Tổng hợp Deal

Tin tức deal, mã giảm giá, coupon, voucher khuyến mãi

Rủi ro nợ xấy từ Vietnam Airlines đối với Vietcombank (VCB)

“Chúng tôi cho rằng dịch Covid-19 có thể chỉ kéo dài trong ngắn hạn do vậy trong trường hợp Vietnam Airlines bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh, đối với VCB chỉ có dư nợ ngắn hạn bị ảnh hưởng”, VNDirect nhận định. Hiện tại VCB có mức dự phòng cao, đạt 182,0% vào cuối 2019, và nguồn dự phòng này đủ để giải quyết nợ xấu có thể phát sinh của Vietnam Airlines.

Trong báo cáo mới đây, VNDirect cho rằng, Vietcombank có nguồn lực tốt để vượt qua khó khăn ngắn hạn.

Cụ thể, do hoạt động kinh doanh của nhiều
doanh nghiệp bị gián đoạn, tăng trưởng tín dụng sẽ bị ảnh hưởng và
nợ xấu có xu hướng tăng. Chính phủ đã kêu gọi các ngân hàng miễn giảm
lãi suất, cơ cấu lại nợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi
Covid-19. Thu nhập lãi sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, do đó gây áp lực tới
NIM. Tuy nhiên Vietcombank cho biết ngân hàng sẽ điều chỉnh hoạt động cho
vay để duy trì NIM. Theo đó, VNDirect hạ dự báo NIM cho năm 2020-21, nhưng
kỳ vọng NIM sẽ tăng trở lại trong 2021-22.

“Chúng tôi cho rằng dịch bệnh sẽ tạo
ra khó khăn trong 2020 nhưng VCB sẽ sớm khôi phục lại từ năm
2021”, nhóm chuyên gia của VNDirect cho biết.

Lợi nhuận sau thuế của Vietcombank năm 2019
chỉ đạt 90,4% dự báo của VNDirect do VCB chưa ghi nhận khoản phí đại lý
từ hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền với FWD Insurance (gần 400
triệu đô). Do đó, nhóm phân tích hạ dự báo EPS 2020-21 xuống 24,0%-29,4%
do: 1) giảm dự báo tăng trưởng tín dụng; 2) giảm dự báo NIM; 3) tăng
giả định chi phí tín dụng; 4) giả định VCB sẽ ghi nhận phí đại lý trong
vòng 5 năm, so với 3 năm như dự báo trước đây.

Rủi ro nợ xấy từ Vietnam Airlines đối với Vietcombank (VCB)
Tuy nhiên, Covid-19 có thể khiến nhà đầu tư quan ngại về ảnh hưởng của hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines đối với VCB.

VCB và Vietnam Airlines có mối quan hệ đối
tác và tín dụng khá chặt chẽ. Bên cạnh việc cấp tín dụng cho Vietnam
Airlines, VCB cũng cung cấp các dịch vụ thanh toán, ngoại tệ, phát hành
thư tín dụng và bảo lãnh cho Vietnam Airlines. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Vietnam
Airlines bị ảnh hưởng do nhiều chuyến bay quốc tế đang bị tạm dừng.
Do đó, doanh thu của Vietnam Airlines có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực,
dẫn tới giảm khả năng tài chính.

Tuy nhiên, theo VNDirect, VCB có đủ nguồn
lực để giảm thiểu rủi ro tiềm tàng đến từ Vietnam Airlines. Đến cuối
Quý 2/2019, Vietnam Airlines có 15.424 tỷ đồng dư nợ cần thanh toán trong vòng 12 tháng. Cũng
tại thời điểm này, dư nợ với VCB là 1.267 tỷ đồng nợ ngắn hạn và
5.242 tỷ đồng nợ dài hạn.

Vietnam Airlines là hãng hàng không lớn nhất
Việt Nam, do đó dư nợ của Vietnam Airlines tại các ngân hàng sẽ được cơ cấu lại thời gian trả nợ, vì
thế dư nợ tại VCB cũng như các ngân hàng khác sẽ không trở thành nợ
xấu trong ngắn hạn.

“Chúng tôi cho rằng dịch Covid-19 có thể chỉ kéo dài trong ngắn hạn do vậy trong trường hợp Vietnam Airlines bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh, đối với VCB chỉ có dư nợ ngắn hạn bị ảnh hưởng”, VNDirect nhận định. Hiện tại VCB có mức dự phòng cao, đạt 182,0% vào cuối 2019, và nguồn dự phòng này đủ để giải quyết nợ xấu có thể phát sinh của Vietnam Airlines.

Tham khảo: Bộ ba ví điện tử Momo, Moca và ZaloPay đang chiếm lĩnh 90% thị phần tại 2 thành phố lớn

Bài viết Rủi ro nợ xấy từ Vietnam Airlines đối với Vietcombank (VCB) đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Vay mượn tiền tiêu dùng.