Tổng hợp Deal

Tin tức deal, mã giảm giá, coupon, voucher khuyến mãi

“Đằng sau sự cuồng nhiệt của Gen Z với meme chế: Bí mật đằng sau sự hiệu quả của công cụ truyền thông này?”

“Đằng sau sự cuồng nhiệt của Gen Z với meme chế: Bí mật đằng sau sự hiệu quả của công cụ truyền thông này?”

[ad_1]

Tại sao thế hệ Gen Z lại yêu thích meme chế? Liệu chúng có thể là một công cụ truyền thông hiệu quả?


Meme chế: Món ăn tinh thần được Gen Z ưa chuộng

Meme chế đã tồn tại từ khá lâu trên môi trường mạng, và nó đã trở thành một công cụ giải trí hấp dẫn cho người dùng mạng xã hội, đặc biệt là đối với giới trẻ Gen Z. Tuy nhiên, meme chế không đơn thuần chỉ là trò vui tươi của cư dân mạng, mà còn là một công cụ hiệu quả để các marketer truyền tải thông điệp của thương hiệu đến với người tiêu dùng.

Meme được định nghĩa là ý tưởng hoặc nội dung hài hước, thâm thúy dưới dạng hình ảnh, video, được lan truyền rất nhanh trên Internet. Tuy nhiên, cha đẻ của meme, nhà sinh học Richard Dawkins, không ưa thích nó, bởi ông dùng khái niệm meme để miêu tả sự lan truyền của những thông tin vô nghĩa.

Tuy nhiên, với khả năng gắn kết cao của nó, meme chế đã trở thành một công cụ hiệu quả cho Meme Marketing. Các marketer lồng ghép thông điệp của thương hiệu vào những meme chế hài hước để truyền tải đến người tiêu dùng một cách hiệu quả. Meme chế giúp khách hàng tiếp nhận thông tin theo cách mới mẻ, vui nhộn và dễ dàng hình dung được cá tính của thương hiệu.

Đến nay, Meme Marketing đang trở thành một trong những chiến lược marketing nổi bật nhất, và thương hiệu Highland đã thành công trong việc sáng tạo nội dung mang màu sắc mới và không kém phần hài hước đối với TVC “Tết Ngưng Cà Khịa – Chuyện Thêm Bùi Tai”.

Với sự sáng tạo của thương hiệu Durex, các meme hài hước của thương hiệu đã trở thành những nội dung gắn kết khán giả mọi thế hệ trong suốt một thời gian dài.

Vì vậy, meme chế không chỉ là một món ăn tinh thần của giới trẻ Gen Z mà còn là một công cụ tiếp cận khách hàng hiệu quả của các marketer. Nếu được sử dụng đúng cách, meme chế sẽ giúp các thương hiệu kết nối với khách hàng một cách chân thành hơn và tạo niềm tin tốt hơn giữa các bên.

Có bao giờ các bạn Gen Z tự hỏi, meme chế từ đâu mà ra khiến ai cũng phải cười khanh khách mỗi khi lướt nhìn? Phải chăng điều này đã dẫn lối các marketer đến với thế giới sáng tạo vô cực của meme chế?

Meme chế tồn tại từ khá lâu trên môi trường mạng, nó thường xuất hiện trong các cuộc chat vui của Gen Z. Nắm bắt được tâm lý “thích sử dụng meme chế” của giới trẻ, các marketer đã lồng ghép thông điệp của thương hiệu vào những meme hài hước để truyền tải đến người tiêu dùng một cách hiệu quả.

Meme chế của thương hiệu Ruffles (Ảnh: Internet)
Meme chế của thương hiệu Ruffles (Ảnh: Internet)

Meme được định nghĩa là gì trong từ điển Cambridge?

Meme là ý tưởng hoặc nội dung hài hước, thâm thúy dưới dạng hình ảnh, video, được lan truyền rất nhanh trên Internet. Tuy meme là một sản phẩm giải trí được Gen Z vô cùng ưa chuộng nhưng cha đẻ của meme, nhà sinh học Richard Dawkins, lại không ưa thích nó, bởi ông dùng khái niệm meme để miêu tả sự lan truyền của những thông tin vô nghĩa.

Từ khi từ meme được khai sinh và bị xem là “con ghẻ”, đến năm 1994, ý nghĩa của nó được mở rộng và được sử dụng trong ngữ cảnh Internet. Theo thời gian, meme trở nên phổ biến hơn và cho đến ngày nay, nó là một công cụ giải trí hấp dẫn của người dùng mạng xã hội.

Vậy, phải chăng meme chế chỉ đơn giản là trò vui của cư dân mạng?

Chắc hẳn các bạn trẻ Gen Z đã tìm thấy nguồn năng lượng tích cực dồi dào từ meme, bởi nó luôn khiến các bạn cười. Nhưng meme không đơn giản là trò vui của Gen Z. Nếu chịu khó ngẫm nghĩ một lát thì bạn sẽ nhớ ra mình từng tương tác tích cực với các meme chứa nội dung “hợp gu” mình.

