppercase;}
Mô tả sản phẩm quan trọng 18 hashtag giúp bạn lên top nhanh hơn
Theo quan điểm của anh Trà Bô, tiêu đề là ảnh hưởng nhất tới thứ hạng sản phẩm trên Shopee. Còn 18 hashtag với phần mô tả không giúp gì quá nhiều cho việc Seo Top Shopee. Anh Trà đã test thử sản phẩm của mình để mô tả 5 dòng không hashtag vẫn vị trí 6, làm full chi tiết cũng vị trí 6.
Tạm kết:
Không phủ nhận tầm quan trọng của việc làm tiêu đề / sản phẩm / shop chuẩn Seo. Tuy nhiên cần nghiên cứu kỹ hơn nhiều về sản phẩm, chăm sóc khách hàng, traffic ngoại sàn và tỷ thức khác mới có thể đồng bộ nhịp nhàng bán sàn tốt được.
Để bán được 100-1000 đơn thì có thể SEO sẽ giúp được, nhưng muốn bán 1 triệu đơn, năm này qua năm khác thì bài toán sản phẩm và mô hình kinh doanh quan trọng hơn nhiều.
Xem thêm các bài viết khác:
Chăm sóc khách hàng với mô hình 30/16/365 chuẩn chuyên nghiệp
Làm sao bán sản phẩm giá trị cao – phễu sản phẩm Shopee
.fusion-body .fusion-builder-column-12{width:66.666666666667% !important;margin-top : 0px;margin-bottom : 20px;}.fusion-builder-column-12 > .fusion-column-wrapper {padding-top : 0px !important;padding-right : 0px !important;margin-right : 2.88%;padding-bottom : 0px !important;padding-left : 0px !important;margin-left : 2.88%;}@media only screen and (max-width:1180px) {.fusion-body .fusion-builder-column-12{width:66.666666666667% !important;order : 0;}.fusion-builder-column-12 > .fusion-column-wrapper {margin-right : 2.88%;margin-left : 2.88%;}}@media only screen and (max-width:480px) {.fusion-body .fusion-builder-column-12{width:100% !important;order : 0;}.fusion-builder-column-12 > .fusion-column-wrapper {margin-right : 1.92%;margin-left : 1.92%;}}
Đăng ký nhận bài viết
[contact-form-7]
Bài viết mới nhất
- Lịch Mega Campain trên sàn thương mại điện tử và TikTok Shop 2023
- Sáng tạo nội dung livestream TikTok Shop cho Thương hiệu
- Shipping Fee Program TikTok Shop
- Rồi brand nào cũng phải livestream thôi!
- [EBook] VẬN HÀNH TIKTOK SHOP
.fusion-body .fusion-builder-column-13{width:33.333333333333% !important;margin-top : 0px;margin-bottom : 0px;}.fusion-builder-column-13 > .fusion-column-wrapper {padding-top : 10px !important;padding-right : 10px !important;margin-right : 5.76%;padding-bottom : 38px !important;padding-left : 30px !important;margin-left : 0%;}@media only screen and (max-width:1180px) {.fusion-body .fusion-builder-column-13{width:33.333333333333% !important;order : 0;}.fusion-builder-column-13 > .fusion-column-wrapper {margin-right : 5.76%;margin-left : 0%;}}@media only screen and (max-width:480px) {.fusion-body .fusion-builder-column-13{width:100% !important;order : 0;}.fusion-builder-column-13 > .fusion-column-wrapper {margin-right : 1.92%;margin-left : 1.92%;}}.fusion-body .fusion-flex-container.fusion-builder-row-7{ padding-top : 0px;margin-top : 0px;padding-right : 0px;padding-bottom : 0px;margin-bottom : 0px;padding-left : 0px;}
Bài viết 6 ngộ nhận về Seo sản phẩm Shopee lên Top 1 tìm kiếm đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Upbase.
Sat_18_Dec_2021_09:42:23_+0000
#