Meme từng được Gen Z dùng nhiều (Ảnh: Internet)
Meme từng được Gen Z dùng nhiều (Ảnh: Internet)

Nếu bạn lướt qua một meme chế mà chẳng buồn phản ứng thì đó là vì bạn không nhìn thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa cuộc sống của mình và meme. Tuy nhiên đó là trường hợp hiếm gặp. Rõ ràng nhiều meme ẩn chứa thông điệp từ những người tạo ra chúng, là chất keo kết dính tất cả mọi người trong cùng một cộng đồng, chứ không gây cười một cách “vô thưởng vô phạt”. Vì vậy, nếu nói về meme một cách chính xác thì đó là món ăn tinh thần của giới trẻ Gen Z.

Các marketer sử dụng meme chế cho mục đích truyền thông như thế nào?

Nếu meme có khả năng gắn kết cao đến thế thì các marketer sao có thể bỏ lỡ cơ hội quý giá này để kết nối với khách hàng. Chiến lược marketing từ meme chế, hay còn gọi là Meme Marketing, có 4 lợi ích sau đây:

  • Khách hàng sẽ tiếp nhận thông tin theo cách mới mẻ, vui nhộn.
  • Cá tính thương hiệu được thể hiện thông qua một con người cụ thể, giúp khách hàng dễ hình dung hơn.
  • Tâm trí của khách hàng được dẫn dắt đến gần hơn những khía cạnh phức tạp, chẳng hạn như văn hóa doanh nghiệp.
  • Tương tác khách hàng tăng cao.
Meme Marketing được xem là chiến lược nổi bật nhất ở thời điểm hiện tại (Ảnh: Internet)
Meme Marketing được xem là chiến lược nổi bật nhất ở thời điểm hiện tại (Ảnh: Internet)

Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ TVC “Tết Ngưng Cà Khịa – Chuyện Thêm Bùi Tai” mà Highland hợp tác với Huỳnh Lập vào thời điểm Tết 2021. Huỳnh Lập đã lấy cảm hứng từ meme “chị chị em em” để sáng tạo nên TVC này.

Mặc dù Highland hoàn toàn có thể “xào nấu” lại những meme có sẵn trên mạng xã hội, nhưng để thương hiệu trở nên nổi bật, meme cũng cần có “thương hiệu” riêng như “mẹ đẻ” Highland của nó. Và thế là Highland đã bắt tay với Huỳnh Lập để sáng tạo nội dung mang màu sắc mới và không kém phần hài hước.

Về loại meme hài hước, có “bản quyền”, thật là thiếu sót nếu chúng ta không nhắc đến nội dung sáng tạo của thương hiệu Durex. Chúng ta luôn nhớ đến Durex vì thương hiệu này không bao giờ bỏ lỡ bất kỳ ngày quan trọng hay sự kiện nổi bật nào trong năm để cho ra đời loạt “content đi vào lòng người” như hình ảnh bên dưới.

Một trong nhiều meme đáng giá của thương hiệu Durex (Ảnh: Durex)
Một trong nhiều meme đáng giá của thương hiệu Durex (Ảnh: Durex)

Mời bạn xem thêm các bài viết liên quan:

Hãy theo dõi BlogAnChoi để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!

Xem thêm

Những chiến lược marketing gắn kết khán giả mọi thế hệ của đế chế Disney

Năm 2023 là năm đánh dấu cột mốc đặc biệt tròn 100 năm đế chế Disney ra đời. Xuất phát điểm là một studio nhỏ tại Los Angeles, trong vòng một thế kỷ, Disney đã phát triển không ngừng và trở thành một trong những hãng phim lớn nhất thế giới với hàng loạt sản phẩm nổi bật và …

KẾT LUẬN “Meme chế – Sở thích được ưa chuộng của Gen Z và vai trò của nó trong truyền thông”

: Bài viết đề cập đến sức hút của meme chế đối với giới trẻ Gen Z và cách các marketer lồng ghép thông điệp thương hiệu vào meme để truyền tải hiệu quả đến khách hàng. Meme được định nghĩa là ý tưởng hoặc nội dung hài hước được lan truyền nhanh trên mạng xã hội. Nếu được sử dụng đúng cách, Meme Marketing có thể gắn kết khách hàng với thương hiệu và mang lại nhiều lợi ích như gửi thông điệp vui nhộn, giúp hình dung rõ hơn về cá tính của thương hiệu, đưa tâm trí khách hàng đến gần các khía cạnh phức tạp và tăng tương tác với khách hàng. Các ví dụ điển hình cho chiến lược này là TVC “Tết Ngưng Cà Khịa – Chuyện Thêm Bùi Tai” của Highland và loạt nội dung sáng tạo của thương hiệu Durex.

[ad_2] #MemeChế #GenZ #Marketing #MemeMarketing #Highland #Durex #TVC #NộiDungSángTạo #SảnPhẩmGiảiTrí #GắnKếtKháchHàng #ChiếnLượcMarketing #NộiDungHàiHước #ThôngĐiệpThươngHiệu #TươngTácKháchHàng